จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2556

กลุ่มเหนือตอนล่าง 1 ขนสินค้าโอทอปขายฝั่งอันดามัน



เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2556 ที่บริเวณลานลมศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัลภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต น.ส.ปราณี ภารังกูล พัฒนาการจังหวัดสุโขทัย เป็นประธานเปิดงาน “มหกรรมภูมิปัญญาไทย รวมใจ OTOP กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1” ซึ่งทางกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 จัดขึ้น ในระหว่างวันที่ 28 สิงหาคม – วันที่ 1 กันยายนนี้ โดยมีหัวหน้าส่วนราชการจากทั้ง 5 จังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องใน จ.ภูเก็ต ตลอดจนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติให้ความสนใจร่วมชมงานเป็นจำนวนมาก 


น.ส.กฤษณา กันทะสา หัวหน้ากลุ่มงานสารสนเทศการพัฒนาชุมชน สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสุโขทัย ในนามกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 ประกอบด้วยจังหวัดพิษณุโลก เพชรบูรณ์ อุตรดิตถ์ ตากและสุโขทัย การจัดงานมหกรรมโอทอปดังกล่าว เนื่องจากกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 ได้อนุมัติงบประมาณให้จังหวัดสุโขทัย เป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรมสนับสนุนช่องทางการจำหน่ายสินค้าให้แก่ผู้ผลิต ผู้ประกอบการโอทอปของจังหวัดพิษณุโลก เพชรบูรณ์ อุตรดิตถ์ ตากและสุโขทัย เพื่อให้สินค้าโอทอปของทั้ง 5 จังหวัดดังกล่าว เป็นที่รู้จักแพร่หลาย สามารถขยายช่องทางการตลาด สร้างเสริมรายได้ให้แก่ประชาชนในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 ให้มากขึ้น รวมทั้งเป็นการเผยแพร่สินค้า เพื่อเตรียมความพร้อมที่จะกระจายสินค้าสู่ประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่มประชาคมอาเซียนต่อไป 


“มหกรรมภูมิปัญญาไทย รวมใจ OTOP กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 นั้นกำหนดจัดขึ้นใน 4 ภูมิภาคของประเทศไทย ภูมิภาคละ 1 ครั้ง รวม 4 ครั้ง โดยในพื้นที่ภาคใต้ ที่ จ.ภูเก็ต ในระหว่างวันที่ 28 สิงหาคม – 1 กันยายน 2556 ที่บริเวณลานลม ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เฟสติวัลภูเก็ต ซึ่งแต่ละครั้งจะมีผู้ผลิต ผู้ประกอบการโอทอปจาก 5 จังหวัดเข้าร่วมจำนวน 150 ราย นำสินค้าประเภทอาหาร เสื้อผ้า เครื่องประดับ เครื่องแต่งกาย ของใช้ ของที่ระลึก เครื่องดื่มและสมุนไพรที่ไม่ใช่อาหารไปแสดงและจำหน่าย พร้อมนำการแสดงศิลปวัฒนธรรมเข้าร่วมแสดงในกิจกรรมภาคบันเทิงทุกวัน นอกจากนี้ยังมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย เช่น รายการนาทีทองสินค้าโอทอป การประมูล เล่นเกมส์แจกของรางวัลให้แก่ผู้ร่วมงานด้วย” น.ส.กฤษณากล่าว


ด้านน.ส.ปราณี ภารังกูล พัฒนาการจังหวัดสุโขทัย กล่าวด้วยว่า เป็นที่ทราบกันดีว่า รัฐบาลมีนโยบายในการส่งเสริม และพัฒนาสินค้าผลิตภัณฑ์โอทอปมาอย่างต่อเนื่อง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ เสริมสร้างเศรษฐกิจ ฐานรากให้มั่นคงด้วยการให้ประชาชนนำภูมิปัญญาที่มีอยู่ในท้องถิ่นมาผลิตเป็นสินค้า เป็นผลิตภัณฑ์ชุมชน ภายใต้โครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่รู้จักกันทั่วไป และเรียกติดปากว่าโอทอป ซึ่งสามารถสร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ให้แก่คนในหมู่บ้าน ชุมชนมาอย่างต่อเนื่อง และมีส่วนเสริมสร้างคุณภาพชีวิตของประชาชนในชนบทให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น 


ในปี 2556 รัฐบาลมีนโยบายให้เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการสินค้าโอทอปเพื่อสนับสนุนผู้ผลิต ผู้ประกอบการมีโอกาสเข้าถึงองค์ความรู้ที่ทันสมัย เข้าถึงแหล่งทุนที่จะนำมาพัฒนาสินค้าให้ได้มาตรฐานผลิตภัณฑ์มีรูปแบบที่สวยงามถูกใจผู้บริโภค รวมทั้งสนับสนุนทางด้านการตลาดให้มากขึ้น ดังนั้นตามที่กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 ได้อนุมัติงบประมาณให้จังหวัดสุโขทัยเป็นเจ้าภาพจัดงานมหกรรมภูมิปัญญาไทยฯ เพื่อสนับสนุนช่องทางการจำหน่ายให้แก่ผู้ผลิต ผู้ประกอบการโอทอป


จึงถือเป็นการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล เป็นการสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น และเผยแพร่สินค้าโอทอปของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 ให้เป็นรู้จักอย่างกว้างขวางทั่วทั้ง 4 ภูมิภาคของประเทศไทย รวมทั้งเป็นการสร้างความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยวที่ได้มีโอกาสเที่ยวชมภูมิปัญญาท้องถิ่น และเลือกซื้อสินค้าที่เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นไว้เป็นของตน ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยว และกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากได้ดีขึ้นโดยลำดับ รวมทั้งเป็นการแลกเปลี่ยนสินค้าและภูมิปัญญาท้องถิ่นระหว่างภาคอีกด้วย น.ส.ปราณีกล่าว 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น