จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ผู้สมัคร ภท.เขต 2 ขอความเป็นธรรมจากผู้ว่า

 เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2554 ที่ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายจิรายุส ทรงยศ ผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จังหวัดภูเก็ต เขต 2 พรรคภูมิใจไทย ได้เข้ายื่นจดหมายเปิดผนึกถึงผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต (นายตรี อัครเดชา) ผ่านทางนายนิวิทย์ อรุณรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เรื่อง ขอให้เจ้าหน้าที่รัฐปฏิบัติหน้าที่ในการจัดการเลือกตั้ง ส.ส.ด้วยความเป็นธรรมและเสมอภาค โดยมีนายประสงค์ ไตรรัตน์ อดีตนายกเทศมนตรีตำบลเทพกระษัตรี อ.ถลาง จ.ภูเก็ต และผู้ให้การสนับสนุนมาให้กำลังใจ พร้อมเรียกร้องอย่ารังแกประชาชน
สำหรับเนื้อหาของจดหมายเปิดผนึก มีใจความว่า ตามที่ได้มีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป ในวันที่ 3 กรกฎาคม 2554 ซึ่งขณะนี้คงเหลือระยะเวลาให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งรณรงค์หาเสียงเพียง 3 วัน นั้น ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนี้ตนมีความประสงค์ไม่ต่างจากประชาชนโดยทั่วไปต้องการเห็นการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์เที่ยงธรรม ประชาชนทั่วไปสามารถใช้สิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญในการรณรงค์สนับสนุนผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ที่ตนสนับสนุน เพื่อให้ได้มาซึ่งผู้แทนราษฎรที่แท้จริง คือ เป็นผู้เสียสละสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ตรงตามหน้าที่และสมศักดิ์ศรี อันจะนำไปสู่รัฐบาลที่มีคุณภาพเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมของประเทศชาติมากกว่าประโยชน์ส่วนตนและพวกพ้อง
เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งต่อการที่เจ้าหน้าที่ของรัฐจะปฏิบัติหน้าที่อย่างเคร่งครัดและเสมอภาคต่อผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.และประชาชนทั่วไปเพื่อให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรมบนพื้นฐานของความสุขุม รอบคอบ และความสุจริตใจไม่ตกอยู่ภายใต้อำนาจอิทธิพลหรือเพื่อเอื้อประโยชน์แก่พรรคการเมืองหรือผู้สมัครรับเลือกตั้งฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แต่บรรยากาศการเลือกตั้ง ส.ส.จังหวัดภูเก็ต เขตเลือกตั้งที่ 2 ในช่วงระยะเวลา 3-4 วันที่ผ่านมามิได้เป็นเช่นนั้น เพราะปรากฏข้อเท็จจริงว่าได้มีเจ้าหน้าที่ของรัฐในจังหวัดภูเก็ตได้ใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ โดยปิดล้อมบ้านของประชาชนที่ช่วยรณรงค์สนับสนุนตน และเข้าตรวจค้นบ้านในยามวิกาล โดยอ้างว่าเป็นคำสั่งของผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ทั้งที่บุคคลเหล่านั้นมิได้กระทำความผิดกฎหมายเลือกตั้งแต่อย่างใด
พฤติการณ์ดังกล่าว จึงไม่น่าถือเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยสุจริตและเที่ยงธรรม แต่ส่อแสดงให้เข้าใจว่าเป็นการข่มขู่ให้ประชาชนผู้สนับสนุนผู้สมัครฯ หวาดกลัวไม่อาจใช้สิทธิเสรีภาพของตนได้ และเกิดการได้ประโยชน์เสียประโยชน์แก่ผู้สมัครฯ ไม่ว่าฝ่ายใด และไม่แน่ใจว่าจะเกิดการยัดเยียดพยานหลักฐานเท็จ เพื่อหาเหตุจับกุมดำเนินคดีสร้างสถานการณ์ให้มีผลต่อเนื่องไปถึงความเข้าใจผิดเกี่ยวกับภาพลักษณ์ของผู้สมัครฯ ที่เขาให้การสนับสนุน และมีผลต่อการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งด้วย

ในฐานะที่ผู้ว่าฯ เป็นผู้บังคับบัญชาของเจ้าหน้าที่รัฐ และในฐานะประธาน กกต.ภูเก็ต ที่เจ้าหน้าที่ของรัฐดังกล่าวอ้างว่าปฏิบัติการดังกล่าวทำตามคำสั่ง โปรดแสดงความรับผิดชอบต่อพฤติการณ์ที่เกิดขึ้น และใช้ดุลยพินิจตรวจสอบข้อเท็จจริงใดๆ ที่เจ้าหน้าที่ของรัฐผู้ตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของนักการเมืองและพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งนำเสนอด้วยความสุขุมรอบคอบในการสั่งการหรือให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน เพื่อให้เกิดความเที่ยงธรรมแก่ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ทุกฝ่าย

นอกจากนี้ขอวิงวอนให้กำชับเจ้าหน้าที่ของรัฐในจังหวัดภูเก็ตให้บริหารการเลือกตั้งบังคับใช้กฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับต่างๆ อย่างเสมอภาค ไม่ตกอยู่ภายใต้อิทธิพลหรืออามิสของนักการเมืองและพรรคการเมือง เพื่อให้การเลือกตั้งเกิดความบริสุทธิ์และเที่ยงธรรม รวมทั้งขอให้กำชับพรรคการเมือง ผู้สมัครรับเลือกตั้ง เจ้าหน้าที่พรรคการเมือง และหัวคะแนนรณรงค์หาเสียงในกรอบของกฎหมายตามครรลองระบอบประชาธิปไตย ไม่ใช้อำนาจครอบงำเจ้าหน้าที่ของรัฐเพื่อให้ได้รับการเลือกตั้งที่ขาวสะอาด

อย่างไรก็ตามนายจิรายุส กล่าวกล่าวภายหลังยื่นจดหมายเปิดผนึกดังกล่าว ว่า อยากให้เจ้าหน้าที่ของรัฐปฏิบัติหน้าที่ด้วยความยุติธรรมไม่แบ่งพรรคแบ่งฝ่าย และอย่าลิดรอนสิทธิของประชาชนในการให้การสนับสนุนใครคนใดคนหนึ่ง เพราะในอดีตที่ผ่านมาเหตุการณ์ดังกล่าวไม่เคยเกิดขึ้นกับการเลือกตั้งใดๆ ในภูเก็ต ไม่ว่าจะเป็นการตรวจค้นยามวิกาล การตรวจค้นคนกลับจากกรีดยางพารา ทำให้ผู้สนับสนุนตนหลายคนต้องอยู่ด้วยความหวาดกลัว และขณะนี้มีชาวบ้านที่ถูกเจ้าหน้าที่ดำเนินการไม่ต่ำกว่า 5 คนแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น