จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2556

เหนือตอนบนจัดงาน “มหัศจรรย์ งานไม้ ถิ่นล้านนา”



เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2556 ที่ลานแกรนด์ฮอล์ เซ็นทรัล เฟสติวัล ภูเก็ต อีสต์ (โฮมเวิร์ค) นายไพโรจน์ กุลละวณิชย์ พาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงาน “มหัศจรรย์ งานไม้ ถิ่นล้านนา” ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าและผลิตภัณฑ์ไม้แกะสลักและของประดิษฐ์จากไม้ ของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1


ซึ่งประกอบด้วย เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง และแม่ฮ่องสอน จำนวนกว่า 100 ราย พร้อมกันนี้ยังได้มีการเจรจาธุรกิจ และเปิดตัวหมู่บ้านท่องเที่ยว 4 ชุมชน 4 จังหวัด ซึ่งได้รับความสนใจผู้ประกอบการในจังหวัดภูเก็ตเป็นอย่างมากโดยงานดังกล่าวจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 30 สิงหาคม - 1 กันยายน 2556 นี้ 


นายไพโรจน์ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่ โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดงานดังกล่าวขึ้น เพื่อให้ผู้ประกอบการมีความเข้มแข็ง สามารถแข่งขัน ทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศได้ รวมถึงเพิ่มและขยายช่องทางการตลาดของผลิตภัณฑ์ไม้แกะสลักที่มีชื่อเสียงให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง และสามารถสร้างรายได้ให้แก่ประชาชนในพื้นที่อย่างยั่งยืน 


ซึ่งสินค้าที่นำมาจัดแสดงและจำหน่าย ประกอบด้วย ผลิตภัณฑ์จากไม้แกะสลัก เช่น ไม้แกะสลักรูปปลาอานนท์ จากฝีมือช่างแกะสลักชั้นครู เฟอร์นิเจอร์ สวย คุณภาพดี จากไม้สักเก่า ไม่ทำลายป่าและสิ่งแวดล้อม รูปวาดเพ้นลาย จากเทคนิคการทำเฉพาะถิ่น ข้างล้านนา และของตกแต่งบ้าน โรงแรม ห้องพัก เป็นต้น จำหน่ายในราคาผลิตจากทั้ง 4 หมู่บ้าน 


“กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 มีชื่อเสียงเรื่องไม้แกะสลักเป็นที่นิยมทั้งของคนไทยและต่างชาติ จึงได้เล็งเห็นว่าการนำสินค้าจาก 4 จังหวัด มาเผยแพร่ที่จังหวัดภูเก็ตให้แก่นักธุรกิจ รวมถึงนักท่องเที่ยวได้พบเห็นนั้นจะนำไปสู่การทำธุรกิจอย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต นอกจากนี้ยังเป็นการแนะนำหมู่บ้านท่องเที่ยว 4 ชุมชน 4 จังหวัด 


ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่สืบทอดภูมิปัญญาจากบรรพบุรุษอย่างยาวนาน และควรแก่การอนุรักษ์ ให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง ดังนั้นการมาจัดงานดังกล่าวนั้นไม่ได้มุ่งหวังตัวเลขรายได้จากยอดขายภายในงาน แต่คาดหวังคำสั่งซื้อที่จะเกิดขึ้นภายหลังการจัดงาน” 


อย่างไรก็ตามนายไพโรจน์ กล่าวด้วยว่า สำหรับการเปิดตัวหมู่บ้านท่องเที่ยว 4 หมู่บ้านจาก 4 จังหวัด ได้แก่ บ้านถวาย จ.เชียงใหม่ บ้านทา จ.ลำพูน บ้านหลุก จ.ลำปาง และบ้านสบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งทั้งหมดเป็นหมู่บ้านที่คนในหมู่บ้านมีการประกอบอาชีพหลักในการแกะสลักไม้ และมีการผลิตไม้แกะสลักที่มีประวัติดำเนินการสืบทอดภูมิปัญญาจากบรรพบุรุษอย่างยาวนานจนถึงปัจจุบัน 


ซึ่งสามารถสร้างภาพลักษณ์และชื่อเสียงที่ดีในการเป็นเมืองแห่งงานสร้างสรรค์งานหัตถกรรมให้กับกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ซึ่งงานเหล่านั้นจะต้องอาศัยใจรักและความชำนาญ ดังนั้นจำเป็นที่จะต้องมีการเปิดตลาดเพื่อให้เป็นที่รับรู้ และก่อให้เกิดรายได้อย่างยั่งยืนเพื่อให้มีผู้สืบต่อตลอดไป 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น