จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2555

แห่พระรอบเมืองภูเก็ตศาลเจ้าสามกอง



เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2555 ซึ่งเป็นวันที่ 3 ในงานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2555บรรยากาศการประกอบพิธีอิ้วเก้ง หรือพิธีแห่พระรอบเมือง โดยบริเวณ 2 ข้างถนนเยาวราช ถนนภูเก็ต หน้าโรงแรมเมโทรโพล อ.เมืองภูเก็ต บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้า โรบินสันโอเชียนภูเก็ต ต่อเนื่องไปจนถึงสี่แยกปลายแหลมสะพานหิน คึกคักไปด้วยประชาชนชาวไทยและชาวต่างชาติจำนวนมาก 


ที่ออกมารอรับขบวนแห่พระของศาลเจ้าหลิมฮู้ไท้ซู หรือศาลเจ้าสามกอง ในขณะเดียวกันเจ้าของอาคารและสำนักงานที่ขบวนพระแห่ผ่านก็มีการจัดตั้งโต๊ะบูชาและจุดประทัดราวเป็นการต้อนรับ รวมทั้งเพื่อความเป็นสิริมงคล แต่ตนเอง ครอบครัวและสถานประกอบการ 


ในส่วนของม้าทรงในวันนี้มีเฉพาะม้าทรงชาย ซึ่งยังคงมีการนำอาวุธที่ระบุไว้ในตำนานและนอกตำนานมาทิ่มแทงร่างกายเพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์ และรับเคราะห์แทนประชาชนผู้ร่วมประเพณีถือศีลกินผัก สร้างความหวดเสียวกับผู้ที่พบเห็นเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอาวุธหรือวัสดุนอกตำนานทิ่มแทงบริเวณกะพุงแก้ม เช่น ด้ามพลั่ว ด้ามเสียม ด้ามขวาน โซ่ขนาดใหญ่ เคียว 


นอกจากนี้ยังมีขบวนแห่พระของศาลเจ้าเต้กุน หรือศาลเจ้าบ้านนาบอน ไปในเขต ต.ฉลอง ต.ราไวย์ และต.กะรน อ.เมืองภูเก็ตด้วย 


สำหรับการประกอบพิธีอิ้วเก้ง เป็นการออกประพาสเพื่อโปรดสัตว์หรือทำนองออกเยี่ยมราษฎรของพระมหากษัตริย์โดยมีขบวนธง และป้ายชื่อแห่นำหน้า จากนั้นก็เป็นเกี้ยวหามรูปพระเรียกว่า ไท่เปี๋ย หรือเสลี่ยงเล็ก โดยหามรูปพระบูชาต่างๆ ออกนั่งเกี้ยวไปตามชั้นและยศของเทพ จากนั้นเป็นขบวนของนิ่วสิ่ว(ฉัตรจีน) ตามด้วยพระเกี้ยวใหญ่ หรือตั๋วเหลี้ยน (เสลี่ยงใหญ่) ซึ่งมักใช้คน 8 คนหาม ซึ่งเป็นที่ประทับองค์กิ้วฮ่องไต่เต่ ในขณะที่ขบวนแห่ผ่านไป ชาวบ้านจะตั้งโต๊ะบูชาหน้าบ้าน และจุดประทัดต้อนรับขบวนเมื่อผ่านมาถึง 

ในวันพรุ่งนี้ (19 ต.ค.55) จะเป็นการประกอบพิธีแห่พระรอบเมืองของศาลเจ้าบ้านท่าเรือ ตั้งแต่เวลา 07.30 น.ศาลเจ้าเจ่งอ๋อง (ตรงข้ามโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต) ตั้งแต่เวลา 06.30 น.การประกอบพิธีแห่พระของศาลเจ้าเต้กุ๊นไต่เต่ (บ้านป่าสัก) ซึ่งเป็นพิธีแห่พระภายในหมู่บ้านป่าสัก-ตลาดบ้านดอน ต.เชิงทะเล อ.ถลาง เริ่มตั้งแต่เวลา 07.15 น.การประกอบพิธีแห่พระของศาลเจ้ากะทู้ อ.กะทู้ ประกอบพิธีแห่พระไปบริเวณหาดป่าตอง ตั้งแต่เวลา 07.00 น. และการประกอบพิธีแห่พระของศาลเจ้ากวนเต้กุ้น สะปำ บริเวณหมู่บ้านสะปำ ต.เกาะแก้ว อ.เมืองภูเก็ต 

















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น