จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

จับเรือประมงลักลอบทำประมงอ่าวป่าตอง


นายไพทูล แพนชัยภูมิ ผู้อำนวยการศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 5 (จ.ภูเก็ต) กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เปิดเผยว่า จากการเฝ้าระวังเพื่อป้องกันการกระทำความผิดทางทะเล โดยเฉพาะในเขตห้ามทำการประมงอวนลาก 3,000 เมตร จากชายฝั่งทะเล ล่าสุดเมื่อคืนวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา ได้มีการจับกุมเรือประมงอวนลาก จำนวน 2 ลำ ได้แก่เรือบำรงไทยนาวา 18 และเรือบำรงไทยนาวา 19 พร้อมด้วยลูกเรือรวม 11 คน เป็นคนไทย 2 คน และชาวพม่า 9 คน ในพื้นที่ ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต นอกจากนี้ยังได้ของกลางเป็นเครื่องมือประมงอวนลาก 1 ปาก และสัตว์น้ำเบญจพรรณ จำนวนประมาณ 70 กิโลกรัม ซึ่งมีสภาพเน่าเสีย โดยได้ตั้งข้อกล่าวหาว่า ร่วมกันลักลอบทำการประมงอวนลากคู่ประกอบเรือยนต์ในเขตห้ามทำการประมงอวนลาก 3,000 เมตร ท้องถิ่น ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต โดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งมีความผิดตาม พ.ร.บ.การประมง พ.ศ. 2490 ตามมาตรา 32 (2) (4) และมาตรา 35 ซึ่งมีโทษตามมาตรา 65,66,70 และ 71 ซึ่งในการจับผู้ต้องกาให้การรับสาภาพตลอดข้อกล่าวว่า
“การจับกุมดังกล่าวนั้นสืบเนื่องจากได้รับแจ้งจากสายลับว่ามีเรืออวนลากทำการประมงใกล้ชายฝั่งมีโอกาสจะลักลอบทำการประมงในเขตหวงห้ามตามกฎหมายจึงได้นำเรือทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง 105 ออกไปดักซุ่ม และพบเรือประมงอวนคู่ดังกล่าวกำลังทำการประมงบริเวณพื้นที่ด้านทิศใต้ของอ่าวป่าตอง อ.กะทู้ จึงได้เข้าทำการตรวจสอบปรากฏว่าอยู่ในเขตห้ามทำการประมงอวนลาก บริเวณที่ละติจูด 07 องศา 52 ลิปดา 634 ฟิลิปดาเหนือ ลองติจูดที่ 98 องศา 15 ลิปดา 026 ฟิลิปดาตะวันออก ห่างจากฝั่งบริเวณทางด้านทิศใต้ของอ่าวป่าตองประมาณ 2,000 เมตร”
นายไพทูล กล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่ได้เฝ้าระวังเรือประมงที่ทำผิดกฎหมาย โดยเฉพาะการไปทำการประมงในเขตหวงห้ามอย่างต่อเนื่อง แต่การจับกุมนั้นก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากระยะนี้คลื่นลมค่อนข้างแรงบางครั้งมีความสูง 2-3 เมตร ประกอบเรือของเจ้าหน้าที่มีขนาดเล็ก จึงต้องใช้ความพยายามค่อนข้างมาก และจะต้องใช้วิธีการดักซุ่ม ซึ่งกลุ่มที่ทำผิดนั้นก็ยังเป็นกลุ่มเดิมๆ และเคยถูกจับกุมมาแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น