จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2555

แห่พระวันสุดท้ายประเพณีถือศีลกินผักภูเก็ต



บรรยากาศวันสุดท้าย (23 ต.ค.55) ของประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ตประจำปี 2555 ซึ่งในช่วงเช้าที่ผ่านมาได้มีการประกอบพิธีแห่พระรอบเมืองภูเก็ต ของศาลเจ้าหล่อโรง หรือศาลเจ้าซุ่ยบุ่นต๋อง ไปตามถนนสายต่างๆ รอบตัวเมืองภูเก็ต อาทิ ถนนดีบุก ถนนเยาวราช ถนนภูเก็ต เป็นต้น



โดยมีประชาชนและนักท่องเที่ยวซึ่งแต่งกายด้วยชุดขาว ร่วมชมขบวนแห่เป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังคงมีการตั้งโต๊ะบูชาและจุดประทัดรับขบวนแห่พระ ในขณะที่ม้าทรงชายและหญิง ได้มีการใช้อาวุธหรือวัสดุทิ่มแทงตามร่างกาย เพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์และรับเคราะห์แทนผู้ร่วมประเพณีถือศีลกินผัก แม้จะมีความหวาดเสียวแต่ก็น้อยกว่าหลายๆ วันที่ผ่านมา


ส่วนในค่ำวันเดียวกันนี้ ตั้งแต่เวลา 22.00 น.แต่ละศาลเจ้าที่เข้าร่วมประเพณีถือศีลกินผักปีจะมีการประกอบพิธีส่งองค์ยกอ๋องซ่งเต่ (พระอิศวร) ซึ่งมักจะส่งกันที่หน้าเสาโกเต้ง ก่อนห้าทุ่ม มีการส่งองค์กิ้วอ๋องไต่เต่ (ผู้เป็นใหญ่ทั้งเก้า/จักรพรรดิ) กลับสวรรค์ ณ บริเวณปลายแหลมสะพานหิน เมื่อขบวนส่งพระออกพ้นประตู ไฟทุกดวงในศาลเจ้าจะดับสนิทและปิดประตูใหญ่


โดยตลอดเส้นทางที่ขบวนพระแห่ผ่านจะมีผู้คนออกมารอชมและตั้งโต๊ะบูชารับขบวนพระ นอกจากนี้ก็จะมีการนำประทัดมาจุดเพื่อส่งพระกันเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้พื้นทมี่ในเขตเทศบาลนครภูเก็ต ถูกปกคลุมไปด้วยเสียงและควันจากประทัด และในวันพรุ่งนี้(24 ต.ค.55)ตั้งแต่เวลา 15.00 น.เป็นต้นไป แต่ละศาลเจ้าจะประกอบพิธีลงเสาโก้เต้ง ซึ่งถือเป็นการสิ้นสุดการถือศีลกินผักในปีนี้ และในปีหน้างานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 5 – 13 ตุลาคม 2556




















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น