จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

รัษฎาจัดอาหารปลอดภัย ประจำปี 2554



เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 54 ที่ห้องจามจุรี1 โรงแรมภูเก็ตเมอร์ลิน นายสุรทิน เลี่ยนอุดม นายกเทศมนตรีตำบลรัษฎา เป็นประธานพิธีเปิดการอบรมโครงการอาหารปลอดภัย ประจำปี 2554 โดยมีนายเชาวเลิศ จิตต์จำนง รองนายกเทศมนตรีตำบลรัษฎา นายสุรพงษ์ ชัยมงคล เจ้าพนักงานสารธารณสุขชำนาญงาน และผู้ประกอบการร้านอาหารต่างๆ เข้าร่วมพิธี
นายเชาวเลิศ จิตต์จำนง รองนายกเทศมนตรีตำบลรัษฎา ได้กล่าวว่า อาหารเป็นสิ่งที่สำคัญของมนุษย์ในการดำรงชีวิต การบริโภคอาหารเพื่อทำให้ร่างกายเจริญเติบโต ดำรงชีวิตอยู่ได้ และอาหารปลอดภัยที่ประชาชนบริโภคนั้น ต้องปราศจากเชื้อโรคหรือสิ่งปนเปื้อนทางเดินอาหาร สารเคมี และสิ่งสำคัญต้องควบคู่ไปกับความสะอาด ประโยชน์ของอาหารและความปลอดภัย จึงต้องมีระบบการกำกับดูแล ควบคุม ตรวจสอบคุณภาพ ดังนั้นการให้ข้อมูลข่าวสาร ความรู้แก่ประชาชนและผู้ที่เกี่ยวข้องในระบบความปลอดภัยของอาหารที่ผลิตและจำหน่าย การคุ้มครองผู้บริโภคด้านสารธารณสุขเป็นกิจกรรมที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับประชาชน เพื่อคุ้มครองผู้บริโภค ให้ได้บริโภคอาหารที่ปลอดภัย ปราศจากสารปนเปื้อน
ด้านนายสุรทิน เลี่ยนอุดม นายกเทศมนตรีตำบลรัษฎา ได้กล่าวว่า อาหารปลอดภัยเป็นนโยบายของรัฐบาลที่รณรงค์ควบคู่ไปกับการออกกำลังกาย เพื่อกระตุ้นประชาชนในการสร้างเสริมสุขภาพที่ดี โดยมุ่งเน้นการควบคุมคุณภาพความปลอดภัยจากสารเคมี เชื้อราและเชื้อโรคต่างๆ เป็นต้นเหตุความเจ็บป่วยของผู้บริโภค เป็นการยกระดับคุณภาพมาตรฐานอาหารให้มีความปลอดภัยด้านอาหาร โดยเฉพาะอาหารสด อาหารแปรรูปและอาหารปรุงจำหน่ายพร้อมบริโภค เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับประทานอาหารที่ปลอดภัย มีคุณค่าทางอาหารและป้องกันโรคที่จะเกิดขึ้นจากการบริโภคอาหารที่ถูกสุขลักษณะ จากรายงานของสุขาภิบาลอาหาร กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขพบว่า อัตราการป่วยด้วยโรคท้องร่วงฉับพลัน ในแต่ละปี จำนวน 35,000 คน และจาการสำรวจพบว่า อาหารที่วางจำหน่ายตามสถานที่ต่างๆ นั้นมีสารปนเปื้อน สารกันบูด ฟอร์มาลิน เชื่อรา และสารอื่นๆตกค้างอยู่ในอาหารที่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค ทำให้เกิดโรคต่างๆมากมาย
นายสุรพงษ์ ชัยมงคล เจ้าพนักงานสารธารณสุขชำนาญงาน กล่าวว่า ความปลอดภัยในการบริโภคอาหารนับเป็นสิ่งที่ประชาชนทั่วไปให้ความสำคัญมากขึ้น ร้านอาหารซึ่งเป็นแหล่งปรุง ประกอบอาหาร เพื่อจำหน่ายแก่ผู้บริโภคจึงมีความสำคัญต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนอย่างยิ่ง เพราะหากร้านอาหารมีสภาพหรือมีการปฏิบัติที่ไม่ถูกสุขลักษณะ จะเป็นสาเหตุให้อาหารได้รับการปนเปื้อนจากเชื้อโรคหรือสิ่งสกปรก ร้านอาหารก็จะเป็นแหล่งแพร่โรคที่สำคัญไปสู่ผู้บริโภคได้ ดังนั้นร้านอาหารจึงต้องให้ความสำคัญในเรื่องความสะอาดและความปลอดภัยของอาหาร เพื่อป้องกันอันตรายต่างๆ ที่เกิดจากอาหารไม่สะอาด โดยจัดร้านและปฏิบัติตนให้ถูกต้องตามหลักการสุขาภิบาล


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น