จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2556

อบจ.ภูเก็ตให้ความรู้ผู้เดินทางไปร่วมประกอบพิธีฮัจญ์



เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2556 ที่ห้องจามจุรี โรงแรมภูเก็ตเมอร์ลิน อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายจีระศักดิ์ ท่อทิพย์ ที่ปรึกษานายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต (อบจ.ภูเก็ต) เป็นประธานเปิดการฝึกอบรม โครงการอำนวยความสะดวกสำหรับผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ ประจำปี 2556 ซึ่งทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ตจัดขึ้น โดยมี สมาชิกสภา อบจ.ภูเก็ต นายวัชรินทร์ ปฐมวัฒนพงศ์ ปลัด อบจ.ภูเก็ต เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนผู้เดินทางไปประกอบพิธิฮัจญ์เข้าร่วม จำนวน 75 คน 


นายวัชรินทร์ ปฐมวัฒนพงศ์ ปลัด อบจ.ภูเก็ต กล่าวว่า การจัดอบรมในครั้งนี้เพื่อให้ผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ได้รับทราบข้อมูลรายละเอียดต่างๆ รวมถึงแนวทางในการปฏิบัติตน และการช่วยเหลือตนเองสำหรับการเดินทางไปแสวงบุญ ณ นครเมกกะ ประเทศซาอุดิอาระเบีย เนื่องจากการประกอบพิธีฮัจญ์ในแต่ละปีมีเวลาเดียวและอยู่ในห้วงเวลาที่จำกัด จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ไปประกอบพิธีฮัจญ์จะต้องเตรียมความพร้อมทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ รวมถึงทราบขั้นตอนในการปฏิบัติศาสนกิจของการประกอบพิธีฮัจญ์ เพื่อให้ได้รับฮัจญ์ที่สมบูรณ์ 


ดังนั้นอบจ.ภูเก็ต จึงได้จัดทำโครงการดังกล่าวขึ้น เพื่อให้ผู้เดินทางได้มีความรู้ความเข้าใจ ตลอดจนทราบถึงขั้นตอนการประกอบพิธีฮัจญ์ที่ถูกต้อง เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมโดยให้ผู้เดินทางทราบถึงแนวทาง และวิธีปฎิบัติตนในเรื่องของสุขอนามัยในช่วงของการไปประกอบพธีฮัจญ์ เพื่อเป็นการส่งเสริมการปฎิบัติตนตามหลักศาสนาของชาวไทยมุสลิม ตลอดจนเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์และญาติที่ไปร่วมส่งผู้เดินทางด้วย นายวัชรินทร์กล่าว 


ขณะที่นายจีระศักดิ์ ท่อทิพย์ ที่ปรึกษา นายก อบจ.ภูเก็ต กล่าวว่า การประกอบพิธีฮัจญ์เป็นหลักประการสำคัญประการหนึ่งของหลักการอิสลาม พระองค์อัลเลาะห์ได้ทรงตรัสไว้ว่า สำหรับสิทธิของพระองค์อัลเลาะห์ที่มีเหนือมนุษย์ คือ การประกอบพิธีฮัจญ์ ณ บัยตุลลอฮ์สำหรับผู้ที่มีความสามารถ นอกจากนี้จำเป็นที่บุคคลจะต้องบรรลุนิติภาวะ มีสติสัมปชัญญะ เป็นอิสระ มีสุขภาพดี มีทุนทรัพย์เพียงพอ 


และต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการประกอบพิธีฮัจญ์เป็นอย่างดี มีเจตนารมณ์แน่วแน่ เพื่อพระองค์อัลเลาะห์เดียว ซึ่งถือว่าเป็นความโชคดีที่ชาวมุสลิมจังหวัดภูเก็ต พระผู้เป็นเจ้าได้ประทานทรัพย์สิน เงินทอง และสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง สามารถเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ที่นครเมกกะ ประเทศซาอุดิอาระเบีย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น