จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ศาลเจ้ากะทู้ ศาลเจ้าต้นกำเนิดถือศีลกินผัก



บรรยากาศการประกอบพิธีแห่พระรอบเมือง งานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2555 วันนี้ (22 ต.ค.55) เป็นขบวนแห่พระของศาลเจ้ากะทู้หรือศาลเจ้าหล่ายถู่ต่าวโบ้เก้ง ซึ่งเป็นศาลเจ้าต้นกำเนิดการประกอบพิธีเจี๊ยะฉ่าย หรือกินผัก อันเกิดจากความเชื่อและศรัทธาในเรื่องเทพเจ้าประจำตระกูลหรือเทพเจ้าที่คุ้มครองหมู่บ้าน เพื่อช่วยปกปักรักษาคุ้มครองให้พ้นจากภัยอันตรายต่างๆ


และยังคงได้รับความสนใจจากประชาชนและนักท่องเที่ยวซึ่งแต่งกายด้วยชุดขาวมาร่วมชมขบวนแห่ ตลอดจนตั้งโต๊ะบูชารับขบวนพระ และจุดประทัดแพเป็นจำนวนมาก

ในส่วนของม้าทรงทั้งชายและหญิงส่วนใหญ่จะใช้อาวุธและวัสดุต่างๆ ที่มีการระบุไว้ในตำนานทิ่มแทงตามร่างกาย โดยเฉพาะบริเวณกระพุ้งแก้ม เช่น เหล็กแหลม 5 มณฑล ดาบ ลูกตุ้ม เป็นต้น แต่ก็มีม้าทรงบางรายซึ่งเป็นส่วนน้อยที่ยังคงมีการใช้วัสดุนอกตำนาน เช่น ปืนบีบีกัน ต้นไม้ รากไม้ เป็นต้น

อย่างไรก็ตามนอกจากขบวนแห่พระรอบเมืองภูเก็ตของศาลเจ้ากะทู้แล้วยังมีขบวนแห่พระของศาลเจ้าจอซูก้ง ซอยพะเนียง หรือศาลยกเค่เก้ง และการแห่พระรอบพื้นที่ ต.ฉลอง อ.เมืองภูเก็ต ของศาลเจ้านาบอน หรือศาลเจ้าเต้กุ้น ส่วนในช่วงค่ำแต่ละศาลเจ้าก็จะมีการประกอบพิธีกรรมต่างๆ เช่น พิธีลุยไฟ พิธีเลี้ยงอาหารทหารที่รักษาศาลเจ้า พิธีเสี่ยงทายเพื่อเลือกหาผู้ช่วยเหลือรับใช้พระในงานประเพณีถือศีลกินผักปีต่อไป เป็นต้น



























ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น