จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2555

เตรียมอัญเชิญพระรูปสมเด็จพระบรมราชชนก



เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2555 ห้องประชุม 3 อาคารสำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เมธี สรรพานิช รองอธิการบดีวิทยาเขตภูเก็ต ประธานกรรมการในการจัดสร้าง รองศาสตราจารย์ ดร.จิตรลดา แสงปัญญา ผู้ช่วยรองอธิการบดีวิทยาเขตภูเก็ต ฝ่ายวิชาการ ที่ปรึกษาฝ่ายพิธีการ
นายเจริญ พรหมฤทธิ์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายสวัสดิการและสิ่งแวดล้อม ที่ปรึกษาฝ่ายอาคารสถานที่ ยานพาหนะ และสวัสดิการ และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศักย์ชิน บุญถวิล ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาวิทยาเขตภูเก็ต ประธานกรรมการฝ่ายกิจกรรมและขบวนแห่ ได้ร่วมกันแถลงข่าวพิธีอัญเชิญพระรูป สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ขึ้นประดิษฐานบนฐานพระราชานุสาวรีย์ ณ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต โดยมีคณาจารย์ เจ้าหน้าที่และสื่อมวลชนเข้าร่วมแถลงข่าว


ทั้งนี้ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เมธี สรรพานิช รองอธิการบดีวิทยาเขตภูเก็ต ประธานกรรมการ ได้กล่าวว่า การจัดสร้างพระราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก กรมหลวงสงขลานครินทร์ ที่วิทยาเขตภูเก็ต สืบเนื่องจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้ขยายสถานศึกษาจาก 2 วิทยาเขตในจังหวัดสงขลาและจังหวัดปัตตานี เป็น 5 วิทยาเขต ในสามจังหวัดภาคใต้ ได้แก่ จังหวัดภูเก็ต ตรัง และสุราษฎร์ธานี ประกอบกับในโอกาสครบรอบ 40 ปี ของมหาวิทยาลัย 


คณะผู้บริหารจึงมีนโยบายให้ทุกวิทยาเขตจัดสร้างพระราชานุสาวรีย์ โดยลักษณะพระรูปเป็นพระอิริยาบถประทับนั่งบนพระเก้าอี้ ขนาดสองเท่าพระองค์จริง โดยสำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร เป็นผู้ดำเนินการสร้าง เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณที่ได้ทรงอุทิศพระวรกายในในการบำเพ็ญพระราชกรณียกิจอันเป็นประโยชน์แก่ประเทศและประชาชนชาวไทยจนตลอดพระชนม์ชีพ อีกทั้งเพื่อเป็นศูนย์รวมแห่งขวัญ และกำลังใจของบุคลากรและนักศึกษาของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ตลอดจนประชาชนชาวภูเก็ตด้วย 


นายเจริญ พรหมฤทธิ์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายสวัสดิการและสิ่งแวดล้อม ที่ปรึกษาฝ่ายอาคารสถานที่ ยานพาหนะ และสวัสดิการ ได้กล่าวว่า สำหรับกำหนดการพิธีอัญเชิญพระรูป สมเด็จพระบรมราชชนก กรมหลวงสงขลานครินทร์ เพื่อประดิษฐานยังพระราชานุสาวรีย์ที่วิทยาเขตภูเก็ตนั้น จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 22 เมษายน 2555 โดยจะมีการอัญเชิญพระรูปสมเด็จพระบรมราชชนก จากสำนักช่างสิบหมู่ อำเภอศาลายา จังหวัดนครปฐม โดยทางรถยนต์มายังจังหวัดภูเก็ต และจะนำไปประดิษฐานเป็นการชั่วคราวที่อาคารศูนย์บริการวิชาการของวิทยาเขตภูเก็ต ที่สะพานหินซึ่งเป็นที่ตั้งแห่งแรกของวิทยาเขตภูเก็ต เพื่อตกแต่งเตรียมจัดขบวนอัญเชิญรอบเมืองภูเก็ตในวันรุ่งขึ้น 


จากนั้นในวันที่ 23 เมษายน 2555 มหาวิทยาลัยฯ จะจัดริ้วขบวนอัญเชิญพระรูปแห่รอบตัวเมืองภูเก็ต โดยเริ่มต้นจากสะพานหิน โดยผ่านเส้นทางถนนภูเก็ต วงเวียนหอนาฬิกา ถนนรัษฎา ถนนระนองผ่านตลาดสด ผ่านถนนวิชิตสงคราม ขบวนจะไปพักที่หน้าสนามกีฬาสุรกุล เพื่อเปลี่ยนเป็นขบวนรถจากเทศบาลกะทู้อัญเชิญพระรูปผ่านสี่แยกไทนาน สามแยกเก็ตโฮ่ ตรงไปผ่านหน้าสำนักงานเทศบาลเมืองกะทู้ ผ่านตลาดเก่ากะทู้ ผ่านแยกสี่กอ ผ่านบ้านทุ่งทอง มาแวะพักที่เพื่อรับรูปขบวน โดยมีคณะผู้บริหารรอรับด้านหน้า เพื่อขบวนจะได้เคลื่อนเข้ามายังมหาวิทยาลัย


และในวันที่ 24 เมษายน 2555 จะมีพิธีประดิษฐานพระรูป สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ขึ้นประดิษฐานบนฐานพระราชานุสาวรีย์ โดยมี ฯพณฯ ชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่ปรึกษาสภามหาวิทยาลัยมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นประธานในพิธีโดยจะเริ่มพิธีในเวลา 9.00 น. เป็นต้นไป 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น