จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอาทิตย์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ประชาชนนับหมื่นร่วมขบวนแห่พระศาลเจ้าจุ้ยตุ่ย



บรรยากาศการประกอบพิธีแห่พระรอบเมือง งานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2555 วันนี้ (21 ต.ค.55) คึกคักกว่าทุกวันที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นการประกอบพิธีของศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบ้เก้ง ซึ่งเป็นศาลเจ้าเก่าแก่และมีม้าทรงทั้งชายและหญิงมากที่สุด จำนวนประมาณ 2,000 คน 


ขณะที่มีพี่เลี้ยงและผู้ติดตามร่วมขบวนแห่ไม่ต่ำกว่า 10,000 คน ประกอบกับเป็นวันหยุด ทำให้มีประชาชน และนักท่องเที่ยวซึ่งต่างแต่งกายด้วยชุดขาวเข้าร่วมชมขบวนแห่เป็นจำนวนมาก 


นอกจากนี้ตลอดสองข้างทางที่ขบวนพระแห่ผ่านได้มีหน่วยงานราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและประชาชนมาตั้งโต๊ะบูชาและจุดประทัดแพรับพระ เพื่อความเป็นสิริมงคลด้วย เช่น การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต เทศบาลนครภูเก็ต เป็นต้น 


อย่างไรก็ตามจากการที่ประชาชนและนักท่องเที่ยวมารอรับชมและรับขบวนแห่พระเป็นจำนวนมาก เพื่อขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัว และเพื่อชมการทรมานร่างกายของม้าทรง ด้วยการใช้อาวุธและวัสดุต่างๆ ที่มีระบุไว้ในตำนานและอยู่นอกเหนือจากตำนาน ทิ่มแทงและฟาดฟันตามร่างกาย 


โดยเฉพาะบริเวณกระพุ้งแก้ม ลิ้น หน้าผากปละแผ่นหลัง เช่น ร่มผ้าใบ เรือใบจำลอง จานล้อแม็ก ขวาน ต้นไม้ เป็นต้น เนื่องจากมีความเชื่อว่าเป็นการสะเดาะเคราะห์และรับเคราะห์แทนผู้ร่วมประเพณีถือศีลกินผัก สร้างความหวาดเสียวเป็นอย่างมาก ท่ามกลางการดูแลรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกของเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร เจ้าหน้าที่อาสาสมัครป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลนครภูเก็ต รวมถึงอาสาสมัครหน่วยเคลื่อนที่เร็ว เนื่องจากจราจรในเขตตัวเมืองภูเก็ตติดขัดเป็นอย่างมาก 




























ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น