จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2555

เปิดฉากภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ครั้งที่ 26



การแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ครั้งที่ 26 เปิดฉากความยิ่งใหญ่ของรายการรีกัตต้าอันทรงเกียรติแห่งเอเชียอย่างเป็นทางการ เริ่มการแข่งขันวันแรกด้วยจำนวนเรือมากที่สุดในประวัติศาสตร์ถึง 168 ลำ ท่ามกลางสภาพอากาศและคลื่นลมดีเยี่ยม เรือราชนาวีไทย 1 แชมป์เก่าอยู่ในอันดับสองเตรียมแก้มือในวันต่อไป โดยการแข่งขันวันแรกสนับสนุนโดยโบ๊ทเฮ้าส์ และ มองต์ แคลร์ ไวน์ โดย สยาม ไวเนอรี่



รายการภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ครั้งที่ 26 กำหนดจัดระหว่างวันที่ 1 - 8 ธันวาคม 2555 โดยรวบรวมนักกีฬาฝีมือฉกาจจาก นานาประเทศมาร่วมชิงชัยความเป็นหนึ่งในรายการรีกัตต้าที่เติบโตเร็วที่สุดของโลก ปีนี้จัดการแข่งขันเรือใบทั้งหมด 10 รุ่น ได้แก่ รุ่นไออาร์ซี ซีโร่, รุ่นไออาร์ซี 1, รุ่นไออาร์ซี 2, รุ่นไฟร์ฟลาย 850 สปอร์ต, รุ่นมัลติฮัลล์, รุ่นปลาทูวันดีไซน์, รุ่นแบร์โบ๊ต ชาร์เตอร์, รุ่นโมเดิร์น คลาสสิค, รุ่นคลาสสิค, และ รุ่นพรีเมียร์ คลาส


ในรุ่นไออาร์ซี ซีโร่ อันดับหนึ่งของวันแรกตกเป็นของเรือ Utarid ของ โมฮัมมัด ราซาลี แมนเซอร์ ส่วนอันดับสองเป็นเรือ วันมาแรง ของ เควิน วิทคราฟท์ ส่วนอันดับสาม ได้แก่ เรือ Jelik ของแฟรงค์ พอง โดยนายจเร ทิพย์สุข กัปตันเรือ วันมาแรง เผยถึงการแข่งขันในวันแรกว่า “สภาพอากาศของการแข่งขันวันแรกถือว่าเป็นใจกับทีมของเรามาก ทำให้ในรอบแรกเราสามารถเข้าเป็นอันดับหนึ่ง แต่ในรอบที่สองเกิดปัญหากับสายสปินเนเคอร์ ทำให้เราทำได้เพียงอันดับสี่ และในรอบสุดท้ายเรือ Jelik ทำได้ดีมาก ทำให้เราเข้าเป็นที่สอง เราหวังว่าสภาพลมของวันพรุ่งนี้จะดีเหมือนวันนี้ ซึ่งจะทำให้เราได้เปรียบมากขึ้นในการแล่นระยะยาว”


รุ่นไออาร์ซี 1 เรือ Foxy Lady 6 จากสิงคโปร์ของบิลล์ เบรมเมอร์ ทำคะแนนรวมของวันเป็นอันดับหนึ่ง ส่วนเรือ Ichi Ban ของ เดวิด ฟูลเลอร์ ทำได้เพียงอันดับสอง และอันดับสามของวันแรกได้แก่เรือ EFG Mandrake จากฮ่องกง


การแข่งขันอีกรุ่นที่ชาวไทยจับตามองคือ ไออาร์ซี 2 ซึ่งแชมป์เก่าอย่างพันจ่าเอกวิวัฒน์ พูนพัฒน์ พาเรือราชนาวี 1 แล่นเข้าเป็นที่สองในการแข่งขันสองรอบแรก และเป็นที่สามในรอบสุดท้าย เมื่อรวมคะแนนจึงทำได้เพียงอันดับสองของวัน ส่วนอันดับหนึ่งตกเป็นของเรือ Ichi Ban ของแมตต์ อัลเลน จากออสเตรเลีย ซึ่งทำได้ดีกว่าในการแข่งขันทั้งสามรอบ ส่วนที่สามของวันคือเรือ Kata Rocks


ส่วน ฮานส์ ราห์มานส์ สามารถนำเรือ Voodoo ทำคะแนนรวมวันแรกเป็นอันดับหนึ่งในรุ่นไฟร์ฟลาย 850 สปอร์ต ทิ้งอันดับสองให้ตกเป็นของ แอดวานซ์ เรซิ่ง ทีม จากเรือ Advance และอันดับสาม เรือ Dyer Straits โดย ปีเตอร์ ไดเออร์


นอกจากนี้ ในปีนี้ยังมีเรือรุ่น ปลาทูวันดีไซน์ ที่กลับมาร่วมลงแข่งอีกครั้ง โดย จูนิจิ นิชิกาวา กัปตันเรือ The Beaver ทำคะแนนนำ ส่วนสก็อต ดันแคนสัน จากเรือ Tuay Lek มาเป็นอันดับสอง ตามมาด้วย โตชิโอะ ฟูรูตะ จากเรือ Sakura รั้งที่สาม


ในรุ่นมัลติฮัลล์ ปีเตอร์ วิลค็อกซ์ จากเรือ Mojo ทำคะแนนรวมอันดับหนึ่งของวันแรกไปครอง ตามมาด้วยเรือ Fantasia จากประเทศออสเตรเลีย และ เรือ Asia Catamarans Hurricane ของ อลัน คาร์วาดีน รั้งที่สองและสามตามลำดับ


สำหรับรุ่นโมเดิร์น คลาสสิค สามอันดับแรกของวันตกเป็นของเรือจากไทยทั้งสามลำ ได้แก่ เรือ Windstar โดย ปีเตอร์ วู้ด, เรือ Patrice III โดย โบ ซอนเดอร์การ์ด และ เรือ Emerald Blue โดย นิค แบนด์ ตามลำดับ ในขณะที่รุ่นคลาสสิค อันดับหนึ่งของวันได้แก่เรือ Sirius โดยไซมอน มอร์ริส จากประเทศไทย เช่นกัน


การแข่งขันอีกหนึ่งรุ่นที่มีจำนวนเรือใบเข้าร่วมมากกว่าปีที่ผ่านมา คือรุ่นพรีเมียร์ คลาส ซึ่ง ริชาร์ด ดอบส์ สามารถพาเรือ Titania of Cowes ทำคะแนนรวมเป็นอันดับหนึ่งของวัน อันดับสองได้แก่ เรือ Pine-Pacific จากไทย และ อันดับสามเป็นเรือ Xena โดย ปีเตอร์ ฟอร์ซิธ และ จิง ลี จากฮ่องกง


ส่วนการแข่งขันรายการ ภูเก็ตคิงส์คัพวินด์เซิร์ฟแชมเปี้ยนชิป 2012 วันแรกในประเภทรวม คะแนนรวมอันดับหนึ่งตกเป็นของ ชุน เหลียง มิเชล เฉิน จากฮ่องกง ส่วนอันดับสองและสาม คือ ไห่ มาน ชาน จากฮ่องกง และ มารีน่า อลาเบา ไนร่า แชมป์โอลิมปิกจากสเปน ตามลำดับ



Photography by Guy Nowell
And Event Media

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น