จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2555

เมืองซีอานสนใจเป็นเมืองพี่เมืองน้องกับภูเก็ต



เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2555 ที่ห้องรับรองศาลากลางจังหวัดภูเก็ต น.ส.สมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ให้การต้อนรับ นายเซี้ยงเต๋อ รองประธานสภาที่ปรึกษาการเมืองประชาชนแห่งนครซีอาน สาธารณรัฐประชาชนจีน และคณะ เพื่อแสดงความสนใจในการสถาปนาความสัมพันธ์บ้านพี่เมืองน้องภูเก็ต-ซีอาน และการส่งเสริมแลกเปลี่ยนความร่วมมือ ด้านท่องเที่ยวระหว่างกัน
โดยมีนายตัน จีเคียง รองประธานหอการค้าจังหวัดภูเก็ต นายสมบูรณ์ จิรายุส นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต นางบังอรรัตน์ ชินะประยูร ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต นายมานพ ลีลาสุธานนท์ ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต นายเชาวพงศ์ เมฆารักษ์กุล นายกสมาคมศาลเจ้าไหหลำภูเก็ต และหัวหน้าส่วนราชการเกี่ยวข้อง ร่วมให้การต้อนรับ


ทั้งนี้นายเซี้ยงเต๋อ ได้กล่าวว่า ภูเก็ตมีภูมิทัศน์ที่แตกต่างจากนครซีอานซึ่งมีสภาพเป็นภูเขา ด้วยสภาพภูมิประเทศที่แตกต่างกัน ตนจึงคิดว่าภูเก็ตเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวจีนจากนครซีอานได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ ตนยังมีความสนใจในการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกับชาวภูเก็ต เนื่องจากภูเก็ตมีวัฒนธรรมไทย-จีนที่น่าสนใจ ซึ่งมีความกลมกลืนกับวัฒนธรรมจีนแท้ ดังนั้น ตนจึงคิดว่าการเชื่อมสัมพันธ์พี่น้องกับจังหวัดภูเก็ตจะดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวจีนมาที่จังหวัดภูเก็ตมากขึ้น และจะเป็นการกระชับความสัมพันธ์ให้เน้นเฟ้นกับประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ เนื่องจากนครซีอานเป็นเมืองสำคัญของประเทศ นอกจากนั้น ตนก็ขอเชิญชวนชาวภูเก็ตให้ลองไปท่องเที่ยวในนครซีอาน ซึ่งเป็นแหล่งมรดกที่สำคัญของประเทศจีน และยังเป็นต้นทางของเส้นทางสายไหมอีกด้วย 


ด้านน.ส.สมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการภูเก็ต กล่าวว่า เมืองซีอานเป็นเมืองเก่ามีโบราณคดี อยู่เป็นจำนวนมาก เป็นเมืองแผ่นดินไม่มีทะเล แต่ภูเก็ตมีชายหาดทะเลที่สวยงาม ทางซีอาน ซึ่งมีประชากรประมาณ 8 ล้านคน จึงอยากมาเที่ยว แลกเปลี่ยนการท่องเที่ยว และวัฒนธรรมกับภูเก็ตด้วย ซึ่งในเรื่องนี้ต้องมีการหารือในระดับจังหวัด ว่าพร้อมที่จะเป็นเมืองพี่เมืองน้องกับซีอานหรือไม่ เพราะตอนนี้เรามีเมืองพี่เมืองน้องแล้ว 9 เมืองเป็นของจีน 2 เมือง คือเมือง ไหหนาน และเอียนไถ 


ทางด้านนายสมบูรณ์ จิรายุส นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภูเก็ต กล่าวว่าปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวชาวจีนประมาณ 400,000 กว่าคนต่อปีเข้ามาในจังหวัดภูเก็ต มีแนวโน้มที่จะมีนักท่องเที่ยวชาวจีนเข้ามาในจังหวัดภูเก็ตมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากมีสายการบินตรงหลายสายบินจากประเทศจีนเข้าสู่ จังหวัดภูเก็ต สำหรับนครซีอาน มีสายการบินตรง 2 เที่ยวบินต่ออาทิตย์ และจะมีการเพิ่มเป็น 3 เที่ยวบินต่ออาทิตย์ในเดือนหน้า เชื่อว่าการกระชับความสัมพันธ์กับนครซีอานจะนำนักท่องเที่ยวชาวจีนเข้ามาสู่จังหวัดภูเก็ตมากขึ้น และมีผลดีต่อการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น