จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2555

กฟผ.ใช้งบ 500 ล.ก่อสร้างสถานีที่ 3 ภูเก็ต



เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2555 ที่หมู่ 4 ต.เกาะแก้ว อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายสุทัศน์ ปัทมสิริวัฒน์ ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และนายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ร่วมเป็นประธานเปิดสถานีไฟฟ้าแรงสูงภูเก็ต 3 โดยมีหัวหน้าหน่วยงานราชการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม 



นายสุทัศน์ กล่าวว่า ด้วยภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงระดับโลก มีนักท่องเที่ยวเข้าออกปีละไม่ต่ำกว่า 3-4 ล้านคน และมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ความต้องการไฟฟ้าของจังหวัดภูเก็ตสูงเป็นอันดับ 3 ของภาคใต้ คิดเป็นร้อยละ 15 ของภาค และยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เฉลี่ยประมาณร้อยละ 8.5 ต่อปี ซึ่งเป็นการเติบโตที่สูงกว่าการใช้ไฟฟ้าทั่วประเทศซึ่งโตเพียงร้อยละ 5 ต่อปี โดยในปี 2554 


โดยในปี 2554 ใช้ไฟฟ้าสูงเท่ากับ 327 MW ( ในปี 2555 มีการใช้ไฟฟ้าสูงสุดเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา 19.30 น. เท่ากับ 348 MW) จึงต้องมีการก่อสร้างสถานีไฟฟ้าแรงสูง เพื่อให้สามารถจ่ายไฟฟ้า ภาคครัวเรือน ธุรกิจ การท่องเที่ยว และอื่นๆ ที่เจริญเติบโตอย่างรวดเร็วให้เพียงพอและมีความมั่นคงเชื่อถือได้ 


“จากความจำเป็นดังกล่าว กฟผ.จึงได้จัดทำโครงการก่อสร้าง และขยายระบบส่งไฟฟ้า ระยะที่ 10 โดยก่อสร้างสายส่ง 230 กิโลโวลต์ กระบี่-พังงา 2- ภูเก็ต 3 และก่อสร้างสถานีไฟฟ้าแรงสูงแห่งใหม่ขนาด 230/115 กิโลโวลต์ 2 แห่ง ได้แก่ สถานีไฟฟ้าแรงสูงภูเก็ต 3 และสถานีไฟฟ้าแรงสูงพังงา 2 รวมถึงดำเนินการขยายสถานีไฟฟ้าแรงสูงพังงา และลานไกไฟฟ้าของสถานีไฟฟ้าแรงสูกระบี่ 


เพื่อเพิ่มศักยภาพการส่งกระแสไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้ากระบี่มายังจังหวัดภูเก็ต ให้สามารถตอบสนองความต้องการการใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มสูงขึ้นได้ จากการขยายตัวด้านธุรกิจ อุตสาหกรรม และการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต พังงา และกระบี่ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากสายส่งไฟฟ้าของ กฟผ.เดิม คือ สายส่ง 115 กิโลโวลต์ พังงา-ภูเก็ต และพังงา-ภูเก็ต 2 มีความยาว 98 กิโลเมตร ทำให้แรงดันไฟฟ้าไม่คงที่ ส่งผลให้เกิดไฟฟ้าดับในจังหวัดภูเก็ต และพังงาบ่อย ซึ่งอาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อการผลิต หรือการบริการ ซึ่งจะทำให้การพัฒนาเศรษฐกิจชะลอตัวไปด้วย” 


นายสุทัศน์ กล่าวด้วยว่า การดำเนินงานตามโครงการดังกล่าวใช้งบประมาณ 1,599 ล้านบาท เฉพาะสถานีไฟฟ้าแรงสูงภูเก็ต 3 ใช้งบก่อสร้างประมาณ 500 ล้านบาท ซึ่งจะรองรับการใช้ไฟฟ้าของภูเก็ตไปอีกประมาณ 5-10 ปี เนื่องจากสถานีไฟฟ้าแรงสูงแห่งนี้สามารถรองรับการใช้ไฟฟ้าได้ถึงปีละ 600 เมกะวัตต์ ซึ่งปัจจุบันภูเก็ตมีการใช้ไฟฟ้าอยู่ที่ 350 เมกะวัตต์ต่อปี และเนื่องจากโหลดจังหวัดภูเก็ตและพังงาเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว


ทำให้เกิดปัญหาระดับแรงดันต่ำ และการควบคุมแรงดันทำได้ยาก มีโอกาสเกิดไฟดับได้ง่ายขึ้น ดังนั้นเพื่อรองรับปัญหาดังกล่าวและเพิ่มความมั่นคงในการจ่ายไฟให้ จ.ภูเก็ต จึงได้มีการศึกษาแผนงานก่อสร้างสายส่ง 500 kV สุราษฎร์ธานี-ภูเก็ต 3 เพื่อจ่ายไฟให้กับ จ.ภูเก็ต โดยจะบรรจุไว้ในโครงการขยายระบบส่งระยะที่ 12 (TS12) 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น