จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ทต.วิชิต ทุ่มงบ 5 ล. สร้างศูนย์ไตเทียม



เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2554 ที่ศูนย์ไตเทียมเทศบาลตำบลวิชิต ถ.เทพอนุสรณ์ ม.1 ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายไชยวัฒน์ เทพี ปลัดจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดศูนย์ไตเทียม เทศบาลตำบลวิชิต ซึ่งทางเทศบาลตำบลวิชิตจัดสร้างขึ้น เพื่อให้บริการฟอกเลือดแก่ผู้ป่วยไตวายเรื้อรังที่ได้มาตรฐาน ราคายุติธรรม เพิ่มช่องทางให้ผู้ป่วยเข้าถึงบริการได้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม โดยมีนายกรีฑา แซ่ตัน นายกเทศมนตรีตำบลวิชิต คณะผู้บริหาร สมาชิกสภาฯ สาธารณสุขจังหวัด ตัวแทนจากโรงพยาบาลรัฐและเอกชนในจังหวัดภูเก็ต ตลอดจนเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลวิชิต หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชนเข้าร่วมเป็นเกียรติ
นายกรีฑา แซ่ตัน นายกเทศมนตรีตำบลวิชิต กล่าวว่า แนวคิดในการเปิดศูนย์ไตเทียมฯ เริ่มจากพบว่ามีเจ้าหน้าที่ของเทศบาลตำบลวิชิตป่วยเป็นโรคไตเรื้อรัง และต้องมีการฟอกไตอยู่เป็นประจำ อีกทั้งยังมีค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลที่ค่อนข้างสูง ซึ่งส่งผลให้ผู้ป่วยที่เป็นโรคนี้อาจล้มละลายจากการรักษาพยาบาลได้ ประกอบกับปัจจุบันประชาชนจังหวัดภูเก็ต รวมถึงประชาชนในพื้นที่เขตเทศบาลตำบลวิชิตด้วย มีผู้ป่วยด้วยโรคไตวายเรื้อรังเพิ่มสูงขึ้น ทำให้สถานบริการของรัฐที่มีอยู่ไม่สามารถให้บริการผู้ป่วยได้เพียงพอกับจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มสูงขึ้น
“คณะผู้บริหารฯ ได้เล็งเห็นถึงปัญหาและภาระค่าใช้จ่ายของผู้ป่วย จึงมีแนวคิดในการจัดสร้างศูนย์ไตเทียม เทศบาลตำบลวิชิตที่ได้มาตรฐานและปลอดภัยขึ้น โดยใช้งบประมาณในการดำเนินการ 5 ล้านบาทเศษ เพื่อรองรับผู้ป่วยและแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในการเข้ารับบริการ ภายใต้การดูแลควบคุมของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและเจ้าหน้าที่ผู้มีประสบการณ์ ในรูปแบบของการบูรณาการและประสานงานร่วมกันระหว่างเทศบาลตำบลวิชิต บริษัทราชวัตรไตเทียม จำกัด สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติและสำนักงานประกันสังคม ภายใต้การกำกับดูแลและควบคุมระบบมาตรฐานการให้บริการของสมาคมโรคไตแห่งประเทศไทย นอกจากนี้ยังมีภาคีเครือข่ายด้านสาธารณสุข ทั้งภาครัฐและเอกชนในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตให้ความร่วมมือในการช่วยเหลือรับ – ส่งต่อผู้ป่วยกรณีฉุกเฉินด้วย”นายกรีฑากล่าว
สำหรับศูนย์ไตเทียมฯ ประกอบด้วย เครื่องฟอกเลือด จำนวน 10 เครื่อง รองรับผู้ป่วยได้วันละ 30 คน เปิดให้บริการผู้ป่วยทุกวันเสาร์ – อาทิตย์ เบื้องต้น เปิดให้บริการวันละ 2 รอบ รอบเช้า เริ่มเวลา 06.00 – 07.00 น.สิ้นสุดเวลา 10.00 – 11.00 น.และรอบบ่ายเริ่ม 14.00 – 15.00 น.สิ้นสุดเวลา 18.00 – 19.00 น. โดยจะใช้เวลาในการฟอกเลือดครั้งละ 4 ชั่วโมง ผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาจะได้รับการคัดกรองมาจากโรงพยาบาลวิระภูเก็ต และเป็นประชาชนในเขตพื้นที่ตำบลวิชิต คิดอัตราค่าบริการฟอกเลือดครั้งละ 1,500 บาท ขึ้นอยู่กับสิทธิของผู้ป่วยแต่ละกลุ่ม เบื้องต้นผู้ที่ใช้สิทธิบัตรทอง ทางสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. ได้ออกค่าใช้จ่ายให้ครั้งละ 1,000 บาท
อย่างไรก็ตามนายกรีฑา กล่าวเพิ่มเติมว่า ทางเทศบาลฯ ต้องการส่งเสริมให้ประชาชนในพื้นที่มีสุขภาพดี นอกจากการจัดตั้งศูนย์ไตเทียมฯ แล้ว ยังได้จัดสรรงบประมาณสร้างศูนย์อเนกประสงค์ บริเวณใกล้กับสำนักงานเทศบาลตำบลวิชิต ประกอบด้วย สนามบาสเก็ตบอล วอลเลย์บอล ศูนย์เรียนรู้ ศูนย์เด็กเล็ก และโรงรับจำนำด้วย คาดว่าจะแล้วเสร็จในกลางปี เพราะเมื่อประชาชนมีสุขภาพที่ดีก็ย่อมส่งผลให้คุณภาพชีวิตดีตามไปด้วย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น