จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ทุกภาคส่วน ศึกษาจุดเสี่ยงหวังลดอุบัติเหตุ




นายวีระวัฒน์ จันทร์เพ็ญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า หลังจากที่รัฐบาลได้มีนโยบาย และมติ ครม.ให้ทุกพื้นที่จัดทำแผนการป้องกันอุบัติเหตุจราจรทางถนน ตามที่ประเทศไทยได้เข้าสู่ทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนน ปี 2553-2563 พร้อมกับนานาประเทศทั่วโลก ซึ่งกำหนดให้ทุกประเทศต้องลดจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุลงครึ่งหนึ่ง และได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดภูเก็ตขึ้น โดยเป็นการดำเนินการร่วมกันของภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย ตำรวจ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด สาธารณสุขจังหวัด แขวงการทางจังหวัด ขนส่งจังหวัด และภาคีเครือข่าย คณะทำงานสนับสนุนการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนในจังหวัดนำร่อง (สอจร.) เพื่อศึกษาจุดเสี่ยงทั้งจังหวัดมาใช้กำหนดงบประมาณแก้ไขแบบบูรณาการร่วมกัน ทั้งส่วนราชการที่เกี่ยวข้องของจังหวัดและองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น พร้อมขอความร่วมมือจากองค์การบริหารส่วนตำบลและเทศบาลให้เข้ามาร่วมแก้ไขตั้งแต่ต้นทาง
“จากการสำรวจจุดเสี่ยงทั้งจังหวัดของทางตำรวจ ปรากฏว่ามีประมาณ 50 จุด มีทั้งจุดที่สามารถแก้ไขได้เอง และต้องอาศัยความร่วมมือจากฝ่ายต่างๆ เข้าร่วมแก้ไขโดยอาศัยข้อมูลจากการสำรวจมาพิจารณาร่วมกันว่า ท้องถิ่นสามารถนำงบประมาณมาใช้แก้ไขได้มากน้อยเพียงใด และจะต้องมีการของบประมาณสนับสนุนเพิ่มเติมหรือไม่ ซึ่งองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ตพร้อมที่จะตั้งงบประมาณมาดำเนินการในกรณีที่ท้องถิ่นนั้นมีงบประมาณไม่เพียงพอ แต่ต้องให้ท้องถิ่นต่างๆ เร่งสำรวจพื้นที่และงบประมาณที่ต้องนำมาใช้ เพื่อจะได้ไปจัดสรรงบประมาณให้ทันในปีงบประมาณ 2554 และปีถัดไป เนื่องจากเป็นความเดือดร้อนของประชาชนโดยตรง”
นายวีระวัฒน์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันอุบัติเหตุจราจรในจังหวัดภูเก็ต และภาคีเครือข่ายได้ช่วยกันจัดกิจกรรมรณรงค์ในปีที่ผ่านมาหลายครั้ง เช่น การรณรงค์สวมหมวกนิรภัย 100% ของจังหวัด ติดตั้งกล้องวงจาปิด หรือ CCTV เป็นต้น และทราบว่าในอนาคตทาง อบจ.ลงทุนงบประมาณติดตั้งกล้องตรวจจับความเร็ว (speed camera) ด้วย เพื่อให้สอดคล้องกับทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนน เพราะสถิติผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุของภูเก็ตอยู่ในระดับรุนแรง มีผู้เสียชีวิตมากเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศ ประมาณ 100-120 คนต่อปี มีผู้บาดเจ็บสาหัสกับบาดเจ็บเล็กน้อยอีกจำนวนนับหมื่นคน โดยจากการจัดกิจกรรมรณรงค์ไปยังกลุ่มเป้าหมายต่างๆ และในช่วงเทศกาลสำคัญ พบว่าสถิติผู้เสียชีวิตลดลง โดยปี 2553 มีผู้เสียชีวิต 86 ราย ปี 2554 เหลือเพียง 67 ราย เช่นเดียวกับจำนวนสถิติอุบัติเหตุช่วงปีใหม่ปี 2554 ลดลง 22% และช่วงเทศกาลสงกรานต์ลดลง 28.33%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น