จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ร่วมใจไกล่เกลี่ยเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา


เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2554 ที่ห้องโถงอาคารที่ทำการศาลอุทธรณ์ภาค 8 และศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดภูเก็ต นายเอกชัย ชินณพงศ์ ประธานศาลอุทธรณ์ภาค 8 เป็นประธานเปิดโครงการร่วมใจไกล่เกลี่ยเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา โดยมี นายวีรวัฒน์ จันทร์เพ็ญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายอรรถการ ฟูเจริญ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดภูเก็ต รองประธานศาลอุทธรณ์ภาค 8 อธิบดีผู้พิพากษาศาลแรงงานภาค 8 ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดภูเก็ต ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดภูเก็ต อัยการจังหวัดภูเก็ต ผู้พิพากษาสบทบ ผู้ประนีประนอม ตลอดจนคณาจารย์ นักเรียนนักศึกษา ข้าราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม
นายอรรถการ ฟูเจริญ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ด้วยศาลอุทธรณ์ภาค 8 และศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดภูเก็ต ได้ร่วมกันจัดโครงการร่วมใจไกล่เกลี่ยเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา เนื่องในโอกาสที่ปี พ.ศ.2554 เป็นปีมหามงคลยิ่งสำหรับปวงพสกนิกรชาวไทย ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงเจริญพระชนมพรรษา 7 รอบ 84 พรรษา เพื่อเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์การไกล่เกลี่ยข้อพิพาทให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย ทั้งเป็นการสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนผู้มีอรรถคดีในการยุติข้อพิพาทด้วยตนเอง อันให้เกิดการพึงพอใจและยังเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินการบริหารจัดการคดีให้เกิดความ รวดเร็ว ประหยัด เกิดสัมพันธภาพที่ดีระหว่างกัน ซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้เป็นการประชุมเชิงปฏิบัติการผู้ประนีประนอมของศาลอุทธรณ์ภาค 8 การประกวดภาพวาด ประกวดคำขวัญ ของนักเรียนโรงเรียนต่างๆ รวมจำนวน 13 โรงเรียน รวมถึงมีการแสดงการไกล่เกลี่ยจำลองทั้งมีการจัดนิทรรศการเพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในระบบงานไกล่เกลี่ยอีกด้วย
ด้านนายเอกชัย ชินณพงศ์ ประธานศาลอุทธรณ์ภาค 8 ได้กล่าวว่า การยุติคดีหรือปัญหาข้อขัดแย้งด้วยวิธีการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทเป็นที่ยอมรับกันอย่างแพร่หลายทั้งในและต่างประเทศ เพราะช่วยให้คู่กรณีมีสัมพันธภาพที่ดีต่อกันโดยคู่ความต้องหันหน้ามาเจรจากันด้วยความสมัครใจ มีผู้พิพากษาหรือผู้ประนีประนอม ช่วยหาช่องทางให้คู่กรณีสามารถตกลงยอมรับกันได้ บนพื้นฐานความถูกต้องเป็นธรรมและชอบด้วยกฎหมาย การไกล่เกลี่ยในคดีชั้นอุทธรณ์อาจมีปัญหาซับซ้อนมากกว่าการไกล่เกลี่ยในศาลชั้นต้นบ้าง เพราะศาลชั้นต้นเคยพิพากษาชี้ขาดตัดสินคดีมาแล้วชั้นหนึ่ง ทั้งบ้างคดีอาจมีการไกล่เกลี่ยในศาลชั้นต้นมาแล้วด้วย ซึ่งด้วยความมุ่งมั่นของผู้ที่เกี่ยวข้องประกอบกับ ความรู้ความสามารถและประสบการณ์ของผู้พิพากษา ผู้ประนีประนอม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น