จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

จัดการยาเสพติดในสถานประกอบการ



เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2556 ที่ห้องประชุมโรงแรมเมโทรโพล อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการประชุมชี้แจงโครงการส่งเสริมระบบการจัดการด้านยาเสพติดในสถานประกอบการ ซึ่งทางสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดภูเก็ตจัดขึ้น 


โดยมีนายชัยวัฒน์ ทิพย์ลมัย สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดภูเก็ต นายสุทธิพงศ์ สายสาคเรศ แรงงานจังหวัดภูเก็ต นางเยาวพา พิบูลย์ผล จัดหางานจังหวัดภูเก็ต ตลอดจนเครือข่ายด้านแรงงาน ประกอบด้วยนายจ้าง ผู้แทนนายจ้าง และลูกจ้างจากสถานประกอบการกิจการในจังหวัดภูเก็ต จำนวน 120 คน เข้าร่วม 


นายชัยวัฒน์ ทิพย์ลมัย สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลมีนโยบายให้ความสำคัญต่อการแก้ไขปัญหายาเสพติดซึ่งเป็นปัญหาของประเทศในปัจจุบัน โดยให้ทุกภาคส่วนของสังคมร่วมมือกันดำเนินการป้องกันอย่างจริงจังและต่อเนื่อง กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงา โดยสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักที่ดูแลสิทธิประโยชน์และสวัสดิการของลูกจ้างในสถานประกอบกิจการ จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมระบบการจัดการด้านยาเสพติดในสถานประกอบกิจการขึ้น 


เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้สถานประกอบกิจการเข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานประกอบกิจการตามยุทธศาสตร์พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด เพื่อสร้างสังคมแบบอย่างในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดให้กลุ่มลูกจ้างได้มีความตระหนักถึงโทษและภัยของยาเสพติด เพื่อรณรงค์ส่งเสริม สร้างความตระหนัก และจิตสำนึกให้นายจ้าง 


เจ้าของสถานประกอบกิจการให้ความร่วมมือในการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดไม่ให้มีการแพร่ระบาดในสถานประกอบกิจการ การตรวจหาสารเสพติดในลูกจ้าง การยินยอมให้นำผู้เสพเข้ารับการบำบัดรักษา และการให้โอกาสผู้ผ่านการบำบัดได้เข้าทำงาน รวมทั้งเพื่อสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานประกอบกิจการให้ขยายครอบคลุมทุกพื้นที่ 


ขณะที่นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ฝากให้สถานประกอบการแต่ละแห่งนำแนวทางของโครงการทูบีมันเบอร์วันไปใช้ในสถานประกอบการ เพื่อให้เป็นสถานประกอบการสีขาวอย่างแท้จริง และในการทำงานเรื่องของการแก้ปัญหายาเสพติดนั้นจะต้องมีการบูรณาการความร่วมมือกันอย่างเข้มข้น ซึ่งจะต้องเริ่มตั้งแต่สถาบันครอบครัว เพราะหากครอบครัวมีพื้นฐานที่ดีก็จะทำให้คนในครอบครัวที่ออกมาสู่สังคมดีตามไปด้วย 


นอกจากนี้ก็ขอให้แต่ละสถานประกอบการดำเนินการในเรื่องของยาเสพติดตามแนวทางของกระทรวงแรงงานซึ่งกำหนดไว้อย่างชัดเจนอยู่แล้ว และฝาในเรื่องของพนักงานหรือแรงงานที่เป้ฯประชากรแฝงได้ทำการย้ายสำเนาทะเบียนราษฎร์เข้ามาอยู่ภูเก็ต เพราะปัจจุบันตัวเลขของประชากรที่นำเป็นคิดรายหัวเพื่อจัดสรรงบประมาณมาใช้ในการพัฒนาหรือแก้ปัญหาค่อนข้างน้อย ส่งผลต่อการพัฒนาและแก้ปัญหาต่างๆ 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น