จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ถนนสายวัฒนธรรมเมืองกะทู้ ครั้งที่ 5 22-24 ก.ค.นี้



เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2556 ที่บริเวณลานอเนกประสงค์เทศบาลเมืองกะทู้ นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับนางอุไร เลอศักดิ์อนุสรณ์ นักวิชาการวัฒนธรรมชำนาญการพิเศษ ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมศาสนาศิลปวัฒนธรรม นายอรรถพงษ์ จันทรัตนวงศ์ รองนายกเทศมนตรีเมืองกะทู้ และพลตำรวจตรีสุวิทย์ โอทอง ตัวแทนภาคประชาชน 


ร่วมแถลงข่าวการจัดงาน “ถนนสายวัฒนธรรมเมืองกะทู้ ครั้งที่ 5” ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 22-24 กรกฎาคม 2556 ตั้งแต่บริเวณหน้าเทศบาลเมืองกะทู้ ไปจนถึงบริเวณโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกะทู้ โดยมีนายชัยอนันท์ สุทธิกุล นายกเทศมนตรี คณะผู้บริหาร สมาชิกสภาฯ ข้าราชการและเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองกะทู้ ตลอดจนตัวแทนชุมชน และสื่อมวลชนเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก 


สำหรับการจัดงานดังกล่าว ด้วยวัฒนธรรมคือวิถีชีวิต ถือเป็นทุนทางสังคม และศักยภาพที่สำคัญยิ่งของชุมชนท้องถิ่นและสังคมไทยที่ได้แสดงออกในรูปแบบและวิธีการต่าง ๆ ทั้งในรูปแบบของขนบธรรมเนียม ประเพณี ภูมิปัญญา เครื่องมือเครื่องใช้ในการทำมาหากิน ความเชื่อ แหล่งวัฒนธรรม ศิลปวัตถุ โบราณสถาน ที่กล่าวมานี้ สะท้อนให้เห็นถึงคุณค่าและความสำคัญของวัฒนธรรมซึ่งเป็นศักยภาพและทุนทางสังคม 


เมืองกะทู้เป็นแหล่งที่มีความสำคัญทางวัฒนธรรมของภูเก็ตที่มีรูปแบบการดำเนินวิถีชีวิตที่หลากหลายมาอย่างยาวนาน ทั้งนี้เนื่องมาจากการที่ภูเก็ตเป็นดินแดนที่จอดพักการเดินบนเส้นทางการค้าระหว่างจีนและอินเดีย ปีนัง จึงมีการรับเอาวัฒนธรรมทั้งจากจีน อินเดีย ปีนัง และตะวันตกมาอย่างหลากหลายที่ผสมผสานกันอย่างลงตัวส่งผลให้เมืองกะทู้มีความเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นอันมีเสน่ห์ยิ่ง ทั้งสถาปัตยกรรม ประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น วิถีชีวิต และอาหารการกินที่สืบทอดจากบรรพบุรุษมากจนถึงปัจจุบัน 


เทศบาลเมืองกะทู้ เป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีภารกิจดำเนินการในด้านส่งเสริมวัฒนธรรม ประเพณีท้องถิ่น ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการอนุรักษ์ประเพณีและวัฒนธรรมให้คงอยู่และแพร่หลาย รวมทั้ง ส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองกะทู้ให้เป็นที่รู้จักของชาวไทยและทั่วโลก เพื่อการดำรงอยู่และการสืบต่อของวัฒนธรรมเมืองกะทู้รวมทั้งเมืองภูเก็ตต่อเนื่องและยั่งยืน 


จึงได้กำหนดจัดโครงการจัดงานถนนสายวัฒนธรรมเมืองกะทู้ ครั้งที่ 5 ประจำปี 2556 ขึ้น เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีท้องถิ่นเมืองกะทู้ เพื่อปลูกฝังจิตสำนึกต่อเยาวชน ประชาชนในการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น เพื่อการเผยแพร่วัฒนธรรม ประเพณี ของเมืองกะทู้สู่ภายนอกอย่างกว้างขวางยิ่งขึ้น 


ตลอดจนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจของเทศบาลเมืองกะทู้และจังหวัดภูเก็ตให้เป็นที่รู้จักของชาวไทยและทั่วโลก ทั้งนี้คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยว เด็ก เยาวชน ประชาชนในจังหวัดภูเก็ตและจังหวัดใกล้เคียง ประมาณ 5,000คน 


อย่างไรก็ตามในวันแรกจะมีขบวนเฉลิมพระเกียรติและขบวนแห่ทางวัฒนธรรม นอกจากนั้นยังมีกิจกรรมอื่นๆ อีกมามาย ตลอดระเยเส้นทางของการจัดงาน โดยมีการแบ่งเป็นกิจกรรมเวทีกลาง และเวทีย่อย 5 จุด เป็นการแสดงของนักเรียนโรงเรียนในเขตเทศบาลเมืองกะทู้ โรงเรียนในจังหวัดภูเก็ต หน่วยงานเอกชน และการแสดงอื่นๆ รวมถึงการจัดนิทรรศการของหน่วยงานภาครัฐและเทศบาลฯ ตลอดจนการสาธิตและออกร้านจำหน่ายสินค้าต่างๆ 


อาทิ นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว,นิทรรศการไปรษณีย์ย้อนยุค, นิทรรศการบ้านเหมืองแร่, นิทรรศการศิลปกรรมร่วมสมัย “วิถีกะทู้”, กิจกรรมสาธิตการจัดไหว้โต๊ะเทวดา, การละเล่นพื้นบ้าน, ขบวนรถโบราณ / รถจักรยานโบราณ และรถโพถ้อง, วิถีเหมืองแร่ ชีวิตชุมชน, รำวงพื้นบ้านย้อนยุค, สาธิตการทำอาหารพื้นเมือง, การสาธิตและออกร้านจำหน่ายสินค้า – อาหารพื้นเมือง เป็นต้น 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น