จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2555

แห่พระรอบเมืองศาลเจ้าบ้านท่าเรือ



เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2555 ซึ่งเป็นวันที่ 4 ของการแห่พระรอบเมือง ของประเพณีถือศีลกินผักของจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2555 โดยในวันนี้เป็นการแห่พระรอบเทืองของศาลเจ้าเจ่งอ๋อง (ตรงข้ามโรงพยาบาลวชิระ) อ.เมือง จ.ภูเก็ต และศาลเจ้าบ้านท่าเรือ ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง โดยยังคงได้รับความสนใจจากประชาชน และนักท่องเที่ยวที่ส่วนใหญ่แต่งกายด้วยชุดชาวร่วมชมขบวนแห่เป็นจำนวนมาก 


นอกจากนี้ยังมีประชาชนที่มีบ้านเรือนหรืออาคารสำนักงานซึ่งขบวนพระแห่ผ่านได้มาตั้งโต๊ะบูชา เพื่อความเป็นสิริมงคลด้วย พร้อมกันนี้ยังมีการประกอบพิธีแห่พระภายในหมู่บ้านป่าสัก-ตลาดบ้านดอน ต.เชิงทะเล อ.ถลาง, การประกอบพิธีแห่พระของศาลเจ้ากะทู้ อ.กะทู้ ประกอบพิธีแห่พระไปบริเวณหาดป่าตอง และการประกอบพิธีแห่พระของศาลเจ้ากวนเต้กุ้น สะปำ บริเวณหมู่บ้านสะปำ ต.เกาะแก้ว อ.เมืองภูเก็ตด้วย 


อย่างไรก็ตามในส่วนม้าทรงของศาลเจ้าท่าเรือนั้นมีทั้งม้าทรงชายและม้าทรงหญิง ซึ่งยังคงมีการใช้อาวุธที่ระบุไว้ในตำนานและวัสดุนอกตำนานทิ่มแทงและฟาดฟันไปตามร่างกาย เช่น แผ่นหลัง หน้าผาก ลิ้น เป็นต้น เนื่องจากเชื่อว่าเป็นการสะเดาะเคราะห์และรับเคราะห์แทนผู้ร่วมประเพณีถือศีลกินผัก เช่น ขวาน มีดดาบขนาดใหญ่ โซ่ ร่มชายหาด ก้านต้นปาล์ม เป็นต้น สร้างความหวาดเสียวให้แก่ผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก 


สำหรับในวันที่ 20 ตุลาคม 2555 เป็นการประกอบพิธีอิ้วเก้ง หรือพิธีแห่พระรอบตัวเมืองภูเก็ต ของศาลเจ้าบางเหนียว ซึ่งเป็นศาลเจ้าเก่าแก่แห่งหนึ่งของจังหวัดภูเก็ต นอกจากนี้ยังมีการแก่พระของศาลเจ้าสามอ๋องฮู้ หรือศาลเจ้าเชิงทะเล ต.เชิงทะเล อ.ถลาง ในพื้นที่ อ.ถลาง และศาลเจ้ากิ๊มซืออ๋องเก้ง หรือสาลเจ้าบ้านดอน อ.ถลาง ทำพิธีแห่พระรอบหมู่บ้านไม้ขาว อ.ถลาง 

























ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น