จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

อบจ.ภูเก็ต เร่งหาทางสร้างครูภาษาอังกฤษ



นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต (อบจ.ภูเก็ต) เปิดเผยว่า ขณะนี้โรงเรียนในจังหวัดภูเก็ตไม่ว่าจะเป็นโรงเรียนในสังกัด อบจ.ภูเก็ต หรือโรงเรียนในสังกัดอื่นๆ ประสบกับปัญหาขาดแคลนครูสอนภาษาต่างประเทศ โดยเฉพาะภาษาอังกฤษ ประกอบอีก 4 ปีข้างหน้าหรือประมาณปี 2558 เราก็จะเข้าสู่ประชาคมอาเซียนเต็มรูปแบบ ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องแก้ปัญหาดังกล่าวอย่างเร่งด่วน เพราะหากไม่เริ่มตั้งแต่บัดนี้เกรงว่าจะไม่ทันการณ์ เนื่องจากภาษาอังกฤษถือเป็นภาษาต่างประเทศที่มีความสำคัญมาก โดยเฉพาะภูเก็ตซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยว และเมื่อเปิดประชาคมอาเซียนก็จะมีผู้คนจากต่างประเทศหลั่งไหลเข้ามาเป็นจำนวนมาก รวมทั้งหากเราไม่สอนภาษาอังกฤษให้กับเด็กและเยาวชนจะเกิดการเสียเปรียบเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน เช่น สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย เป็นต้น เพราะเขาจะมีความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษอยู่แล้ว
“ที่ผ่านมาส่วนใหญ่การผลิตบุคลากรจะเน้นหนักในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและการโรงแรม ทำให้บุคลากรครูสอนภาษาและอื่นๆ มีปัญหาขาดแคลน ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งจังหวัด จะต้องมาร่วมกันหาแนวทางแก้ไขปัญหา ทั้งนี้ทาง อบจ.ภูเก็ตจะได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในส่วนของเขตพื้นที่การศึกษา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และสถาบันอุดมศึกษาในพื้นที่มาประชุมหารือร่วมกันเพื่อกำหนดแนวทางในการแก้ปัญหาให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน และให้สอดรับกับการเปิดประชาคมอาเซียนดังกล่าว”
นายไพบูลย์ กล่าวว่า เบื้องต้นจะเริ่มต้นจากโรงเรียนในสังกัด อบจ.ภูเก็ต ซึ่งมีอยู่ 5 แห่งด้วยกันก่อน โดยนำครูที่มีอยู่มาอบรมให้ความรู้ด้านภาษาเพิ่มเติมเพื่อให้สามารถนำไปสอนเด็กได้ เนื่องจากในแต่ละปีการศึกษาก็จะมีครูภาษาอังกฤษที่เกษียณอายุหรือลาออก และเมื่อเปิดรับสมัครก็ไม่มีผู้มาสมัครเป็นจำนวนมาก นำครูภาษาอังกฤษในโครงการคลังสมองมาช่วยสอน และในระยะเร่งด่วนก็จะว่าจ้างครูต่างชาติซึ่งเป็นเจ้าของภาษามาเป็นผู้สอน ส่วนในระยะยาวก็จะประสานกับทางสถาบันอุดมศึกษาทั้งมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ตและมหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต ให้กำหนดแนวทางในการผลิตบุคลากรด้านครูผู้สอนไม่ว่าจะเป็นภาษาอังกฤษ หรืออื่นๆ ให้ได้เพิ่มมากขึ้น เพื่อทดแทนในส่วนที่ขาดหายไป รวมถึงทดแทนการว่าจ้างครูต่างประเทศด้วย เพราะตลาดยังมีความต้องการค่อนข้างมาก นอกเหนือจากบุคลากรด้านท่องเที่ยวและโรงแรม



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น