จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2555

กรมทรัพยฯ ติดตั้งเครื่องวัดแรงสั่นสะเทือนพื้นดิน



เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2555 ที่บริเวณองค์การบริหารส่วนตำบลสาคู อ.ถลาง ภูเก็ต นักธรณีวิทยานำโดย นางสาวรักชนก สระบัว นักธรณีวิทยา กรมทรัพยากรธรณี นายอำนาจ ตันติธรรมโสภณ นักวิชาการด้านธรณีวิทยา และนักธรณีวิทยาอีกจำนวนหนึ่ง ได้ทำการติดตั้งเครื่องวัดแรงสั่นสะเทือนของพื้นดิน เพื่อประเมินสถานการณ์ของการเกิดแผ่นดินไหว และประเมินพื้นที่เสี่ยงของการเกิดเหตุแผ่นดินไหวว่าจะมีทิศทางอย่างไร ไปติดตั้ง
นอกจากนี้ยังนำไปติดตั้งอีก 2 จุดคือ บริเวณอ่างเก็บน้ำบางเหนียวดำ ต.ศรีสุนทร และบริเวณองค์การบริหารส่วนตำบลป่าคลอก อ.ถลาง โดยจะติดตั้งเป็นรูปสามเหลี่ยม


สำหรับเครื่องวัดแรงสั่นสะเทือนของพื้นดิน ประกอบด้วยอุปกรณ์ 3 อย่าง คือ เครื่องรับสัญญาณ –เครื่องบันทึกสัญญา และแบตเตอร์รี่ ซึ่งหลังจากติดตั้งอุปกรณ์ดังกล่าวแล้ว เจ้าหน้าที่จะนำแผ่นบันทึกข้อมูลที่อยู่ภายในเครื่องไปอ่านค่าความเข้มข้นของการสั่นสะเทือน และหาจุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหว ซึ่งจะมีการบันทึกไประยะหนึ่ง หากความถี่ไม่มากพอก็จะวัดต่อไปจากนั้นก็จะส่งไปวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อประเมินสถานการณ์ของการเกิดแผ่นดินไหว และประเมินพื้นที่เสี่ยงของการเกิดเหตุแผ่นดินไหวว่าจะมีทิศทางเป็นอย่างไรต่อไป


นางสาวรักชนก กล่าวว่า หลังจากที่เกิดแผ่นดินไหวบนบกขนาด 4.3 ริกเตอร์ จุดศูนย์กลางอยู่ที่ตำบลศรีสุนทร อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ซึ่งสามารถรับแรงสั่นสะเทือนได้ทั่วทั้งพื้นที่ และยังส่งผลทำให้บ้านเรือนของประชาชนได้รับความเสียหายจำนวนหลายหลัง รวมทั้งยังได้สร้างความแตกตื่นให้แก่ประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างมาก ทางอธิบดีกรมทรัพยากรธรณี ได้สั่งการให้นำเครื่องวัดแรงสั่นสะเทือนของพื้นดินมาติดตั้ง และเพื่อนำข้อมูลที่ได้ไปวิเคราะห์สถานการณ์การเกิดแผ่นดินไหวและประเมินพื้นที่เสี่ยงที่จะเกิดแผ่นดินไหวว่ามีทิศทางอย่างไรต่อไป 







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น