จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ขับเคลื่อนพัฒนาเพื่อเด็กไทยมีโภชนาการสมวัย



เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2554 ที่ห้องประชุมใบเรือ โรงแรมโบ๊ทลากูน รีสอร์ท อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายไชยวัฒน์ เทพี ปลัดจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการ โครงการพัฒนาระบบและกลไก เพื่อเด็กไทยมีโภชนาการสมวัยจังหวัดภูเก็ตสู่การปฏิบัติปีที่ 3 (พ.ศ.2554-2555) ซึ่งทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดภูเก็ต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาภูเก็ต และภาคีเครือข่ายจัดทำขึ้น โดยมีนายสง่า ดามาพงษ์ ผู้จัดการโครงการพัฒนาระบบและกลไก เพื่อเด็กไทยมีโภชนาการสมวัย, รศ.พญ.ลัดดา เหมาะสุวรรณ ผู้จัดการโครงการในภาคใต้ฯ ตัวแทนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม
นายไชยวัฒน์ กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตเป็น 1 ใน 9 จังหวัดนำร่องของประเทศไทยที่ดำเนินงานตามโครงการพัฒนาระบบและกลไกเพื่อเด็กไทยมีโภชนาการสมวัยโดยกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข และสมาคมโภชนาการแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ซึ่งจัดทำขึ้นเพื่อสร้างระบบและกลไกให้ท้องถิ่นและชุมชนมีศักยภาพในการขับเคลื่อนงานโภชนาการในกลุ่มเด็กแรกเกิดถึง 14 ปี มีการเจริญเติบโตและสมวัย เนื่องจากต้องยอมรับว่าปัจจุบันเด็กไทยยังไม่ได้รับการคุ้มครองสิทธิด้านอาหารและโภชนาการเท่าที่ควรจะเป็น โดยเฉพาะการเข้าถึงอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการและความปลอดภัย และการได้รับการพัฒนาพฤติกรรมโภชนาการที่พึงประสงค์ ซึ่งมีผลทำให้เด็กไทยมีภาวะทุพโภชนาการทั้งภาวะขาดสารอาหารและภาวะโภชนาการเกินอยู่ในขณะนี้ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าเด็กไทยยังไม่มีความมั่นคงทางอาหารและโภชนาการ โดยดำเนินการนำร่อง 3 อำเภอ คือ เมืองภูเก็ต กะทู้และถลาง จำนวน 18 อปท. 21 โรงเรียนและ 18 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ทั้งนี้ต้องยอมรับว่าปัจจุบันเด็กแรกเกิดจนถึง 14 ปี ในจังหวัดภูเก็ต จำนวนหนึ่งกำลังประสบปัญหาโภชนาการ ผอม เตี้ย อ้วน อันจะนำไปสู่การพัฒนาสติปัญญาต่ำ สาเหตุเกิดจากแม่ขาดความรู้ในการเลี้ยงดูและการให้อาหารที่ไม่ถูกหลักโภชนาการและเด็กมีพฤติกรรมการบริโภคอาหารและโภชนาการไม่พึงประสงค์อยู่จำนวนมาก ดังนั้นการพัฒนานวัตกรรมโภชนาการสมวัย ถือเป็นการสร้างมิติใหม่ให้กับวงการส่งเสริมโภชนาการในโรงเรียนและศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ที่จะทำให้เด็กได้เข้าถึงอาหารที่มีคุณภาพและพอเพียง ตลอดจนเป็นเครื่องมือและสื่อที่จะพัฒนาพฤติกรรมโภชนาการให้พึงประสงค์ได้ นายไชยวัฒน์กล่าว
ขณะที่นายสง่า ดามาพงษ์ ผู้จัดการโครงการพัฒนาระบบและกลไก เพื่อเด็กไทยมีโภชนาการสมวัย กล่าวเสริมว่าโครงการโภชนาการสมวัยได้ค้นพบนวัตกรรมโภชนาการสมวัย 5 ชุดที่นำมาดำเนินการใช้ในพื้นที่นำร่องทั้งชุมชน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและโรงเรียนระดับประถมศึกษา ได้แก่ ชุดที่ 1 ชุดเรียนรู้กลางเพื่อเด็กไทยมีโภชนาการสมวัย ใช้เป็นคู่มือครูในการเรียนการสอนโภชนาการแบบมีส่วนร่วม จำนวน 4 เรื่อง คือ ธงโภชนาการ, ผักผลไม้, ลดหวาน มันเค็มและโรคอ้วน โดยบูรณาการทั้ง 4 เรื่องไว้ใน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้, ชุด 2 คู่มือปฏิบัติการมาตรฐานอาหารในโรงเรียนระดับประถมศึกษา ใช้เป็นแนวปฏิบัติการกำหนดและการให้บริการอาหารกลางวัน อาหารว่าง และเครื่องดื่มในโรงเรียนให้ได้มาตรฐานโภชนาการ,
ชุด 3 โปรแกรมสำเร็จรูปอาหารกลางวันและการเฝ้าระวังการเจริญเติบโตเพื่อให้โรงเรียนได้นำไปกำหนดชนิดและปริมาณอาหารที่จะนำมาปรุงประกอบอาหารกลางวันให้ได้กินครบคุณค่าทางโภชนาการ ตลอดจนบอกภาวะโภชนาการเด็กและแนวทางส่งเสริมป้องกันในโปรแกรมสำเร็จรูป, ชุด 4 คู่มือประเมินตนเองของโรงเรียนโภชนาการสมวัยใช้สำหรับโรงเรียนประเมินตนเองเพื่อหาจุดแข็ง จุดอ่อนของโรงเรียนในการส่งเสริมโภชนาการในโรงเรียน และชุด 5 โปรแกรมประเมินคนเองด้านอาหารและโภชนาการ นำเอาข้อมูลจากการประเมินตนเองป้อนเข้าโปรแกรมก็จะทำให้โรงเรียนได้รู้สถานการณ์โภชนาการของตนเอง โดยจะดำเนินการระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2554- มีนาคม 2555 ทั้งนี้จะมีการควบคุมกำกับและประเมินผลไปพรอมกันทั้ง 9 จังหวัด คาดว่าจะได้รูปแบบการขับเคลื่อนงานโภชนาการในชุมชน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและโรงเรียน นำเสนอรัฐบาลให้เป็นนโยบายต่อไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น