จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

จัด 4 ร.ภูเก็ต เพื่อชีวิตใหม่ผู้ประสบภัย



นายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ตามที่ทางสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต และโรงเรียนต่างๆ รวมทั้งสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดภูเก็ต ได้ริเริ่มโครงการ 4 ร.สู่อนาคต เมื่อเดือนมีนาคม 2554 โดยสร้างรูปแบบทางเลือกเพื่อการศึกษาให้กับนักเรียนที่สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้สามารถทำงานในสถานประกอบการ ควบคู่ไปกับการศึกษาต่อคณะการจัดการโรงแรม มหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต ซึ่งมีนักศึกษารุ่นแรกประมาณ 50 คน ด้วยเป็นรูปแบบที่ดีทางจังหวัดภูเก็ต จึงได้หารือร่วมกับผู้ที่เกี่ยวข้องในโครงการดังกล่าวขยายผลจากเดิม เพื่อเป็นทางเลือกให้กับนักศึกษาที่ประสบปัญหาอุทกภัย เนื่องจากครอบครัวประสบกับปัญหาทางเศรษฐกิจและทำให้นักศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่ต้องออกจากระบบการศึกษา ดังนั้นการจัดทำโครงการ 4 ร. ซึ่งประกอบด้วย ราชการ ราชภัฎฯ โรงเรียนและโรงแรม จึงเกิดขึ้นเพื่อรองรับและช่วยเหลือนักศึกษาที่เรียนอยู่ในมหาวิทยาลัยราชภัฎทั่วประเทศที่ครอบครัวมีภูมิลำเนาในจังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในครั้งนี้ โดยทางจังหวัดภูเก็ตได้มีการแจ้งประสานไปยังจังหวัดต่างๆ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ด้านนายบัวยัญ สุวรรณมณี ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ในส่วนของสำนักงานฯ ได้อนุมัติงบประมาณในการจัดฝึกอบรมเบื้องต้นเพื่อเตรียมความพร้อมให้กับนักเรียนที่จะเข้าร่วมโครงการดังกล่าว เพราะนอกจากเด็กที่จบชั้น ม.6 จะได้ศึกษาต่อ ขณะเดียวกันก็ยังสามารถที่จะมีงานทำได้ด้วย ในขณะที่ผู้ประกอบการก็จะได้บุคลากรที่มีคุณภาพ ซึ่งก็ได้แจ้งไปยังสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดต่างๆ ที่ประสบอุทกภัยเพื่อประชาสัมพันธ์โครงการนี้แล้ว

ขณะที่ รศ.นิศา ชัชกุล รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต กล่าวว่า นักศึกษาที่ประสบภัยและเข้าร่วมในโครงการนี้ จะเสียค่าเล่าเรียนในอัตราพิเศษ ภาคเรียนละ 9,500 บาท จากปกติภาคเรียนละ 20,000 บาทเศษ โดยนักศึกษาที่มีสิทธิโอนย้ายจะต้องเป็นนักศึกษาจากคณะการโรงแรม หรือการจัดการท่องเที่ยว หรือที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว หรือคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์เอกภาษาต่างๆ โดยจะเรียนเฉพาะวันเสาร์และอาทิตย์ เพื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ไปทำงานจริงในสถานประกอบการท่องเที่ยวในช่วงวันจันทร์ถึงวันศุกร์ ทั้งนี้นักศึกษาที่สนใจสามารถดูรายละเอียดได้จากเวปไซต์ของมหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต และคณะวิทยาการจัดการ หรือดาวน์โหลดใบสมัครที่ www.mspkru.com ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 30 พฤศจิกายนนี้

ส่วนของนายภูมิกิตต์ รักแต่งาม อุปนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การเกิดขึ้นของโครงการดังกล่าวเป็นผลมาจากปัญหาการขาดแคลนแรงงานในภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของภูเก็ต และแรงกดดันจากการเปิดประชาคมอาเซียนที่กังวลกันว่าจะมีแรงงานจากประเทศอาเซียนเข้ามาทำงานได้ง่ายขึ้น ซึ่งจากการทำโครงการที่ผ่านมาถือว่าประสบความสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ ดังนั้นการจัดทำโครงการ 4 ร.ภูเก็ต เพื่อชีวิตใหม่ผู้ประสบอุทกภัย จึงเป็นเรื่องที่ดี โยทางสมาคมฯ จะเข้ามาดูแลในการประสานงานกับสมาชิกของสมาคมฯ ในการจัดหาตำแหน่งงานพร้อมที่พักให้กับนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการดังกล่าว เบื้องต้นสามารถรองรับได้ประมาณ 1,000 ตำแหน่ง แต่ในส่วนของนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยราชภัฎรับได้นั้นเพียง 150 คน แต่หากมีผู้สมัครเข้าร่วมมากกว่านั้นก็จะต้องมาหารือกันอีกครั้งว่าจะเปิดห้องเรียนเพิ่มหรืออาจจะต้องไปเรียนในภาคเรียนต่อไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น