จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอาทิตย์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2555

พัฒนาศักยภาพการปฏิบัติงานของ ทสม. จ.ภูเก็ต



เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2555 ที่ศาลาประชาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต นายสรธรรม จินดา รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดโครงการอบรมและศึกษาดูงานเพื่อพัฒนาศักยภาพการปฏิบัติงานของอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน (ทสม.) จังหวัดภูเก็ต โดยมี นายจีระศักดิ์ ท่อทิพย์ ที่ปรึกษานายก อบจ.ภูเก็ต นายชูศักดิ์ เสมาตระกูล สมาชิกสภา อบจ.ภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่ อบจ.ภูเก็ต รวมถึงผู้เข้ารับการฝึกอบรม 


ทั้งนี้นายมานพ ลีลาสุธานนท์ ปลัด อบจ.ภูเก็ต กล่าวว่า “ทาง อบจ.ภูเก็ต ได้จัดโครงการอบรมและศึกษาดูงานเพื่อพัฒนาศักยภาพการปฏิบัติงานของอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน (ทสม.) จังหวัดภูเก็ต พร้อมทั้งเดินทางไปศึกษาดูงานในระหว่างวันที่ 2 – 8 ธันวาคม 2555 ณ จังหวัดกาญจนบุรี นนทบุรี ปราจีนบุรี และจังหวัดเพชรบุรี และร่วมงานวัน ทสม.แห่งชาติ และสิ่งแวดล้อมไทย ณ เมืองทองธานี เป็นเวลา 7 วัน 


เพื่อส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพการปฏิบัติงานของอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน (ทสม.) จังหวัดภูเก็ต ให้มีความเข้มแข็งในการบริหารจัดการองค์กรเครือข่าย โดยนำความรู้ที่ได้จากการศึกษาดูงานมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างสัมพันธภาพที่ดี ระหว่างอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน (ทสม.) จังหวัดภูเก็ต รวมทั้งเพื่อให้ มีความรู้ความเข้าใจด้านการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้น โดยนำองค์ความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันและชุมชนได้อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดการทำงานอย่างเป็นระบบร่วมกันของเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน (ทสม.) จังหวัดภูเก็ต ทั้ง 3 อำเภอในจังหวัดภูเก็ต กับหน่วยงานภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานอื่นๆ และสามารถขยายสมาชิกเครือข่ายได้” 


ทางด้าน นายสรธรรม จินดา รองนายก อบจ.ภูเก็ต กล่าวว่า “ทสม. หมายถึง เราเป็นอาสาสมัคร มีหน้าที่ในการพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในหมู่บ้าน นั่นหมายความว่า ในหมู่บ้านของเราจะต้องมีกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งที่จะต้องมีการพิทักษ์รักษาสิ่งแวดล้อมที่มีอยู่ให้มีสภาพที่ดีคงเดิมหรือดีกว่าเดิม สำหรับแนวทางการรักษาทรัพยากรธรรมชาตินั้นมีหลายวิธีการ ทั้งนี้ ผมเคยร่วมการฝึกอบรมกับ ทสม. ซึ่งไปฝึกอบรม ทสม.น้อย ในโรงเรียนต่างๆ โดยหาแนวทางให้เยาวชนมีจิตสำนึกรักสิ่งแวดล้อมและได้ช่วยหมู่บ้านในการรักษาสิ่งแวดล้อมต่อไป 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น