จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2555

พมจ.ภูเก็ตร่วมภาคีเครือข่ายจัดงานวันคนพิการ



เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2555 ที่หอประชุมใหญ่มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดงานวันคนพิการ จังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2555 มีนางพิมพร ขอศานติวิชัย พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดภูเก็ต, นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต (อบจ.ภูเก็ต), นายแพทย์วิวัฒน์ ศีตมโนชญ์ นายแพทย์เชี่ยวชาญ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต, 


นอกจากนี้ยังมีพ.ต.อ.เสน่ห์ ยาวิละ รอง ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต, นายมานพ ลีลาสุธานนท์ ปลัด อบจ.ภูเก็ต, นายไสว พรหมจินดา นายกสมาคมคนพิการทุกประเภทจังหวัดภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าหน่วยงาน ผู้แทนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ต่างๆ ผู้แทนจากองค์กรภาคเอกชน คนพิการและครอบครัวเข้าร่วมงานจำนวนมาก 


นางพิมพร ขอศานติวิชัย พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดภูเก็ต (พมจ.ภูเก็ต) กล่าวถึงการจัดงานวันคนพิการ ว่า สืบเนื่องจากองค์การสหประชาชาติได้ประกาศให้วันที่ 3 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันคนพิการสากล มาตั้งแต่ปี 2524 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจของสังคมต่อคนพิการ การยอมรับคนพิการเข้าร่วมกิจกรรมทั้งทางด้านสังคม และเศรษฐกิจ ส่งเสริมสิทธิและศักยภาพของคนพิการ รวมทั้งเปิดโอกาสให้คนพิการได้พบปะสังสรรค์สนุกสนานร่วมกัน ซึ่งประเด็นหลักในการจัดงานในปีนี้ คือ การขจัดอุปสรรคทั้งมวลเพื่อเสริมสร้างสังคมบูรณาการสำหรับทุกคน 


สำหรับจังหวัดภูเก็ตได้ร่วมมือกับภาคเครือข่ายต่างๆ จัดงานวันคนพิการมาตั้งแต่ปี 2537 และครั้งนี้เป็นครั้งที่ 20 มีกิจกรรมประกอบด้วย การมอบทุนประกอบอาชีพ แก่คนพิการ จำนวน 6 ราย, มอบรางวัลแก่คนพิการ, รับเงินบริจาคจากผู้มีจิตศรัทธา, การให้บริการทางกฎหมาย ด้านอาชีพด้านการศึกษา รับสมัครงาน บริการตัดผมฟรี และการแสดงบนเวที นอกจากนี้ยังมีการมอบของขวัญให้คนพิการ บริการจัดเลี้ยงอาหารเครื่องดื่ม สำหรับคนพิการ ครอบครัวและผู้ร่วมงานด้วย นางพิมพรกล่าว 


ขณะที่นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายก อบจ.ภูเก็ต กล่าวว่า อบจ.ภูเก็ตในฐานะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ให้ความสำคัญต่อเด็ก สตรี คนชรา รวมทั้งผู้ด้อยโอกาสและผู้พิการ โดยการกำหนดนโยบายด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่มุ่งเน้นสนับสนุนการมีคุณภาพชีวิตที่ดีกว่าของประชาชนให้ได้รับการดูแลอย่างทั่วถึง ซึ่งไม่ใช่แค่ประชาชนทั่วไปเท่านั้น แต่ อบจ.ภูเก็ตถือว่าผู้ด้อยโอกาสและผู้พิการ คือ บุคคลที่เป็นส่วนหนึ่งของสังคมและพร้อมที่จะให้การดูแลเหมือนกับกลุ่มคนอื่นๆ เช่นกัน 


ทั้งนี้ได้มีนโยบายเชิงรุก โดยการจัดทำ โครงการภูเก็ตแคร์ ในนิยาม สุขภาพพอเพียงกับโรงพยาบาลหมื่นเตียงในภูเก็ต เพื่อจัดบริการและช่วยเหลือผู้ป่วยเรื้อรังและผู้พิการถึงที่บ้านให้ได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่องและให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี รวมทั้งเป็นการส่งเสริมให้ผู้พิการและครอบครัวมีความรู้ความเข้าใจ สามารถดูแลและช่วยเหลือตัวเองได้ 


ซึ่งในปีงบประมาณ 2555 ได้มีการจัดอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) ร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขออกเยี่ยมผู้ป่วยเรื้อรังและผู้พิการในเขตพื้นที่จังหวัดภูเก็ต จัดซื้อวัสดุสำหรับจัดชุดของเยี่ยมและออกเยี่ยมบ้านผู้ป่วยเรื้อรังและผู้พิการ รวมทั้งจัดซื้อครุภัณฑ์วิทยาศาสตร์และครุภัณฑ์ทางการแพทย์เพื่อให้ผู้ป่วยยืมใช้ ดังนั้นการสร้างทีมภูเก็ตแคร์ขึ้นมา จึงถือเป็นส่วนช่วยให้ผู้ป่วยและผู้พิการได้รับการดูแลรักษาอย่างทั่วถึงมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น