จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2555

ความแตกตื่นจากแผ่นดินไหว 5.5 ริกเตอร์ที่ภูเก็ต



เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2555 ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 5.5 บริเวณชายฝั่งตะวันตก ทางตอนเหนือของเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย มีความลึก 10 กิโลเมตร ทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในอาคารสูง และห้าสรรพสินค้าที่มีความสูงต่างๆ ได้วิ่งออกมาจากอาคาร ในขณะที่ผู้ที่อยู่บริเวณชายหาดต่างๆ
ก็ทยอยออกจากอาหารและบางคนก็มีการอพยพไปยังที่สูง แต่ยังไม่มีการแจ้งเตือนภัยแต่อย่างใด โดยมีชาวบ้านบางส่วนได้อพยพออกมาบ้านเรือนมาอยู่ยังที่ปลอดภัย เช่น ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต เป็นต้น ขณะที่ผู้อยู่บริเวณชายหาดต่างๆ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่เล่นน้ำอยู่บริเวณชายหาด เช่น ป่าตอง เป็นต้น ได้อพยพไปอยู่ที่ปลอดภัย


อย่างไรก็ตามหลังจากการมีการตรวจสอบพบและไม่มีสัญญาณเตือนภัยให้อพยพ รวมทั้งทางล่าสุดศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ยืนยันว่า เหตุแผ่นดินไหวดังกล่าว ไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทย และจังหวัดภูเก็ต โดยผู้ที่อพยพไปอยู่ยังศาลากลางจังหวัดภูเก็ต และจุดปลอดภัยต่างๆ ได้เดินทางกลับที่ตั้งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 


ขณะที่นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า แม้สถานการณ์จะคลี่คายแล้ว แต่เพื่อความไม่ประมาทก็ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยติดตามข่าวสารจากศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติและสำนักแผ่นดินไหวอย่างใกล้ชิด รวมทั้งการประสานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ ด้วย เพื่อประชาชนจะได้ไม่ตื่นตระหนก นอกจากนี้ยังได้มีการประสานข้อมูลกับทางทัพเรือภาคที่ 3 ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ติดตามตรวจวัดระดับน้ำที่เกาะเมียง จ.พังงา เป็นข้อมูลประกอบอีกส่วนหนึ่งด้วย 


ด้านนายชัยรัตน์ สุขบาล รองนายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง กล่าวว่า สำหรับพื้นที่ป่าตอง รู้สึกได้ว่ามีแผ่นดินไหว ทั้งประชาชนที่อาศัยตามบ้านเรือนและบนอาคารสูง เป็นชั่วระยะเวลาสั้นๆ ประมาณครึ่งนาที แต่ก็ทำให้ประชาชนบางคนแตกตื่น ตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของเทศบาลเมืองป่าตอง นำรถกระจายเสียง ไปแจ้งเตือนประชาชนและนักท่องเที่ยวตามหน้าหาดว่า เหตุการณ์ปกติ ขอให้นักท่องเที่ยวและประชาชนอย่าได้แตกตื่นขอให้ติดตามข้อมูลข่าวสารทางราชการอย่างใกล้ชิด 


ส่วนของผู้ที่อพยพมาอยู่ที่ศาลากลาง จ.ภูเก็ต รายหนึ่งซึ่งมีบ้านเรือนตั้งอยู่ที่บริเวณเกาะสิเหร่ อ.เมืองภูเก็ต บอกว่า ค่อนข้างตกใจกับสถานการณ์ในครั้งนี้เนื่องจากสามารถรับรู้ความรู้สึกได้ค่อนข้างมากกว่าเมื่อวันที่ 11 เมษายนที่ผ่านมา จึงได้เก็บสิ่งของสำคัญพร้อมครอบครัวมาอยู่ที่ศาลากลางจังหวัดภูเก็ตเพื่อรอดูสถานการณ์ แม้ว่าจะมั่นใจระบบเตือนภัยของส่วนราชการแต่ก็เพื่อความไม่ประมาทและได้ต้องรอให้เสียงเตือนภัยดัง เมื่อเรารับรู้ได้ก็ต้องพาตัวเองมาอยู่ที่ปลอดภัยก่อน







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น