จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2555

ป.ป.ช.เดินสายให้ความรู้ ดึงปชช.ให้เบาะแส


เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2555 ที่ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมรอยัลภูเก็ตซิตี้ นายวิชัย วิวิตเสวี กรรมการ ป.ป.ช. เป็นประธานเปิดโครงการผลักดันมาตรการคุ้มครองและให้รางวัลผู้แจ้งเบาะแสในคดีทุจริต ซึ่งทางสำนักกฎหมาย สำนักงาน ป.ช.ช.จัดขึ้น โดยมีผู้สัมมนาประกอบด้วย ผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนผู้สนใจในจังหวัดภูเก็ต และจังหวัดใกล้เคียง จำนวน 200 คน
ซึ่งมีการแบ่งเนื้อหาออกเป็น 4 เรื่อง ได้แก่ 1.การกันบุคคลหรือผู้ถูกกล่าวหาไว้เป็นพยานโยไม่ดำเนินคดี 2. การคุ้มครองช่วยเหลือพยาน 3. การจ่ายเงินสินบน และ 4. การจัดให้รางวัลตอบแทนหรือประโยชน์อื่นใดเพื่อส่งเสริมป้องกันและปราบปรามการทุจริต
นายวิชัย วิวิตเสวี กรรมการ ป.ป.ช. กล่าวว่า โครงการผลักดันมาตรการคุ้มครองและให้รางวัลผู้แจ้งเบาะแสในคดีทุจริต จัดขึ้นตามแผนปฏิบัติงานประจำปี 2555 เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรการคุ้มครองและให้รางวัลผู้แจ้งเบาะแสในคดีทุจริตตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนผู้สนใจเกี่ยวกับมาตรการดังกล่าว 
“ประเด็นสำคัญ เพื่อให้ประชาชนให้ความร่วมมือกับ ป.ป.ช.ในการปฏิบัติหน้าที่ วินิจฉัยมูลความผิดเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือนักการเมือง โดยเฉพาะการให้รางวัลซึ่งเดิมมีเฉพาะในคดีเรื่องของการพนัน แต่ต่อไปการให้รางวัลในการแจ้งเบาะแสและมีการดำเนินคดีถึงที่สุดในคดีที่เกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือนักเมือง เช่น ร่ำรวยผิดปกติ เป็นต้น ที่ผ่านมามีประชาชนให้ความร่วมมือในการแจ้งเบาะแสพอสมควร แต่หลังจากนี้คิดว่าน่าจะมีผู้มาให้เบาะแสมากขึ้น” 
นายวิชัย กล่าวด้วยว่า เรื่องที่มีการแจ้งเข้ามานั้นขณะนี้ในภาพรวมยังไม่มีเรื่องใดเป็นพิเศษ โดยในส่วนของภูเก็ต ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องของการทุจริตและการบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติหรือป่าไม้ ซึ่งจะมีลักษณะคล้ายๆ กันกับเมืองท่องเที่ยวที่มีทรัพยากรธรรมชาติที่สวยงามและเมืองที่มีความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว นอกจากจากนี้ยังมีคดีที่เกี่ยวข้องกับนักการเมืองท้องถิ่นไม่ว่าจะเป็นองค์การบริหารส่วนจังหวัด เทศบาลหรือองค์การบริหารส่วนตำบล โดยจะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อจัดจ้างในการจัดทำโครงการเกี่ยวกับสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน และการใช้เงินอุดหนุน 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น