จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

กลุ่มจังหวัดอันดามันฝึกซ้อมแผนทางทะเล


เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2554 ที่บริเวณท่าเทียบเรืออ่าวปอ อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นายวีระวัฒน์ จันทร์เพ็ญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการฝึกซ้อมแผนช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเลในระดับกลุ่มจังหวัดอันดามัน ซึ่งทางจังหวัดภูเก็ตร่วมกับศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต จัดขึ้น เพื่อเตรียมความพร้อมระบบการป้องกันและช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล การประสานการปฏิบัติเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ เอกชน มูลนิธิต่างๆ เพื่อให้สามารถป้องกันและช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเลได้ทันเหตุการณ์ ตลอดจนเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวและประชาชนที่เดินทางโดยทางเรือ เพื่อให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามันที่กำหนดให้เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวทางทะเลในระดับโลก เป็นประตูเชื่อมโยงเศรษฐกิจสู่นานาชาติ โดยได้รับการสนับสนุนบุคลากรและเรือจากทัพเรือภาคที่ 3 ตำรวจน้ำ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต มูลนิธิกุศลธรรม รวมไปถึงเรือผู้ประกอบการใน จ.ภูเก็ต ชุดกู้ชีพกู้ภัยและเรือเร็วจาก อบต.อ่าวนาง จ.กระบี่ และ อบต.เกาะปันหยี จ.พังงา เข้ามาร่วมด้วย ซึ่งภาพรวมของการฝึกซ้อมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องสามารถฝึกซ้อมได้อย่างสมจริง
สำหรับการฝึกซ้อมในครั้งนี้ ได้สมมุติให้มีเหตุการณ์เรือโดยสารนักท่องเที่ยวขนาดใหญ่ มีผู้โดยสารจำนวนประมาณ 200 คน ประสบอุบัติเหตุชนกับเรือบรรทุกสินค้าจนเกิดเพลิงลุกไหม้ ขณะออกเดินทางออกจากท่าเทียบเรืออ่าวปอเพื่อไปท่องเที่ยวบริเวณอ่าวพังงา จ.พังงา ได้ประมาณ 30 นาที ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมากหลังจากนั้นได้มีการแจ้งขอความช่วยเหลือมายัง อบต.ป่าคลอก แต่เนื่องจากเป็นอุบัติเหตุขนาดใหญ่เกินขีดความสามารถของท้องถิ่น จึงได้ประสานขอกำลังจากทัพเรือภาคที่ 3 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดมกำลังทีมกู้ชีพกู้ภัย ทีมแพทย์ฉุกเฉิน และหน่วยงานเกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือตามแผนบัญชาการเหตุการณ์ ตั้งแต่ระดับท้องถิ่นไปจนถึงระดับจังหวัด โดยมี อบต.ป่าคลอก อำเภอถลาง สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ภูเก็ต และรองผู้ว่าราชการจังหวัด ร่วมบัญชาการเหตุการณ์
นายพิจิตร วัฒนศักดิ์ ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 18 กล่าวว่า สืบเนื่องจากศูนย์ป้องกันฯ ได้รับงบประมาณจากกลุ่มจังหวัดภาคใต้อันดามัน ตามโครงการจัดตั้งศูนย์กู้ภัยทางทะเลขึ้น เพื่อจัดหาอุปกรณ์กู้ภัยทางทะเล ขึ้น ซึ่งขณะนี้ได้ส่งมอบอุปกรณ์ให้กับจังหวัดต่างๆ ครบแล้ว และในวันนี้ได้มอบเรือตรวจการณ์จำนวน 3 ลำ เรือยาง 9 ที่นั่ง รถยนต์จำนวน 3 คัน สถานีไลน์การ์ดพร้อมเครื่องมือจำนวน 3 ชุด ให้กับจังหวัดพังงา ตรังและระนอง จังหวัดละ 1 ชุด ดังนั้นเพื่อเตรียมความพร้อมให้กับบุคลากรในแต่ละพื้นที่ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล จึงได้จัดการฝึกซ้อมแผนช่วยเหลือดังกล่าว โดยเลือกท่าเทียบเรืออ่าวปอ เป็นสถานที่ฝึกซ้อม เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีเรือขนส่งนักท่องเที่ยวและเรือขนส่งสินค้าทางทะเลจำนวนมาก และเสี่ยงจะเกิดอุบัติเหตุสูง โดยเป็นการฝึกซ้อมแผนที่มีความรุนแรงในระดับ 3 ซึ่งเกินขีดความสามารถของจังหวัดต้องขอรับความช่วยเหลือจากหน่วยงานพื้นที่ใกล้เคียงทั้งจากจังหวัดกระบี่และจังหวัดพังงาเข้าร่วมด้วย
ด้านนายวีระวัฒน์ กล่าวว่า พื้นที่จังหวัดภูเก็ตและกลุ่มจังหวัดอันดามันเป็นพื้นที่ที่มีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุทางทะเลสูง การฝึกซ้อมแผนร่วมกันดังกล่าว จึงเป็นโอกาสที่ดีที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้เกิดความเชี่ยวชาญและสามารถช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว ส่งผลให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเลมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น