จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2555

หาแม่เด็กหญิงวัย 3 วัน หลังแม่คลอดทิ้งไว้



เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2555 ที่ห้องประชุมโรงพยาบาลถลาง อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นพ.วิวัฒน์ ศีตมโนชญ์ รักษาราชการนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับ นพ.อานนท์ แก้วบำรุง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลถลาง แถลงข่าวเพื่อติดตามหามารดาของทารกเพศหญิงอายุเพียง 3 วัน ซึ่งได้มาคลอดและทิ้งไว้ที่โรงพยาบาลดังกล่าวเมื่อวันที่ 18 ตุลาคม ที่ผ่านมา 


นพ.วิวัฒน์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 18 ตุลาคมที่ผ่านมา หญิงไทยมาที่โรงพยาบาลฯ เนื่องจากมีอาการเจ็บครรภ์ ให้ประวัติว่า ชื่อนางภัชราภรณ์ หะหวัน อายุ 32 ปี เป็นชาวลำปาง มาพักอาศัยอยู่ที่ จ.ภูเก็ต มาได้ระยะหนึ่งแล้ว และได้ย้ายไปอยู่กับสามีที่ จ.กระบี่ มีบุตรด้วยกัน 2 คน หลังเกิดเหตุทะเลาะกับสามี จึงตัดสินใจเดินทางมาหาน้องสาวที่ภูเก็ต แต่ไม่พบประกอบกับมีอาคารเจ็บครรภ์คลอด จึงเดินทางมาที่โรงพยาบาล และได้คลอดทารกเป็นเพศหญิง น้ำหนัก 2,920 กรัม เมื่อเวลา 10.32 น.ของวันดังกล่าว และสุขภาพแข็งแรงดี โดยทางโรงพยาบาลรับเป็นผู้ป่วยในแผนกห้องคลอด 


ต่อมาเวลาประมาณ 17.30 น.วันที่ 19 ตุลาคม 2555 หญิงไทยดังกล่าวได้บอกกับผู้ที่อยู่เตียงข้างๆ ว่าจะไปซักผ้าและหายตัวไปเมื่อเวลาประมาณ 18.10 น.ของวันเดียวกัน หลังจากที่พยาบาลทราบเรื่องก็ได้ออกตามหาแต่ก็ไม่พบ จึงได้ไปแจ้งความไว้ที่สถานีตำรวจภูธรถลาง นอกจากนี้ทางแผนกทะเบียนโรงพยาบาลถลางได้ตรวจสอบสิทธิแต่ก็ไม่ปรากฏชื่อบุคคลดังกล่าวในทะเบียนราษฎรของกระทรวงมหาดไทย ดังนั้นเป็นไปได้ว่าชื่อและนามสกุลที่ให้ไว้กับทางเจ้าหน้าที่เป็นชื่อและนามสกุลปลอม จนถึงปัจจุบัน (20 ต.ค.55) หญิงไทยดังกล่าวก็ยังไม่กลับมาหาบุตร นพ.วิวัฒน์กล่าว 


อย่างไรก็ตามขณะนี้ทางโรงพยาบาลได้ดูแลเด็กเป็นอย่างดี เนื่องจากอายุยังน้อยจึงยังคงต้องอยู่ในความดูแลของพยาบาล ประกอบกับในระยะนี้เด็กจะต้องได้รับความอบอุ่นจากมารดาเพราะจะช่วยกระตุ้นพัฒนาการของเด็ก ดังนั้นจึงอยากให้ผู้เป็นมารดาได้กลับมารับบุตรไปอยู่ในความดูแลเพื่อพัฒนาการที่ดีของเด็กต่อไป 


นพ.วิวัฒน์ กล่าว และยังกล่าวด้วยว่า แม้ว่าจะมีผู้ที่ทราบข่าวจะขอรับเป็นบุตรบุญธรรมแล้วหลายราย แต่คงไม่สามารถให้ได้ เนื่องจากต้องระเวลาอีกสักระยะหนึ่ง รวมทั้งการที่จะมอบเด็กให้เป็นบุตรบุญธรรมได้นั้นยังมีกระบวนการตามขั้นตอนของกฎหมาย และจะต้องมีการตรวจสอบความพร้อมในด้านต่างๆ เช่น ฐานะ สภาพแวดล้อม เป็นต้น ของผู้ที่มาขอรับเป็นบุตรบุญธรรมด้วย 


ขณะที่ นพ.อานนท์ กล่าวว่า สำหรับทารกรายนี้ถือเป็นรายที่ 2 ในรอบปีที่แม่มาคลอดและทิ้งไว้ โดยรายแรกเป็นเด็กเพศชาย ปัจจุบันอายุได้ 3 เดือน ขณะนี้อยู่ในความดูแลของบ้านพักเด็กและครอบครัว จ.ภูเก็ต ส่วนกรณีทารกเพศหญิงรายดังกล่าวหากผู้ใดทราบเบาะแสของผู้เป็นแม่หรือเป็นญาติขอให้ติดต่อมาที่หมายเลขโทรศัพท์ 08-1396-7874 หรือที่คุณนันทิยา นิลพังงา หมายเลขโทรศัพท์ 08-5888-2534 ซึ่งในส่วนของมารดาเด็ก หากมีความลำบากจนเป็นเหตุให้ต้องทิ้งลูก ทางโรงพยาบาลก็จะช่วยเหลือดูแลตามสมควร เพื่อให้แม่และเด็กได้อยู่ด้วยกัน 



 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น