จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2555

เตรียมพร้อมเปิดตัว “ร้อยพันหมื่นปี วิถีอันดามัน”



เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2555 ที่ห้องประชุม 1 ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต (หลังใหม่) นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมการจัดงานเปิดตัวโครงการ “ร้อยพันหมื่นปี วิถีอันดามัน” หรือ ANDAMAN THE WORLD LIVING LEGACY โดยมีนายต่อพงษ์ ไชยสาส์น , นายณรงค์ศักดิ์ ผ้าเจริญ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชหารจังหวัดภูเก็ต 


ผู้บริหารระดับสูงจังหวัดภูเก็ต คณะทำงานโครงการร้อยพันหมื่นปี วิถีอันดามัน สำนักนายกรัฐมนตรีตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องในกลุ่มจังหวัดอันดามัน ได้แก่ ภูเก็ต พังงา กระบี่ ตรัง ระนองและสตูล เข้าร่วม 


สำหรับเป้าหมายของการจัดทำโครงการมหัศจรรย์ ร้อยพันหมื่นปี วิถีอันดามัน เพื่อส่งเสริมและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวในเชิงวัฒนธรรม ประเพณี และอัตลักษณ์ของจังหวัดอันดามัน ได้แก่ ภูเก็ต พังงา กระบี่ ตรัง สตูลและสตูล โดยการนำเอาวิถีชีวิตของแต่ละจังหวัดซึ่งมีความแตกต่างกันมาทำเป็นจุดขาย เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับนักท่องเที่ยว นอกเหนือจากหาดทรายชายทะเล และกำหนดเป็นปฎิทินการท่องเที่ยวให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาเที่ยวได้ตลอดทั้งปี 


ทั้งนี้ที่ประชุมได้มีการหารือถึงรูปแบบของการจัดงานเปิดตัวโครงการ ซึ่งกำหนดจัดขึ้นที่อาคาร บลูเอเลฟเฟ่นท์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต ในวันที่ 10 พฤศจิกายนนี้ โดยมี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ภายใต้ชื่องาน มหัศจรรย์ ร้อยพันหมื่นปี วิถีอันดามัน หรือ ANDAMAN WORLD EXPERIENCE โดยให้แต่ละจังหวัดจัดขบวนพาเหรด หรืออันดามันคาร์นิวัล ซึ่งนำเสนอจุดขายหลักของแต่ละจังหวัด เช่น มหัศจรรย์อันดามันผจญภัย กระบี่ 43,000 ปี, มหัศจรรย์ความงามแห่งอันดามัน พังงา 2,000 ปี มหัศจรรย์เสน่ห์อันดามัน ภูเก็ต 400 ปี, มหัศจรรย์สวรรค์อันดามัน ตรัง 100 ปี มหัศจรรย์ นิรันดร์กาล ระนอง 150 ปี, มหัศจรรย์อันดามันโรแมนติก สตูล เป็นต้น นอกจากนี้ภายในงานยังจะได้จัดให้มีการจำลองเมืองและวิถีชีวิตของแต่ละจังหวัด รวมถึงการแสดงทางวัฒนธรรมของแต่ละจังหวัดด้วย รวมทั้งการเตรียมพร้อมของแต่ละจังหวัดในการไปร่วมแถลงข่าวเกี่ยวกับการจัดงานเปิดโครงการฯ ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล กรุงเทพมหานครในวันที่ 31 ตุลาคมนี้ด้วย


นายวรวัจน์ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับการจัดทำโครงการมหัศจรรย์ ร้อยพันหมื่นปี วิถีอันดามัน ว่า กลุ่มจังหวัดอันดามันถือเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวซึ่งนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกต้องการที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว แต่การเดินทางที่ผ่านมามักจะกระจุกตัว และเน้นเฉพาะเรื่องหาดทรายชายทะเลและแสงแดด ดังนั้นเพื่อให้เกิดความหลากหลายมากขึ้น จึงได้วางยุทธศาสตร์พัฒนาการท่องเที่ยว โดยดึงเรื่องของวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของแต่ละพื้นที่มาเป็นจุดขาย เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกให้เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวตลอดทั้งปี หรือทั้ง 365 วัน ภายใต้ธีม 100,1,000, 10,000 ปีวิถีอันดามัน เพราะในแต่ละจังหวัดจะมีวิถีชีวิตและวัฒนธรรมในแต่ละช่วงเวลาที่แตกต่างกัน เช่น การค้นพบลูกสุริยะเทพของจังหวัดกระบี่ ตึกเก่าสไตล์ชิโนโปรตุกิส จ.ภูเก็ต เป็นต้น 


“การดำเนินการไม่ได้ทำเฉพาะในช่วงเปิดตัวโครงการแล้วจบ แต่ได้กำหนดให้แต่ละจังหวัดจัดทำกิจกรรมในแต่ละเดือน และจัดทำเป็นปฎิทินท่องเที่ยวประกาศให้นักท่องเที่ยวได้รับทราบ เพื่อให้เขาสามารถที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี พร้อมกันนี้รัฐบาลก็จะเข้ามาสนับสนุนงบประมาณในการจัดทำสิ่งอำนวยความสะดวกและโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ขึ้นมารองรับอย่างเป็นระบบ” 


นายวรวัจน์ กล่าวด้วยว่า หลังจากเปิดตัวโครงการในวันที่ 10 พฤศจิกายนแล้ว แต่ละจังหวัดก็จะมีการจัดกิจกรรมต่างๆ ตามมาอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี เช่น จ.กระบี่ จัดงานกระบี่เบิกฟ้าอันดามัน เป็นต้น ทราบว่าแต่ละจังหวัดก็ได้มีการกำหนดกิจกรรมของตัวเองไว้เรียบร้อยแล้ว ดังนั้นเมื่อเราเพิ่มเรื่องของวิถีชีวิตและวัฒนธรรมที่หลากหลาย นอกเหนือจากความสวยงามของทะเล หาดทรายและแสงแดดแล้ว ก็จะทำให้มีความน่าสนใจและสามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี นอกจากนี้ยังช่วยกระจายนักท่องเที่ยวไปยังแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ นั่นหมายถึงจะก่อให้เกิดรายได้ตามมาด้วย และจากการทำโครงการดังกล่าวคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 20 ล้านคน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น