จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2556

สบร.ติวเข้มแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ



เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2556 ที่ห้องสวนหลวง โรงแรมคาทีน่า ภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนามาตรการและหลักเกณฑ์ของคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ (กบร.) ซึ่งทางสำนักแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ สำนักงานปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จัดขึ้น 


โดยมีผู้เข้าร่วม ประกอบด้วย คณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐของจังหวัดภูเก็ต (กบร.จังหวัดภูเก็ต) และเจ้าหน้าที่จากส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และเจ้าหน้าที่สำนักแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ (สบร.) 


นายคมสัน เวชรังษี ผู้อำนวยการส่วนประสานการแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ กล่าวว่า ด้วยพิจารณาเห็นว่า กบร.จังหวัด เป็นกลไกสำคัญในการปฏิบัติงานแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐในระดับจังหวัด จึงสมควรได้มีการซักซ้อมความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรการและแนวทางการแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐของ กบร. แก่เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานหลักและที่เกี่ยวข้อง 


ซึ่งรวมถึงราชการส่วนภูมิภาค หน่วยงานของรัฐส่วนกลางที่ประจำในท้องถิ่นและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้แก่ ผู้ว่าราชการจังหวัด อัยการจังหวัด ธนารักษ์พื้นที่ ปฎิรูปที่ดินจังหวัด ประชาสัมพันธ์จังหวัด ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาที่ดินเขตที่รับผิดชอบพื้นที่ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่รับผิดชอบพื้นที่ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่รับผิดชอบพื้นที่ นายอำเภอท้องที่


หัวหน้าส่วนราชการประจำจังหวัดที่มีหน้าที่ดูแลรับผิดชอบและหัวหน้าส่วนราชการผู้ใช้ประโยชน์ในที่ดินของรัฐ ปลัดจังหวัด หัวหน้าสำนักงานจังหวัด เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัด ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด ท้องถิ่นจังหวัด ปลัดเทศบาล และปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล ที่มีปัญหาเรื่องการบุกรุกที่ดินของรัฐ ให้มีความรู้ความเข้าใจ 


สามารถประสานการปฏิบัติราชการมีการแลกเปลี่ยนข้อมูล ปัญหาอุปสรรคที่เกิดขึ้นและแนวทางการปฏิบัติงานร่วมกันตามหลักการบูรณาการ อันจะนำไปสู่ความสำเร็จและบรรลุเป้าหมายในการดำเนินงานแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐของ กบร รวมทั้งงานแก้ไขปัญหาข้อขัดแย้งและข้อพิพาทเกี่ยวกับที่ดินของรัฐระหว่างประชาชนกับหน่วยงานของรัฐตามโครงการบริหารจัดการการใช้ประโยชน์ที่ดินของรัฐ เพื่อแก้ไขปัญหาความยากจน 


จากเหตุผลข้างต้น สบร. จึงได้จัดประชุมดังกล่าวขึ้น เพื่อให้ผู้เข้าร่วมได้รับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการ อำนาจหน้าที่และแนวทางการดำเนินงานของ กบร. รวมทั้งมาตรการเรื่อง การพิสูจน์สิทธิการครอบครองที่ดินของบุคคลในเขตที่ดินของรัฐ และมาตรการเรื่อง ขั้นตอนและวิธีการดำเนินงานของคณะกรรมการอ่านภาพถ่ายทางอากาศ, ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ประสบการณ์ และปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงาน รวมทั้งหารือเพื่อกำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาร่วมกัน 


ตลอดจนเพื่อให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านการแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐของจังหวัดภูเก็ต โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กบร.จังหวัดภูเก็ต มีแนวทางในการแก้ปัญหาข้อขัดแย้งหรือข้อพิพาทเกี่ยวกับที่ดินของรัฐจังหวัดภูเก็ตที่มีอยู่ในปัจจุบันให้ได้รับการแก้ไขหรือยุติที่ราษฎรยอมรับและพึงพอใจ นายคมสันกล่าว 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น