จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ฟังความคิดเห็นแผนแม่บทท่องเที่ยวเชิงนิเวศ



เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2556 ที่ห้องประชุมโรงแรมภูเก็ตทาวน์อิน อ.เมือง จ.ภูเก็ต น.ส.สมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนารับฟังความคิดเห็น การจัดทำแผนแม่บทการท่องเที่ยวเชิงนิเวศกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน (ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ และตรัง)

 

ซึ่งทางสำนักงานจังหวัดภูเก็ต ได้มอบหมายให้บริษัท บริษัท บีเอสคิวเอ็ม กรุ๊ป จำกัด จัดขึ้น เพื่อสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการร่วมกันคิด ร่วมกันแสดงความคิดเห็นเพื่อการพัฒนาการท่องเที่ยวของจังหวัดและกลุ่มจังหวัดอันจะนำมาซึ่งฐานรายได้และเศรษฐกิจในอนาคต โดยมีผู้เข้าร่วมประกอบด้วย ส่วนราชการ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และเครือข่ายการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ในพื้นที่ จำนวน 120 คน

สำหรับการจัดทำโครงการศึกษาและจัดทำแผนแม่บทฯ นั้น เพื่อรวบรวมข้อมูล และศึกษาวิเคราะห์ศักยภาพการท่องเที่ยวเชิงนิเวศของกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน (ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ และตรัง),ศึกษา วิเคราะห์ และกำหนดแนวทาง รูปแบบ เพื่อจัดทำแผนปฏิบัติการที่มีความสอดคล้องและเชื่อมโยงการท่องเที่ยวในกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน ทั้งผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยว และตลาดการท่องเที่ยว, เพื่อให้มีระบบและทิศทางการท่องเที่ยวที่มีความเชื่อมโยงข้อมูลข่าวสารและประชาสัมพันธ์ไปในทิศทางเดียวกัน และเอื้อต่อการขับเคลื่อนการพัฒนาในกลุ่มจังหวัด

น.ส.สมหมาย กล่าวว่า การศึกษาและการจัดทำแผนแม่บทการท่องเที่ยวเชิงนิเวศกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน ถือเป็นเรื่องที่ดีที่จะได้ร่วมกันคิด ร่วมกันพัฒนา ซึ่งแนวนโยบายและยุทธศาสตร์ของประเทศ โดยเฉพาะนโยบาย Growth & Competitiveness ได้เน้นและให้ความสำคัญในเรื่องการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ เพื่อให้หลุดพ้นจากประเทศรายได้ปานกลาง โดยเฉพาะการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันด้านการท่องเที่ยวและบริการ ที่มีเป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์ในการที่จะสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น เช่น การเพิ่มจุดเด่นของการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวในแต่ละพื้นที่ การกระตุ้นส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชน เป็นต้น

ซึ่งสอดรับกับแผนพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน 4 ปี พ.ศ.2557 -2556 ที่ได้กำหนดทิศทางการพัฒนาการท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน ที่เน้นการยกระดับขีดความสามารถของการท่องเที่ยวเชิงรุกและการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนาและรักษาฐานการเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวทางทะเลระดับโลก และในส่วนของจังหวัดภูเก็ตได้กำหนดตำแหน่งทางการพัฒนาของจังหวัดในการเป็น “เมืองท่องเที่ยวเชิงนิเวศ และเมืองเกษตรกรรม” หากจะมองในภาพรวมจะเห็นว่าทิศทางการพัฒนาการท่องเที่ยวจะมีความสอดคล้องเชื่อมโยงกันตั้งแต่ ระดับจังหวัด กลุ่มจังหวัด สู่ระดับประเทศ

ดังนั้นการท่องเที่ยวโดยรวมในอนาคตจะเป็นการคาดหวังเป้าหมายสูงสุดหรือผลการพัฒนาที่ต้องการให้เกิดการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนทั้งระบบ สามารถควบคุมขนาดของการพัฒนาการท่องเที่ยวที่เหมาะสม โดยเฉพาะองค์ประกอบพื้นฐานที่สำคัญทางด้านทรัพยากรการท่องเที่ยว กระแสความต้องการด้านตลาดท่องเที่ยว กระแสของการพัฒนาคน และองค์กรการบริหารจัดการ ที่มีประสิทธิภาพประสิทธิผลในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้สามารถอำนวยประโยชน์ ดำรงสถานภาพ บทบาทหน้าที่ และฟื้นตัวได้ตามสภาพธรรมชาติ

โดยเป้าหมายและแนวทางการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงนิเวศของจังหวัดและกลุ่มจังหวัด นั้น จะต้องสร้างการท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ มีการจัดการสิ่งแวดล้อม เสริมสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมโดยกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชน คนในท้องถิ่นให้สามารถพึ่งตนเองได้ เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืนในอนาคต หากการศึกษาและการจัดทำแผนแม่บทการท่องเที่ยวเชิงนิเวศกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน (ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ และตรัง) ไม่สอดคล้องและสอดรับกับยุทธศาสตร์การพัฒนาในแต่ละระดับ รวมทั้งปัญหาความต้องการของประชาชนในแต่ละพื้นที่ ก็จะทำให้จังหวัดและกลุ่มจังหวัดสูญเสียโอกาสในการพัฒนาได้ น.ส.สมหมาย กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น