จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

“คืนปาล์มหลังขาวสู่ป่า ถวายเจ้าฟ้าสิรินทรฯ”



เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2556 ที่บริเวณน้ำตกโตนไทร สถานีพัฒนาและส่งเสริมการอนุรักษ์สัตว์ป่าเขาพระแทว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานโครงการ “คืนปาล์มหลังขาวสู่ป่า ถวายเจ้าฟ้าสิรินทรฯ” ซึ่งทางสถานีพัฒนาและส่งเสริมการอนุรักษ์สัตว์ป่าเขาพระแทว ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดขึ้น


โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในจังหวัดภูเก็ต ครูและนักเรียนจากโรงเรียนจากโรงเรียนเมืองถลาง และโรงเรียนวีรสตรีอนุสรณ์ ตลอดจนภาคเอกชนเข้าร่วม 


นอกจากยังได้มีการพบปะพูดคุยกับ ด.ญ.ณัฐชา กิ่งเล็ก นักเรียนจากโรงเรียนวีรสตรีอนุสรณ์ ซึ่งได้ส่งไปรษณียบัตรบอกเล่าความรู้สึกในการเข้าค่ายเยาวชนอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ตามโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีให้กับผู้ว่าฯ ในสมัยที่ดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ จ.พะเยาด้วย พร้อมกันนี้ได้มีการร่วมกันปลูกต้นปาล์มหลังขาวด้วย 


นายพงษ์ชาติ เชื้อหอม หัวหน้าสถานีพัฒนาและส่งเสริมการอนุรักษ์สัตว์ป่าเขาพระแทว กล่าวว่า ด้วยได้รับมอบหมายจากทางจังหวัดภูเก็ต โดยผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ให้จัดทำโครงการพัฒนาตามแนวพระราชดำริ “ปวงประชาเป็นสุข ด้วยพระบารมี” จึงได้จัดทำโครงการ “คืนปาล์มหลังขาวสู่ป่า ถวายเจ้าฟ้าสิรินทรฯ” ขึ้น เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2539


พระองค์ท่านได้เสด็จพระราชดำเนินมายังสถานีพัฒนาและส่งเสริมการอนุรักษ์สัตว์ป่าเขาพระแทว โดยทรงปลูกปาล์มหลังขาวและเสด็จพระราชดำเนินป่าไปยังน้ำตกบางแป ระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตร, เพื่อเป็นการฟื้นฟูสภาพป่าและเป็นการกระจายพันธุ์ปาล์มหลังขาวมาสู่พื้นที่ด้านล่าง พบแห่งแรกของโลกที่ จ.ภูเก็ต เมื่อเดือนมีนาคม 2472 อยู่ลึกเข้าไปในป่าจากบริเวณที่ตั้งสำนักงานประมาณ 1.2 กิโลเมตร


จึงมีแนวคิดว่าทำอย่างไรให้คนชรา หรือผู้ที่มีปัญหาด้านสุขภาพ ได้สัมผัสกับต้นปาล์มอย่างใกล้ชิด จึงได้นำมาปลูกไว้เพื่อให้เป็นสัญลักษณ์ของป่าเขาพระแทว, เป็นการต่อยอดโครงการค่ายเยาวชนอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ตามโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี 


จากปีที่ผ่านมาซึ่งได้นำนักเรียนจากโรงเรียนเมืองถลางและโรงเรียนวีรสตรีอนุสรณ์มาฝึกอบรม อันจะเป็นการพัฒนาเยาวชนในพื้นที่ให้มีส่วนร่วมในการร่วมดูแลและอนุรักษ์ป่าเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งเพื่อพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติดอีกทางหนึ่งด้วย นอกเหนือจากแหล่งท่องเที่ยวทางทะเล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น