จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2555

แห่พระรอบเมืองวันแรกประเพณีถือศีลกินผักภูเก็ต



บรรยากาศประเพณีถือศีลกินผักประจำปี 2555 ของจังหวัดภูเก็ตวันนี้ (16 ต.ค.55) ได้มีขบวนแห่พระรอบเมืองหรืออิ้วเก้งของศาลเจ้าฮุนจงอ๊าม จ้อสู่ก้ง นาคา ซึ่งตั้งอยู่ ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต โดยขบวนแห่ออกจากศาลเจ้าไปตามถนนสายนาคา ถนนบางกอก ถนนพูนผล ถนนรัตน์โกสินทร์ 200 ปี เข้าสู่ปลายแหลมสะพานหินเพื่อประเพณีอัญเชิญควันธูปควันเทียนกลับไปยังศาลจ้า จากนั้นขบวนแห่ก็ออกจากปลายแหลมสะพานหินแห่ไปตามถนนภูเก็ต
เข้าสู่ถนนรัษฎา เพื่อกลับศาลเจ้า โดยได้รับความสนใจจากประชาชนและนักท่องเที่ยว ซึ่งแต่งกายด้วยชุดขาวรอชมขบวนแห่ตามถนนสายต่างๆ ในเขตเทศบาลนครภูเก็ตเป็นจำนวนมาก


ทั้งนี้ในขบวนแห่พระยังคงมีม้าทรงทั้งชายและหญิง ซึ่งมีการใช้วัสดุต่างๆ ทิ่มแทงตามร่างกาย เช่น เหล็กแหลมขนาดต่างๆ ก้านร่มกระดาษ ปืนเด็กเล่นพลาสติก เป็นต้น เพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์และรับเคราะห์แทนผู้ร่วมประเพณีถือศีลกินผัก 


สำหรับการแห่พระรอบเมืองนั้น เป็นการออกประพาสเพื่อโปรดสัตว์หรือทำนองออกเยี่ยมราษฎรของพระมหากษัตริย์ โดยมีขบวนธง และป้ายชื่อแห่นำหน้า จากนั้นเป็นเกี้ยวหามรูปพระ เรียกว่าไท่เปี๋ย หรือเสลี่ยงเล็ก โดยหามรูปพระบูชาต่างๆ ออกนั่งเกี้ยวตามชั้นและยศของเทพ จากนั้นเป็นขบวนของนิ่มสิ่ว หรือฉัตรจีน ตามด้วยเกี้ยวพระใหญ่ หรือตั่วเหลี้ยน หรือเสลี่ยงใหญ่ ซึ่งเป็นที่ประทับองค์กิ๋วฮ๋องไต่เต่ มักใช้คน 8 คนหาม ในขณะที่ขบวนแห่ผ่านไป ชาวบ้านจะตั้งโต๊ะบูชาหน้าบ้านหรือสำนักงาน และมีการจุดประทัดเป็นการต้อนรับเมื่อขบวนแห่ผ่านมาถึง



















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น