จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอาทิตย์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ทต.ราไวย์จับมือเครือข่ายเปิด “ตลาดนัดชุมชนราไวย์”



เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2556 ที่บริเวณลานอเนกประสงค์กลุ่มออมทรัพย์อัลอามานะห์ บ้านบางคณฑี หมู่ที่ 4 ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายบุญศุภภะ ตัณฑัยย์ ที่ปรึกษาสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดโครงการตลาดชุมชนตำบลราไวย์ และโครงการเทศบาลตำบลราไวย์พบประชาชน ประจำปี 2556 


โดยมีนายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ ผู้บริหาร สมาชิกสภาฯ กำนันผู้ใหญ่บ้าน พนักงานลูกจ้างเทศบาลตำบลราไวย์ ตัวแทนส่วนราชการต่างๆ เครือข่ายวิสาหกิจชุมชนของจังหวัดภูเก็ตและประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก โอกาสเดียวกันนี้ยังได้รับเกียรติจากนายเรวัต อารีรอบ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดภูเก็ตเข้าร่วมงานด้วย 


สำหรับการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ได้จัดให้มีการออกร้านจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน ทั้งอาหารและของใช้ต่างๆ นอกจากนี้ยังมีการจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคราคาต่ำกว่าท้องตลาด รวมถึงการแสดงนิทรรศการให้ความรู้ของเทศบาลตำบลราไวย์ และหน่วยงานราชการต่างๆ รวมประมาณ 40 บูธ โอกาสเดียวกันนี้ยังได้มีการจัดเสวนาเรื่อง เจาะลึกทุกปัญหาพัฒนาคุณธรรมชีวิต โดยหลังจากนี้ตลาดดังกล่าวจะจัดเป็นประจำทุกวันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป 


นายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ กล่าวว่า ด้วยเทศบาลตำบลราไวย์ ได้ตระหนักและเล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนากลุ่มอาชีพในตำบล โดยให้กลุ่มต่างๆ ในชุมชนนำผลิตภัณฑ์ของกลุ่มมาวางจำหน่าย รวมถึงจัดแสดงสินค้าพื้นเมือง พร้อมทั้งนิทรรศการที่เกี่ยวข้องกับตำบลราไวย์ เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่มีงานทำ สามารถสร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัว 


อีกทั้งยังเป็นการบริหารทรัพยากรในหมู่บ้านให้เกิดความคุ้มค่า ปัจจุบันตำบลราไวย์มีกลุ่มวิสาหกิจชุมชนต่างๆ ประมาณ 30 กลุ่ม มีสมาชอกกว่า 1,000 คน เป็นการรวมตัวของภาคประชาชน โดยทางเทศบาลฯ เป็นเพียงผู้สนับสนุน เพื่อสร้างความเข้มแข็งและสร้างรายได้ให้กับชุมชน 


“การจัดตลาดนัดชุมชนราไวย์ เป็นความร่วมมือระหว่างเทศบาลตำบลราไวย์กับองค์กรชุมชนและวิสาหกิจชุมชน นำเอาสินค้าที่มีอยู่อย่างหลากหลายทั้งสินค้าประเภทอาหาร เครื่องดื่ม และผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ ในชุมชนมารวมกันจัดจำหน่าย เพื่อสร้างรายได้ให้กับชุมชน นอกจากนี้ยังได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างวิสาหกิจชุมชนต่างๆ ทั่วทั้งจังหวัดภูเก็ตที่ได้เข้าร่วมงานด้วย” 


นายอรุณ กล่าวด้วยว่า การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ยังเป็นการสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนในการรองรับเปิดประชาคมอาเซียนในปี 2558 ด้วย โดยการนำเอาความโดดเด่นของชุมชนไม่ว่าจะเป็นเรื่องของประเพณีและวัฒนธรรม รวมถึงผลิตภัณฑ์เด่นต่างๆ ของชุมชน เช่น กลุ่มออมทรัพย์อัลอามานะห์ กลุ่มปักผ้าปาเต๊ะ กลุ่มทำน้ำสมุนไพร เป็นต้น มาเผยแพร่ให้ประชาชนทั่วไปและนักท่องเที่ยวได้รับทราบ ตลอดจนเป็นแหล่งเรียนรู้และต้นแบบอย่างสำหรับชุมชนอื่นๆ ที่จะนำไปใช้ต่อไป 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น