จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2555

แห่พระรอบเมืองอ๊ามบางเหนียวคึกคัก



เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2555 ซึ่งเป็นวันที่ 6 ของประเพณีถือศีลกินผัก จังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2555 และเป็นวันที่ 5 ของพิธีอิ้วเก้ง หรือขบวนแห่พระรอบตัวเมืองภูเก็ต ของมูลนิธิเทพราศี หรืออ๊ามบางเหนียว โดยในปีนี้อ๊ามบางเหนียวได้ประกอบพิธีถือศีลกินผัก ครบรอบ 108 ปี บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก มีประชาชน และนักท่องเที่ยวเข้าร่วมขบวนแห่เป็นจำนวนมาก 


สำหรับขบวนแห่พระของอ๊ามบางเหนียว โดยองค์พระได้อัญเชิญองค์กิ้วอ๋องไต่เต้ ออกจากศาลเจ้าไปประกอบพิธีควันธูป ควันเทียน ที่บริเวณปลายแหลมสะพานหิน อ.เมือง ภูเก็ต หลังจากประกอบพิธีอัญเชิญเสร็จเรียบร้อย ก็ได้ประกอบเป็นรูปขบวน เพื่อแห่ไปตามถนนสายต่างๆ รอบตัวเมืองภูเก็ต 


โดยมีประชาชน รวมทั้งนักท่องเที่ยวที่มารอดูขบวนแห่ 2 ข้างทาง เพื่อมาขอพรจากองค์พระ โดยของอ๊ามบางเหนียวจะมีเฉพาะม้าทรงที่เป็นผู้ชายเท่านั้น ซึ่งองค์พระจะใช้อาวุธต่างๆ ทั้งที่เป็นอาวุธในตำนาน อาวุธนอกตำนาน เช่น สมอเรือ มีดดาบจำนวนหลายเล่ม ร่มกันฝน ปืนยาว คีมตัดเหล็ก ชะแลง เป็นต้น แทงที่กระพุ้งแก้มทั้ง 2 ข้าง ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นการรับเคราะห์แทนผู้ถือศีลกินผัก สร้างความหวาดเสียวให้แก่ผู้มาร่วมพิธีเป็นอย่างมาก 


พร้อมกันนี้ทั้ง 2 ข้างทางขบวนแห่พระผ่าน ชาวบ้านได้ตั้งโต๊ะบูชา โดยองค์พระจะเข้าไปอวยพรให้กับชาวบ้านที่ตั้งโต๊ะบูชาด้วย 


ส่วนในวันที่ 21 ตุลาคม 2555 ซึ่งเป็นวันที่ 7 ของประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต จะเป็นขบวนแห่พระรอบเมืองของศาลเจ้าจุ้ยตุ่ย เต้าโบ้เก้ง ซึ่งเป็นศาลเจ้าใหญ่ และมีม้าทรงจำนวนมาก ซึ่งขบวนแห่พระจะออกจากศาลเจ้าตั้งแต่เวลา 08.00 น.เป็นต้นไป 




























 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น