จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2555

ฝากหน่วยงานรัฐเร่งสร้างความเชื่อมั่นระยะยาว



สืบเนื่องจากเหตุแผ่นดินไหว จุดศูนย์กลางที่ ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ขนาด 4.3 ริกเตอร์ เมื่อวานนี้ (16 เม.ย.55) ทำให้เกิดความเสียกับบ้านเรือนประชาชนในพื้นบ้านบางขาม ม. 2 ต.ศรีสุนทร จำนวนประมาณ 30 หลัง และทางจังหวัดยังได้ประกาศให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ประสบภับพิบัติ และเหตุการณ์ดังอาจจะกระทบกระธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตได้

นายสมบูรณ์ จิรายุส นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าวอาจจะส่งผลกระทบต่อนักท่องเที่ยวคนไทยบ้างในระยะสั้นๆ เนื่องจากคนไทยยังไม่ชินกับเรื่องแผ่นดินไหว จึงจำเป็นที่จะต้องมีการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง แต่หากเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติก็ไม่น่าจะมีผลกระทบ เพราะเขาเข้าใจในเรื่องของภัยธรรมชาติ ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นโยไม่สามารถคาดเดาได้ และหากติดตามข่าวสารการเกิดแผ่นดินไหว จะพบว่ามีอย่างต่อเนื่อง แต่ขนาดไม่ใหญ่นัก และในเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงหลายๆ เมืองทั่วโลก ก็มีเรื่องของภัยธรรมชาติไม่ว่าจะเป็นยุโรป หรือญี่ปุ่น แต่ที่สำคัญคือ เรื่องของระบบเตือนภัยและการอพยพซึ่จะต้องมีความชัดเจนและมีประสิทธิภาพ เพื่อสร้างความมั่นใจให้เกิดขึ้น 
 
ขณะที่นายภูริต มาศวงศ์ศา อุปนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวยอมรับว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีผลกระทบกับการท่องเที่ยวบ้างแต่ไม่มากนัก ประมาณ 10% โดยประมาณ 6% มาจากนักท่องเที่ยวที่เดินทางออกไป ส่วนอีก 3-4% เป็นการยกเลิกเดินทางเข้ามา สิ่งสำคัญ คือ การสร้างความเชื่อมั่นต่อนักท่องเที่ยวในระยะยาว โดยเฉพาะการนำเสนอความพร้อมเพื่อรับมือเหตุฉุกเฉิน รวมไปถึงแผนการช่วยเหลือประชาชนจากภัยธรรมชาติ อาทิ แนวทางอพยพคน การจัดเตรียมพื้นที่ปลอดภัย การสำรองอาหารและยาเวชภัณฑ์ เป็นต้นเพราะหากไม่มีแผนจัดเตรียมไว้เมื่อเกิดเหตุขึ้นจริงๆ อาจจะเกิดความวุ่นวายได้ 
นายภูริต ยังระบุว่า ขณะนี้ภาคธุรกิจในพื้นที่กำลังศึกษาแนวทางการรับมือแผ่นดินไหว จากประเทศที่เคยประสบเหตุบ่อยครั้ง อาทิ ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เป็นต้น ว่า ภาคธุรกิจหรือว่าโรงแรมที่พักในประเทศเหล่านั้นมีแนวทางการเตรียมพร้อมรับมืออย่างไร เช่น การจัดทำกล่องนิรภัยยามฉุกเฉินสำหรับนักท่องเที่ยว การจัดทำคู่มืออพยพหลบภัยและคำแนะนำในการปฏิบัติตัว เป็นต้น โดยจะต้องบูรณาการร่วมกันทั้งภาครัฐกับภาคเอกชน นอกจากนี้ที่ผ่านมายังพบว่าในเรื่องของสัญญาณเตือนภัยกับสัญญาณแจ้งยกเลิกภัย เป็นเสียงสัญญาณคล้ายกัน ซึ่งนักท่องเที่ยวไม่เข้าใจ เป็นเหตุให้หลายคนต้องวิ่งอพยพซ้ำสองอีก นอกจากนี้อยากให้ไปดูปัญหาการจราจร และความพร้อมของจุดรองรับผู้อพยพด้วย 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น