จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

เสริมความรู้ด้านการต่อเรือที่ภูเก็ต


 
เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 54 ที่โรงแรมรอยัล ภูเก็ต ซิตี้ อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการสัมมนา Focus Group SMEs โครงการสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการ SMEs ต้นแบบ และความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนสาขาอู่ต่อเรือ – ซ่อมเรือและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง เฉพาะกลุ่มเรือสำราญ ซึ่งทางสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ร่วมกับ วิทยาลัยพาณิชย์นาวีนานาชาติ จัดขึ้น โดยมีผู้ประกอบการอู่ต่อเรือ ซ่อมเรือและเกี่ยวเนื่องกับเรือเข้าร่วม เพื่อให้สร้างความรู้ความเข้าใจถึงธุรกิจต่อเรือ ซ่อมเรือ และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องให้ผู้ประกอบการได้รับทราบ
ทั้งนี้ด้านพลเรือเอกสุพิทย์ อำนวย คณบดีวิทยาลัยพาณิชยนาวีนานาชาติ กล่าวว่า อุตสาหกรรมต่อเรือในประเทศไทยมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องมาเป็นระยะเวลานาน โดยการเจริญเติบโตส่วนใหญ่เกิดจากประสบการ ดดยขาดความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนข่าวสาร ส่งผลต่อความสามารถในการแข่งขันกับตลาดโลก นอกจากนี้ธุรกิจต่อเรือสำราญที่มีมูลค่าสูง เนื่องจากผู้ที่ต้องการเรือสำราญไม่คำนึงถึงราคาของตัวเรือ ขึ้นอยู่กับพึงพอใจของรูปแบบ อุปกรณ์ต่างๆ ภายในเรือ ซึ่งแต่ละลำมีมูลค่าเป็น 100 ล้านบาท ทำให้มูลค่าอุตสาหกรรมต่อเรือในขณะนี้เติบโตเป็นปีละแสนล้านบาท
ดังนั้นการพัฒนาองค์ความรู้และการพัฒนาฝีมือการต่อเรือสำราญเป็นสิ่งที่มีความสำคัญมาก โดยกลุ่มลูกค้าที่เข้ามาต่อเรือในไทยจะเป็นกลุ่มจากยุโรปที่นิยมมาต่อเรือในพื้นที่ที่มีชายทะเลที่สวยงามและเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง เช่น ในฝั่งอันดามันเป็นต้น และแนวโน้มการเติบโตของอุตสาหกรรมต่อเรือมีสูงในอนาคต จึงได้ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและย่อม จัดการสัมมนา Focus Group SMEs โครงการสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการ SMEs ต้นแบบ และความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนสาขาอู่ต่อเรือ – ซ่อมเรือและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง เฉพาะกลุ่มเรือสำราญขึ้น โดยมีวิทยากกรจากหน่วยงานต่างๆ มาให้ความรู้ นอกจากนี้ทางวิทยาลัยฯ ยังได้เปิดโควต้าให้เด็กในฝั่งอันดามันเข้าเรียนในวิทยาลัยปีละ 20 คน เพื่อเตรียมความพร้อมด้านบุคลากรรองรับอุตสาหกรรมต่อเรือในอนาคต
นางสุทธิการ มาสำราญ ผู้อำนวยการสำนักประสานและบริหารโครงการ จากสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(สสว.) ได้กล่าวว่า ทางสสว.ได้จัดทำแผนส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs ที่เป็นธุรกิจใหม่ๆ โดยอุตสาหกรรมอู่ต่อเรือ-ซ่อมเรือ ถือว่าเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญต่อประเทศในด้านเศรษฐกิจอย่างมาก เนื่องจากอุตสาหกรรมต่อเรือและซ่อมเรือ ก่อให้เกิดรายได้และการจ้างงานจำนวนมากทั้งในอุตสาหกรรมต่อเรือและซ่อมเรือเอง และอุตสาหกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องอีกมากมาย เช่น อุตสาหกรรมเหล็กและเหล็กกล้า เครื่องจักรกล เครื่องมือสื่อสารและอุปกรณ์การเดินเรือ อุปกรณ์ไม้และเครื่องเรือน สีและเคมีภัณฑ์ ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น แม้ปัจจุบันธุรกิจต่อเรือ- ซ่อมเรือ โดยเฉพาะกลุ่มเรือสำราญในประเทศ จะได้รับความสนใจจากลูกค้าทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติเพิ่มขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น