จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอาทิตย์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ด่านศุลกากรรวบต่างชาติขนยาไอซ์ 6 กก.คาสนามบิน



เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2555 ที่ห้องประชุมด่านศุลกากรท่าอากาศยานนานาชาติจังหวัดภูเก็ต อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นางมนทิรา เชิดชู นายด่านศุลกากรท่าอากาศยานภูเก็ต นางสุภรณ์ สร้องทอง นักวิชาการศุลกากรชำนาญ การพิเศษ นายชัยณรงค์ พุทธรัสสุ นักวิชาการศุลกากรชำนาญการ หัวหน้าชุดจับกุม พร้อมด้วยพ.ต.ท.ธีรวัฒน์ เลี่ยมสุวรรณ รองผกก.ป.พ.ต.ต.ฐาปกรณ์ หนุมาศ สารวัตรป้องกันและปราบปราม สภ.ท่าฉัตรไชย และเจ้าหน้าที่ศุลกากรที่เกี่ยวข้อง 


ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมนาง HORTENCIA FERREIRA NOVELA อายุ 37 ปี สัญชาติโมซัมบิก หมายเลขหนังสือเดินทาง AE 091377พร้อมของกลางยาไอซ์ น้ำหนักประมาณ 6 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 21 ล้านบาท กระเป๋าเดินทาง 2 ใบ และกระเป๋าสะพาย 1 ใบ ในข้อกล่าวหาว่า มียาเสพติดให้โทษประเภท 1 เมทแอมเฟตามีน (ยาไอซ์) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย และนำเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 มาตรา 27 แห่ง พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ. 2469 ประกอบกับ พ.ร.บ.ศุลกากร (ฉบับที่ 9) พ.ศ.2482 มาตรา 16 และมาตรา 17 แห่ง พ.ร.บ.ศุลกากรและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา 


ทั้งนี้นางมนทิรา ได้กล่าวว่า สำหรับการจับกุมในครั้งนี้ สืบเนื่องจากนางเบญจา หลุยเจริญ อธิบดีกรมศุลกากร มีนโยบายด้านการควบคุมและปกป้องสังคมอย่างเคร่งครัด พร้อมทั้งดำเนินการวางแผนจับกุมกลุ่มขบวนการลักลอบขนยาเสพติดข้ามชาติ ซึ่งมีแนวโน้มลักลอบขนยาเสพติดให้โทษสูงขึ้น จึงให้เจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรท่าอากาศยานภูเก็ตเข้มงวดเป็นพิเศษในการตรวจสัมภาระผู้โดยสารเพื่อสกัดกั้น ป้องกันและปราบปรามการลักลอบขนยาเสพติดให้โทษ 


จนกระทั่งเมื่อเวลา 16.30 น.ของวันดังกล่าว จากการสุ่มตรวจกระเป๋าเดินทางของนักท่องเที่ยว ผ่านทางเครื่องเอ็กซเรย์ พบกระเป๋าสีดำของ นางHORTENCIA FERREIRA NOVELA มีความผิดปกติ ด้วยด้านข้างของกระเป๋ามีสีเข้ม จึงต้องทำการตรวจสอบอย่างละเอียด พบของกลางยาเสพติดให้โทษประเภท 1 เมทแอมเฟตามีน (ยาไอซ์) ลักษณะเป็นเกล็ดสีขาว บรรจุอยู่ในถุงพลาสติกห่อด้วยกระดาษคาร์บอนจำนวนหลายชั้น เพื่อป้องกันการเอ็กซ์เรย์ แล้วพันด้วยเทปกาวใส ซุกซ่อนอยู่ในกระเป๋าเอกสารลักษณะเหมือนกระเป๋าใส่คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค สีม่วงอ่อน ซุกซ่อนในกระเป๋าเดินทางใบใหญ่ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้นำออกมาตรวจสอบ พบเป็นยาไอซ์ 2 ถุง น้ำหนักถุงละ 3 กิโลกรัม รวม 6 กิโลกรัม มูลค่าประมาณ 21 ล้านบาท 


จากนั้นทางเจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวมาทำการสอบสวนเพิ่มเติม ทราบว่าผู้ต้องหาได้เดินทางมาจากประเทศโมซัมบิค ด้วยสายการบินเคนยาแอร์เวย์ เพื่อมาต่อเครื่องที่เมืองไนโรบี ประเทศเคนยา แล้วมาต่อเครื่องที่กรุงโดฮา ประเทศการ์ต้า ด้วยสายการบิน การ์ต้าแอร์เวย์ มาลงที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย แล้วมาต่อเครื่องเพื่อเดินทางมาจังหวัดภูเก็ต ด้วยเที่ยวบินที่ QR 624 โดยการเดินทางเข้ามาจังหวัดภูเก็ตในครั้งนี้เป็นครั้งแรก เพื่อนำกระเป๋ามาให้กับผู้ที่รอรับที่หาดป่าตอง ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต โดยผู้ต้องหาได้รับค่าจ้างในการนำมาส่งในครั้งนี้เป็นเงิน 5 หมื่นบาท แต่ก็โดนเจ้าหน้าที่จับกุมเสียก่อน 


ด้านพ.ต.ท.ธีรวัฒน์ เลี่ยมสุวรรณ รองผกก.ป.สภ.ท่าฉัตรไชย ได้กล่าวว่า ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับตัวผู้ต้อง เพื่อไปทำการสอบสวนและสืบสวนเพิ่มเติม ในการเดินทางในครั้งนี้จะไปพบกับใคร โดยการใช้โทรศัพท์ที่ผู้ต้องหาได้ใช้งานอยู่ ทั้งนี้เนื่องจากในส่งของในครั้งนี้ทางผู้ต้องหาได้ใช้โทรศัพท์ในการประสานงานอยู่ตลอดเวลา



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น