จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

สัมมนาเครือข่ายภาคประชาชนด้านพลังงาน



เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ห้องประชุมอัญชัน อาคารศรีราชภัฏ มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานประจำเขต 11 (สุราษฎร์ธานี) ร่วมกับคณะกรรมการผู้ใช้พลังงานประจำเขต 11 (สุราษฎร์ธานี) และสาขาวิชาการพัฒนาชุมชน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต ได้จัดสัมมนาโครงการสร้างเครือข่ายภาคประชาชน เพื่อการมีส่วนร่วมด้านพลังงาน


โดยมีนายศักดา นาวารัตน์รองผู้อำนวยการกองบริการลูกค้า การไฟฟ้าภูมิภาคเขต 2 (ภาคใต้)นครศรีธรรมราช เป็นวิทยากรแนะนำกฎระเบียบของการไฟฟ้าฯ และนายปัถย์ รองเมือง พลังงานจังหวัดภูเก็ต เป็นวิทยากรให้ความรู้ข้อมูลและสถานการณ์ด้านพลังงาน 


นายอดิศักดิ์ อัคสินธวังกูร คณะกรรมการผู้ใช้พลังงานประจำเขต 11 (คพข.จังหวัดภูเก็ต) กล่าวว่า คณะกรรมการชุดนี้เกิดขึ้นตามพระราชบัญญัติการประกอบกิจการพลังงาน พ.ศ.2550 โดย คพข.มาจากผู้แทนผู้ใช้พลังงานที่มีจิตอาสา เข้ามาทำหน้าที่คุ้มครองผู้ใช้พลังงาน ด้านไฟฟ้า และมีหน้าที่ดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียนของผู้ใช้ไฟฟ้า เช่น ปัญหาไฟตก ไฟดับ ทำให้เกิดความเสียหาย หรือปัญหาการถูกเรียกเก็บอัตราค่าไฟฟ้าไม่ถูกต้อง หรือไม่เป็นธรรม สำหรับเขต 11 มีตัวแทน 11 คน ใน 6 จังหวัด คือ จังหวัดกระบี่ นครศรีธรรมราช ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี ตรัง พังงา โดยจังหวัดภูเก็ตใช้ไฟฟ้าปีละ 1,557 ล้านหน่วย มากกว่าจังหวัดพังงาและจังหวัดนครศรีธรรมราชรวมกัน 


สำหรับจังหวัดภูเก็ตที่ผ่านมา มีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการประเมินค่าไฟฟ้าที่ไม่เป็นธรรม ในขณะที่การไฟฟ้าฯไม่มีมิเตอร์มาเปลี่ยนให้ใหม่ กรณีปักเสาพาดสายสลิงยึดเสาผ่านที่ดิน ทำให้เข้าแปลงที่ดินไม่ได้ กรณีขอความเป็นธรรมในกรณีขอใช้ไฟฟ้าในที่ดินระหว่างคดี ซึ่งเมื่อ คพข.ได้รับเรื่องร้องเรียนก็มีหน้าที่เป็นผู้ประสานงานกับการไฟฟ้าฯเพื่อหาข้อยุติ บางครั้ง คพข.ก็เป็นคนกลางในการสร้างความเข้าใจให้ผู้ใช้ไฟฟ้าซึ่งเข้าใจไปเองว่าถูกการไฟฟ้ากลั่นแกล้ง ได้ยอมรับในกฎกติกาของการไฟฟ้าฯในฐานะผู้ให้บริการ ในบางกรณีก็ให้คำปรึกษาก่อน โดยไม่ต้องทำเรื่องร้องเรียน ซึ่งเป็นประโยชน์ทั้งสองฝ่าย และถ้าเกิดปัญหาที่เกิดจากกฎระเบียบ ก็จะนำเสนอคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) เพื่อปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมต่อผู้ใช้ไฟฟ้าต่อไป 


นายอดิศักดิ์ ยังกล่าวอีกว่า หากต้องการขอคำแนะนำขั้นตอนต่างๆ หรือเกิดปัญหาไฟฟ้าดับฉุกเฉิน ปัญหาทางด้านเทคนิค ให้โทรศัพท์ 1129 ติดต่อการไฟฟ้าฯ ในเบื้องต้นก่อน แต่ถ้าท่านมีเรื่องร้องเรียน จะให้คำปรึกษา หรือจะให้คำเสนอแนะเกี่ยวกับการให้บริการด้านการใช้ไฟฟ้า ก็สามารถติดต่อ นายอดิศักดิ์ ได้ที่ โทรศัพท์ 081-4775050 หรือ email : ok23353@gmail.com 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น