จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2555

ต่างชาติส่วนใหญ่เข้าใจเรื่องภัยธรรมชาติ



นายสมบูรณ์ จิรายุส นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงสถานการณ์การท่องเที่ยวหลังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 8.6 ริกเตอร์ ที่เกาะสุมารตรา เมื่อหลายวันก่อน ว่า หลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นก็ได้มีการสอบถามไปยังผู้ประกอบการโรงแรมต่างๆ
พบว่านักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ยังคงใช้ชีวิตตามปกติ ไม่มีการแจ้งยกเลิกการพักแต่อย่างใด เนื่องจากส่วนใหญ่จะมีความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นว่าเป็นเรื่องของภัยธรรมชาติ และไม่ได้มีการตื่นตระหนกกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งหลังจากมีการแจ้งเตือนว่าจะเกิดสึนามิทางหน่วยงานของรัฐในพื้นที่โดยเฉพาะบริเวณหาดป่าตองก็สามารถแจ้งเตือนและอพยพประชาชนที่อยู่บริเวณหน้าชายหาดออกไปได้ในเวลารวดเร็ว คงเหลือเฉพาะในส่วนของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเท่านั้น ขณะที่นักท่องเที่ยวเมื่อกลับเข้าโรงแรมที่พักก็ได้มีการสอบถามข้อมูลและมีการอพยพไปยังจุดปลอดภัยตามที่พนักงานแจ้ง


“ภาพรวมของการท่องเที่ยวขณะนี้ถือว่าเป็นปกติ และยังไม่มีข้อมูลของการยกเลิกการจองห้องพัก ซึ่งเมื่อวานนี้ที่มีความวุ่นวายบ้างก็เฉพาะในช่วงที่ประกาศปิดสนามบินชั่วคราว เนื่องจากนักท่องเที่ยวไม่สามารถที่จะเดินทางออกไปได้ แต่เมื่อมีการเปิดสนามบินตามปกติทุกอย่างก็คลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น โดยสิ่งสำคัญคือ เรื่องของความเชื่อมั่นระบบสัญญาณเตือนภัย”


นายสมบูรณ์ กล่าวด้วยว่า การจัดการในภาพรวมของภาครัฐถือว่าสามารถทำได้ดีมาก แต่อยากให้เสริมในเรื่องของระบบสัญญาณเตือนภัยซึ่งยังไม่ทั่วถึงและครอบคลุม รวมทั้งควรที่จะมีการตั้งศูนย์ข้อมูลกลางในการให้ข้อมูล เพราะจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะพบว่าระบบโทรศัพท์ใช้การแทบไม่ได้หรือหากได้ก็น้อยมาก รวมถึงระบบอินเตอร์ในพื้นที่ป่าตองก็มีปัญหา ดังนั้นเมื่อเกิดข่าวลือต่างๆ ขึ้นก็จะทำให้เกิดการแตกตื่นได้ จำเป้ฯที่จะต้องมีศูนย์กลางในการให้ข้อมูลที่ชัดเจนและเชื่อถือได้ 


อย่างไรก็ตามนายสมบูรณ์ กล่าวด้วยว่า ในส่วนของการกระตุ้นความเชื่อมั่นนั้นคิดว่าจากการเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะพบว่ามีการตื่นตัวของประชาชนในการอพยพไปยังจุดปลอดภัยต่างๆ ตามที่หน่วยงานภาครัฐให้คำแนะนำ และหากเปรียบเป็นการซ้อมใหญ่ก็ถือว่าทำได้ดี เพียงแต่อาจจะต้องมีการปรับปรุงบ้างเล็กน้อยเพื่อให้เกิดความสมบูรณ์มากขึ้น และในส่วนนักท่องเที่ยวเองนั้นเขาก็มีความเข้าใจในเรื่องของภัยธรรมชาติ แต่ที่สำคัญคือ การเตือนภัยที่จะต้องมีความรวดเร็วและข้อมูลชัดเจน






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น