จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2556

นำผู้บริหารท้องถิ่นดูงานการจัดการขยะมูลฝอย



เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2556 ที่ห้องประชุมชั้น 2 ศาลาประชาคมจังหวัดภูเก็ต นายชวลิต ณ นคร รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต (อบจ.ภูเก็ต) เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาการทำงานแบบบูรณาการบริหารจัดการขยะมูลฝอย ระหว่างองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ส่วนราชการ และองค์กรเอกชน เพื่อการพัฒนาจังหวัดภูเก็ต ซึ่ง อบจ.ภูเก็ต โดยศูนย์เครือข่ายเพื่อแก้ไขปัญหาและส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนาท้องถิ่น จังหวัดภูเก็ต (Phuket Clinic Center) จัดขึ้น 


โดยมีนายสาธิต กลิ่นภักดี ท้องถิ่นจังหวัดภูเก็ต ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นายวัชรินทร์ ปฐมวัฒนพงศ์ ปลัด อบจ.ภูเก็ต ตลอดจนตัวแทนหน่วยงานราชการและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ทั้งนี้มีวิทยากรจากสำนักงานส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดภูเก็ต สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 15 และสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นการฝึกอบรมเตรียมความพร้อม ก่อนที่จะเดินทางไปศึกษาดูงานด้านการจัดการขยะมูลฝอยที่ประเทศญี่ปุ่นในระหว่างวันที่ 1-6 กันยายน 2556 นี้ 


นายวัชรินทร์ ปฐมวัฒนพงศ์ ปลัด อบจ.ภูเก็ต กล่าวว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้กำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำหนดให้มีการจัดตั้งศูนย์เครือข่ายเพื่อแก้ไขปัญหาและส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนาท้องถิ่น โดยมีองค์การบริหารส่วนจังหวัด เป็นศูนย์กลางเครือข่ายระดับจังหวัด 


และมีองค์ประกอบ ได้แก่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัด ส่วนราชการ สถาบันอุดมศึกษา องค์กรภาคเอกชน เช่น หอการค้า สภาอุตสาหกรรม สมาคมธุรกิจท่องเที่ยว สมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ เป็นต้น ซึ่งมีเป้าหมายสำคัญ คือ การเสริมสร้างการมีส่วนร่วมในการบูรณาการ การแก้ไขปัญหา และการพัฒนาท้องถิ่นทุกระดับ 


จากสถานการณ์ปัจจุบันจังหวัดภูเก็ต ได้รับการพัฒนาและยกระดับเป็นจังหวัดท่องเที่ยวนานาชาติ มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเดินทางมาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ซึ่งมีผลกระทบต่อการใช้ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของจังหวัดภูเก็ตโดยภาพรวม โดยเฉพาะการเพิ่มขึ้นของปริมาณขยะมูลฝอย ทั้งที่เกิดจากนักท่องเที่ยว และขยะในครัวเรือน 


จึงเป็นปัญหาสำคัญเร่งด่วนที่ทุกภาคส่วนจะต้องเข้ามามีส่วนร่วมในการบูรณาการ การแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยของจังหวัดภูเก็ตแบบร่วมคิดร่วมทำ ฉะนั้นเพื่อให้การดำเนินงานของศูนย์เครือข่ายฯ ได้เกิดการทำงานแบบบูรณาการอย่างมีประสิทธิภาพในทุกๆ ด้าน 


จึงได้มีการจัดทำโครงการพัฒนาการทำงานแบบบูรณาการการบริหารจัดการขยะมูลฝอย ระหว่างองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่นๆ ส่วนราชการ และองค์กรเอกชน เพื่อการพัฒนาจังหวัดภูเก็ต ขึ้นเพื่อศึกษาแนวทางและวิธีการแก้ไขปัญหาขยะที่เพิ่มขึ้นให้สามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ในรูปแบบต่างๆ 


เพื่อศึกษากระบวนการแก้ปัญหาขยะในเขตเมืองให้เกิดการบูรณาการร่วมกันระหว่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดภูเก็ต และเพื่อให้ความรู้ในการทำงานแบบบูรณาการ และได้ศึกษารูปแบบการจัดบริการสาธารณะร่วมกันระหว่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นายวัชรินทร์กล่าว 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น