จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

อบจ.ภูเก็ตเร่งแก้ปัญหาสินค้าขาดแคลน



เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2554 ที่ห้องประชุมสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต (อบจ.ภูเก็ต) นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายก อบจ.ภูเก็ต เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการพาณิชย์และการส่งเสริมอาชีพขององค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต” เพื่อหารือเกี่ยวกับการหาแนวทางแก้ไขปัญหาสินค้าอุปโภคบริโภคขาดแคลน และการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้า รวมทั้งราคาสินค้าวัสดุก่อสร้างที่ใช้ในโครงการก่อสร้างขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีราคาเพิ่มสูงขึ้น อันเป็นผลสืบเนื่องมาจากการเกิดอุทกภัยในพื้นที่ที่เป็นแหล่งผลิต โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ องค์ปกครองปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคเอกชน เข้าร่วม อาทิ หอการค้าภูเก็ต สำนักงานการค้าภายในจังหวัด สำนักงานสรรพากรจังหวัดภูเก็ต สภาอุตสาหกรรมจังหวัดภูเก็ต ตัวแทนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เป็นต้น
นายไพบูลย์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากทางสมาชิกสภา อบจ.ภูเก็ต และศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของ อบจ.ภูเก็ต ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนชาวจังหวัดภูเก็ตเป็นจำนวนมาก เกี่ยวกับการปรับราคาสินค้าอุปโภคบริโภคที่ไม่เป็นธรรม รวมทั้งสินค้าบางรายการขาดแคลน เช่น น้ำดื่ม ข้าวสาร นมข้น เป็นต้น จึงต้องมีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาแนวทางในการแก้ปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม เนื่องจากพบว่าสินค้าบางรายการขาดแคลนจริงเพราะโรงงานผลิตมีปัญหา ในขณะที่สินค้าบางรายการยังมีอยู่แต่ไม่มีการนำออกมาจำหน่าย ทำให้ผู้บริโภคได้รับความเดือดร้อน โดยเฉพาะในห้างสรรพสินค้าต่างๆ ประกอบกับผู้บริโภคบางรายที่มีกำลังซื้อก็จะมีการซื้อสินค้าเก็บไว้ ด้วยเกรงจะขาดแคลน
“ข้อสรุปที่ได้จากการประชุม คือ จะประสานไปยังคณะกรรมการส่วนจังหวัดว่า ด้วยสินค้าและบริการซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตเป็นประธาน และมีพาณิชย์จังหวัดเป็นเลขาฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบราคาสินค้าตามห้างสรรพสินค้าอย่างจริงจัง รวมทั้งจะมีการประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความเข้าใจกับผู้ประกอบการ เพื่อไม่ให้มีการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าจนเกินความเป็นจริงหรือกักตุนสินค้า จนสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่”
นายไพบูลย์ ยังกล่าวด้วยว่า อยากขอทำความเข้าใจไปยังพี่น้องประชาชนว่าอย่าตื่นตระหนก เพราะจากการตรวจสอบในเบื้องต้นภาพรวมสินค้ายังมีอยู่ มีเพียงรายการเท่านั้นที่ขาดแคลนจริงๆ และไม่ควรจะมีการซื้อกักตุนไว้ โดยเฉพาะผู้ที่มีกำลังซื้อมากๆ เพราะนั่นเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้สินค้าขาดตลาด จนเกิดความต้องการเทียม ควรปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาด และควรจะแบ่งปันกัน เช่น น้ำดื่ม ซึ่งในส่วนของจังหวัดก็มีโรงงานผลิต และในภาคใต้ก็มีโรงงานผลิตอีกหลายแห่งที่ไม่มีปัญหา เป็นต้น ในขณะที่สินค้าบางรายการซึ่งโรงงานประสบกับปัญหาได้รับความเสียหายไม่สามารถผลิตได้ ก็มีการนำเข้ามาแล้ว จึงมั่นใจได้ว่าไม่น่าจะมีปัญหาขาดแคลน
อย่างไรก็ตามนายไพบูลย์ กล่าวอีกว่า การแก้ไขปัญหาในระยะเร่งด่วนเกี่ยวกับราคาสินค้าและสินค้าขาดแคลนนั้น ทาง อบจ.ภูเก็ต ได้ร่วมกับบริษัทเอกชน กำหนดจัดมหกรรมสินค้าราคาถูกขึ้นที่บริเวณศาลาประชาคมจังหวัดภูเก็ต ในระหว่างวันที่ 7 -10 พ.ย.นี้ เพื่อจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นให้กับประชาชน เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดของประชาชน เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ข้าวสาร และเครื่องอุปโภคบริโภคต่างๆ แต่ก็จะต้องกำหนดมาตรการเพื่อให้สามารถกระจายสินค้าให้กับประชาชนได้อย่างทั่วถึงด้วย





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น