จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ภูเก็ตประกอบพิธีส่งพระในประเพณีถือศีลกินผัก



เมื่อค่ำวันที่ 23 ตุลาคม 2555 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของประเพณีถือศีลกินผัก ประจำปี 2555 โดยในช่วงแรกบางศาลเจ้าได้ประกอบพิธี พิธีโก้ยห่านหรือพิธีสะเดาะเคราะห์ โดยมีประชาชนทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเข้าร่วมพิธีดังกล่าวกันเป็นจำนวนมาก 


ทั้งนี้พิธีโก้ยห่าน เป็นพิธีการสะเดาะเคราะห์และเป็นพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์อย่างหนึ่งที่ยึดถือปฏิบัติกันมานับร้อยปี ซึ่งถือว่าเป็นการล้างความอัปมงคล โดยผู้เข้าร่วมพิธีถือศีลกินผักมีความเชื่อและความศรัทธาว่าหากจะให้การเข้าร่วมงานถือศีลกินผัก สมบูรณ์แบบและครบถ้วนก็ควรที่จะไม่พลาดที่จะต้องเข้าร่วมพิธีโก้ยห่าน 


จากนั้นในช่วงดึกทุกศาลเจ้าได้ประกอบพิธีส่งพระ โดยพิธีเริ่มจากพิธีส่งองค์ยกอ๋องซ่งเต่ (พระอิศวร) ที่บริเวณด้านหน้าศาลเจ้า หลังจากเสร็จพิธี ก็จะมีการจัดรูปขบวน เพื่อแห่องค์พระไปส่งองค์กิ้วอ๋องไต่เต่ (องค์เก้าราชัน) ซึ่งถือว่าเป็นเทพสูงสุดของการถือศีลกินผักกลับสู่สรวงสวรรค์ ที่ปลายแหลมสะพานหิน โดยขบวนจะออกจากศาลเจ้า เคลื่อนไปตามถนนสายต่างๆ ในตัวเมืองภูเก็ต มุ่งหน้าสู่ปลายแหลมสะพานหิน 


โดยตลอดสองข้างทางที่ขบวนพระแห่ผ่าน มีประชาชนชาวภูเก็ต นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติออกมาร่วมพิธีส่งพระกันอย่างเนืองแน่น รวมทั้งร่วมกันจุดประทัดจำนวนมาก ทำให้บรรยากาศในคืนส่งพระดังกล่าวเป็นไปอย่างคึกคัก และถูกปกคลุมไปด้วยเสียง และควันจากประทัด เมื่อขบวนแห่พระไปสิ้นสุดที่ปลายแหลมสะพานหิน ก็จะประกอบพิธีส่งองค์กิ้วอ๋องไต่เต่ ส่วนปีหน้าการจัดงานประเพณีถือศีลกินผักที่จังหวัดภูเก็ตจะเริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 5-13 ตุลาคม 2556 






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น