จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ชาวเกาะราชาเดินหน้ายื่นออกโฉนด

เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2554 ที่สำนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ต ชาวบ้านในพื้นที่ ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต ซึ่งมีที่ดินอยู่อาศัยและทำกินบนเกาะราชาใหญ่ หมู่ที่ 3 ต.ราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต จำนวนกว่า 20 คน นำโดยนายยุทธนา จันทร์ดี เดินทางมายื่นคำขอออกโฉนดที่ดินบนเกาะราชาใหญ่กับทางสำนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ต โดยทางเจ้าหน้าที่ฯ ได้ลงรับคำยื่นขอออกโฉนดที่ดินไว้จำนวน 30 แปลง เพื่อดำเนินการต่อไป
นายยุทธนา จันทร์ดี แกนนำชาวบ้านเกาะราชาใหญ่ กล่าวว่า เหตุที่รวมตัวกันมายื่นคำขอออกโฉนดที่ดินกับทางสำนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ต เนื่องจากชาวบ้านที่อยู่อาศัยและทำกินบนเกาะราชาใหญ่ได้รับความเดือดร้อนด้วยไม่สามารถออกโฉนดที่ดินบนเกาะราชาใหญ่ได้ ในขณะเดียวกันมีข้อมูลว่าที่ดินของนายทุนสามารถออกโฉนดได้ จึงได้มายื่นคำขอออกโฉนดที่ดินในครั้งนี้จำนวนประมาณ 30 แปลง ซึ่งเป็นที่ดินของชาวบ้านที่ทำมาหากินมาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ และมีหลักฐานการยื่นขอออกโฉนดเป็นใบเสร็จรับเงินภาษีบำรุงท้องที่ หรือ ใบภ.ท.บ.5 และใบ ภ.ท.บ. 6

“ในช่วงที่ผ่านมาชาวบ้านได้ว่าจ้างรังวัดเอกชนมาดำเนินการรังวัดพื้นที่แต่ละแปลงไว้แล้ว ทำให้ที่ดินแต่ละแปลงมีขอบเขตที่ชัดเจน ซึ่งเมื่อทางสำนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ตลงรับหนังสือแล้ว ก็อยากทราบคำตอบด้วยว่าจะสามารถออกโฉนดให้กับชาวบ้านได้หรือไม่ โดยขอให้ตอบหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษร ซึ่งจะใช้เวลาในการรอคำตอบประมาณ 90 วัน หากยังไม่มีผลการดำเนินการใดตามระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด ก็จะนำเอกสารหลักฐานที่ชาวบ้านมีอยู่ทั้งหมดยื่นฟ้องต่อศาลปกครองที่จังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมกันนี้จะฟ้องไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ปปท.) ด้วย”
นายยุทธนา กล่าวด้วยว่า จากข้อมูลที่ได้รับทราบมามีที่ดินของนายทุนที่ได้ออกเอกสารสิทธิไปแล้วประมาณ 8 แปลง แต่ในช่วงระยะหลังจะมีการออกเพิ่มเติมหรือไม่นั้นก็ไม่ทราบ จึงเกิดข้อกังขาว่าทำไมของนายทุนออกเอสารได้ แต่ของชาวบ้านกลับออกเอกสารไม่ได้ ทั้งๆที่อยู่บนเกาะราชาใหญ่เหมือนกัน โดยล่าสุดชาวบ้านซึ่งมีที่ดินอยู่ติดกับของนายทุนรายหนึ่งได้รับหนังสือจากสำนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ตให้ไปชี้แนวเขตที่ดินข้างเคียง เมื่อวันที่ 22 เม.ย. 2554 ที่ผ่านมา และมีการปักมุดที่ดินเรียบร้อยแล้ว ดังนั้นหากภายใน 30 วัน นับจากวันดังกล่าวเจ้าของที่ดินที่อยู่ข้างเคียงไม่คัดค้านก็คงจะมีการดำเนินการออกเอกสารสิทธิที่ดินต่อไป

ขณะที่นายไพฑูรย์ เลิศไกร เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า กรณีการยื่นคำขอเพื่อออกโฉนดที่ดินของชาวบ้านเกาะราชาใหญ่นั้น เจ้าหน้าที่ได้รับคำขอไว้แล้ว และขั้นตอนต่อไปจะมีการตรวจสอบว่าเข้าหลักเกณฑ์ตามที่กฎหมายหรือไม่ เมื่อทราบผลแล้วจะได้มีการแจ้งให้ทราบแต่ละรายไป กรณีที่ไม่สามารถดำเนินการออกเอกสารสิทธิได้ก็จะได้มีการนำไปยื่นอุทธรณ์ต่อไป
อย่างไรก็ตามในกรณีของรายที่ถูกระบุว่าเป็นนายทุนและทำไมออกเอกสารสิทธิได้นั้น เนื่องจากในรายดังกล่าวมีการนำหลักฐานซึ่งเป็น นส.3 มาขอยื่นออกเอกสารสิทธิก่อนที่จะมีการประกาศใช้กฎกระทรวงฉบับที่ 43 พ.ศ.2537 ซึ่งกำหนดว่าพื้นที่เป็นเกาะไม่สามารถออกเอกสารสิทธิได้ มีจำนวนประมาณ 3 แปลงใหญ่ แต่ปัจจุบันได้มีการแบ่งแยกแปลงออกไปหลายแปลง และปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องระดับนโยบาย เพราะกฎกระทรวงดังกล่าวประกาศใช้ในภาพรวม ทราบเบื้องต้นว่าขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการแก้ไข นายไพฑูรย์กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น