จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2555

สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจฯ ระดมความคิดเห็น



เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2555 ที่โรงแรมรอยัลภูเก็ตซิตี้ นายอำพล เสนาณรงค์ องคมนตรี เป็นประธานเปิดการสัมมนาระดมความคิดเห็น เรื่อง ยุทธศาสตร์ประเทศไทย ใน 2 ทศวรรษหน้า ( พ.ศ.2556-2575 ) ภายใต้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ซึ่งทางสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติจัดขึ้น โดยมีนายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายโอกาส เตพละกุล ประธานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ


นางภรณี ลีนุตพงษ์ รองประธานสภาที่ปรึกษาฯ คณะกรรมการสภาที่ปรึกษาฯ ตลอดจนผู้เข้าร่วมสัมมนาทั้งจากภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคเอกชนซึ่งมีบทบาทสำคัญต่อการกำหนดนโยบายและยุทธศาสตร์การพัฒนา ทั้งในระดับจังหวัด กลุ่มจังหวัด หรือภูมิภาค รวมถึงนักคิด นักปฏิบัติปราชญ์ชาวบ้าน เข้าร่วมประมาณ 250 คน นางภรณี ลีนุตพงษ์ รองประธานสภาที่ปรึกษาฯ กล่าวว่า สถานการณ์ต่าง ๆ ที่มีความเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ส่งผลต่อการพัฒนาประเทศอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ การเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศโลก การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของประชากร หากได้มีการกำหนดทิศทางการพัฒนาประเทศไว้ล่วงหน้า และระยะยาวพอสมควร 


รวมทั้งสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงนั้นๆ ก็จะเป็นผลดีต่อประเทศชาติและประชาชน เพราะทำให้หน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน สามารถจัดทำแผนงานและโครงสร้างให้มีความสอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาประเทศในระยะยาวดังกล่าวได้อย่างเหมาะสม และตรงกับความต้องการ การผลิตกำลังงานให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดการวางผังเมืองให้สอดคล้องกับการขยายตัวของเศรษฐกิจ สังคม ประชากร สิ่งแวดล้อม และเส้นทางการไหลของน้ำลงสู่ คู คลอง แม่น้ำ และทะเล ดังนั้นการวางแผนพัฒนาหรือยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศในระยะ 5ปี ควรมีการกำหนดทิศทางการพัฒนาประเทศในระยะยาวอย่างน้อย 20 ปี เพื่อให้ประเทศมีทิศทางการพัฒนาที่ชัดเจนขึ้นในอนาคต และเมื่อได้วางแผนหรือวางยุทธศาสตร์ไว้แล้วก็ควรปฏิบัติตามแผนหรือยุทธศาสตร์ที่วางไว้ อย่างต่อเนื่องและจริงจังเพื่อให้ไปสู่เป้าหมายที่กำหนดไว้ให้ได้ และเพื่อให้งบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลอย่างแท้จริง 


“สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจฯ ซึ่งเป็นองค์กรตามรัฐธรรม มีหน้าที่ให้คำปรึกษาและข้อเสนอแนะต่อคณะรัฐมนตรี ในปัญหาที่เกี่ยวกับเศรษฐกิจและสังคมและกฎหมายี่เกี่ยวข้อง และให้ความเห็นเกี่ยวกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ตลอดจนแผนอื่นตามที่กฎหมายที่กำหนด จึงได้มีการสัมมนาดังกล่าวขึ้น เพื่อระดมความเห็นจากทุกภาคส่วนของสังคม ในการร่วมกำหนดวิสัยทัศน์ แนวคิด และทิศทางการพัฒนาประเทศไทยใน 2 ทศวรรษหน้า ภายใต้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” 


นางภรณี กล่าวด้วยว่า การสัมมนาระดมความคิดเห็นดังกล่าว กำหนดจัดขึ้นทั้ง 4 ภูมิภาคทั่วประเทศ ในระหว่างเดือนเมษายน-มิถุนายน 2555 โดยครั้งแรกภาคใต้ จัดที่ จ.ภูเก็ต ครั้งที่ 2 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ จ.ขอนแก่น ครั้งที่ 3 ภาคเหนือ จ.เชียงราย และครั้งสุดท้าย ภาคกลาง ที่ จ.เพชรบุรี ซึ่งเมื่อเสร็จสิ้นทั้ง 4 ภูมิภาคแล้ว ในขั้นตอนต่อไป จะมีการรวบรวมผลจากการระดมความคิดเห็นไปประมวลผล วิเคราะห์ และสังเคราะห์ เพื่อจัดทำเป็นเอกสารประกอบการสัมมนาวิชาการประจำปี 2555 ซึ่งจะจัดขึ้นภายในเดือนกันยายนนี้ ก่อนที่จะจัดทำเป็นความเห็นและข้อเสนอแนะ เรื่อง ยุทธศาสตร์ประเทศไทย ใน 2 ทศวรรษหน้า (พ.ศ.2556-2575) ภายใต้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาต่อไป 



 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น