จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

อบรม“ลูกเสือ”สำหรับผู้ต้องขัง สร้างคนดีกลับสู่สังคม



เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2556 ที่เรือนจำจังหวัดภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรมลูกเสือ-เนตรนารีวิสามัญสำหรับผู้ต้องขัง ซึ่งเรือนจำจังหวัดภูเก็ตจัดขึ้น 


โดยมีนายระพินทร์ นิชานนท์ ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดภูเก็ต คณะเจ้าหน้าที่เรือนจำจังหวัดภูเก็ต สมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัดภูเก็ต วิทยากร และสมาชิกลูกเสือ-เนตรนารีวิสามัญ เข้าร่วมจำนวน 60 คน ทั้งนี้ก่อนเปิดการอบรมฯ ได้มีการแสดงรำอวยพรเทพบันเทิง และจินตลีลาเพลงสามัคคีชุมนุม โดยผู้ต้องขังหญิงด้วย 


สำหรับการฝึกอบรมลูกเสือ-เนตรนารีวิสามัญสำหรับผู้ต้องขังเรือนจำจังหวัดภูเก็ต กำหนดจำนวน 2 รุ่น รุ่นละ 60 คน รวม 120 คน โดยรุ่นที่ 1 กำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 11-14 กุมภาพันธ์ 2556 และรุ่นที่ 2 ระหว่างวันที่ 18-21 กุมภาพันธ์ 2556 ภายในเรือนจำจังหวัดภูเก็ต ซึ่งเนื้อหาในการฝึกอบรม อาทิ ความรู้ภูมิหลังลูกเสือไทยและลูกเสือโลก, วินัยความเป็นระเบียบเรียบร้อย, กฎและคำปฎิญาณของลุกเสือ, ลูกเสือกับคุณธรรมและความรู้ด้านการป้องกันชีวิตและสุขภาพ เป็นต้น 


นายระพินทร์ นิชานนท์ ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ด้วยเรือนจำจังหวัดภูเก็ต ได้ตระหนักและเล็งเห็นถึงความสำคัญ ประโยชน์ของกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารีวิสามัญเป็นอย่างยิ่ง จึงได้จัดโครงการฝึกอบรมลุกเสือ-เนตรนารีวิสามัญสำหรับผู้ต้องขังวัยหนุ่มคดียาเสพติด เพื่อให้ผู้ต้องขังที่มีประวัติการเสพยาเสพติด ได้มีสิ่งยึดเหนี่ยวทางด้านจิตใจ ได้ยึดมั่นในกฎ คำปฎิญาณของลูกเสือ-เนตรนารีวิสามัญ 


และสามารถนำไปใช้ปฏิบัติตนในการอยู่ร่วมกับผู้อื่น เพื่อปลูกฝังกล่อมเกลาให้ผู้ต้องขังมีจิตใจเมตตา เสียสละ และมีสัมพันธภาพอันดีกับเพื่อนมนุษย์ทั่วไป รวมทั้งเปิดโอกาสให้หน่วยงานภายนอก ได้มีส่วนร่วมในการแก้ไขพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขังด้วย นอกจากนี้ยังสอดคล้องกับยุทธศาสตร์พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดอย่างยั่งยืนประจำปี 2556 ตามกลยุทธ์ 7 แผน 4 ปรับ 3 หลัก 6 เร่ง ในแผนงานที่ 2 การแก้ไขปัญหาผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติด ต้องได้รับการบำบัด 


อย่างไรก็ตามนายระพินทร์ กล่าวด้วยว่า กรมราชทัณฑ์มีภารกิจในการควบคุม บำบัด ฟื้นฟูและแก้ไขพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขัง เพื่อคืนคนดีมีคุณค่าสู่สังคม จึงได้ทำแผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ 2555-2558 ในประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 2 พัฒนาพฤตินิสัยเพื่อคืนคนดีสู่สังคม ลดภาระภาครัฐ โดยกำหนดกลยุทธ์ว่า ผู้ต้องขังได้รับการแก้ไขพัฒนาพฤตินิสัย ผู้ต้องขังติดยาเสพติดได้รับการบำบัดฟื้นฟู 


จึงได้ดำเนินการจัดการศึกษาทั้งวิชาวิสามัญ วิชาชีพ การศึกษาตามอัธยาศัย ตลอดจนการอบรมในลักษณะต่างๆ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของตนเองทั้งร่างกายและจิตใจ โดยเฉพาะด้านคุณธรรมและจริยธรรม ด้านการปลูกฝังให้ผู้ต้องขังเป็นผู้เสียสละ ทำตนให้เป็นประโยชน์ มีระเบียบวินัยในตนเอง ให้ผู้ต้องขังเห็นคุณค่าในตนเอง มีความรับผิดชอบ สามารถทำงานและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข อีกทั้งปลูกฝังให้มีความเคารพยึดมั่นในสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น