จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2555

แห่พระรอบเมืองภูเก็ตในงานถือศีลกินผักวันที่สอง



ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศวันที่ 2 ของการประกอบพิธีอิ้วเก้ง หรือพิธีแห่พระรอบเมือง เนื่องในประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2555 โดยในวันนี้ (17 ต.ค.55) เป็นขบวนแห่พระของศาลเจ้ากวนเต้กุน หรือศาลเจ้าสะปำ กับศาลเจ้าซำไป่กอง หรือศาลเจ้าบางคู ต.เกาะแก้ว อ.เมืองภูเก็ต ยังคงเต็มไปด้วยความคึกคัก

 

มีประชาชนและนักท่องเที่ยว ส่วนใหญ่แต่งกายด้วยชุดขาวต่างรอชมขบวนแห่ ซึ่งมีการแสดงอิทธิฤทธิ์ของม้าทรงและขอพรจากองค์พระ ตามถนนสายต่างๆ เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะบริเวณถนนมนตรี และวงเวียนหอนาฬิกา หรือวงเวียนสุรินทร์ ในเขตเทศบาลนครภูเก็ต พร้อมกันนี้บริเวณหน้าบ้านหรืออาคารสำนักงานที่ขบวนแห่ผ่านก็จะมีการตั้งโต๊ะบูชา และจุดประทัดต้อนรับด้วย

อย่างไรก็ตามในส่วนของม้าทรงซึ่งมีทั้งชายและหญิง ยังคงมีการใช้วัสดุและของมีคมต่างเต็มแทงร่างกาย เพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์และรับเคราะห์แทนผู้ร่วมถือศีลกินผัก โดยมีทั้งอาวุธที่ระบุไว้ในตำนาน และวัสดุต่างๆ ที่ไม่ได้ระบุไว้ในตำนาน ซึ่งมีหลากหลายและสร้างความหวาดเสียวให้กับผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก อาทิ ด้ามร่มสนาม เรือไม้ประดับ โคลงเลื่อยขนาดเล็ก มีดดาบ เชือกป่านขนาดใหญ่ที่มีการร้อยกัน 4 คน เป็นต้น




















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น