จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2556

พัฒนาคุณภาพชีวิตชาวเลบ้านหินลูกเดียวไม้ขาว



เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2556 ที่หมู่ที่ 5 บ้านหินลูกเดียว ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ลงพื้นที่ทำกิจกรรมโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตชาวเล (หรือชาวไทยใหม่) โดยมีนายสุพจน์ ชนะกิจ นายอำเภอถลาง หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำชุมชน ผู้นำหมู่บ้าน รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และพี่น้องชาวเลบ้านหินลูกเดียวเข้าร่วม 


โดยผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้มอบทุนการศึกษาจำนวน 5 ทุนให้แก่นักเรียน พร้อมมอบอุปกรณ์การประกอบอาชีพ มอบเงินปรับปรุงศูนย์เรียนรู้หมู่บ้าน มอบโล่เชิดชูเกียรติคณะกรรมการหมู่บ้าน และนอกจากนี้ยังได้ร่วมกิจกรรมภาคบันเทิง และเป็นประธานในพิธีเปิดหมู่บ้านปลอดยาเสพติด บ้านหินลูกเดียว ด้วย 


ทั้งนี้นายสมพร แทนสกุล ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 5 บ้านหินลูกเดียว กล่าวว่า บ้านหินลูกเดียว ซึ่งเดิมเรียกว่าบ้านเหนือ ตั้งอยู่ในพื้นที่ของหมู่ 5 ต.ไม้ขาว โดยมีกลุ่มชาติพันธุ์ ชาวเล หรือยิปซีทะเล เป็นกลุ่มชนร่อนเร่อยู่ในบริเวณทะเลอันดามัน ชื่อที่คนส่วนใหญ่ใช้เรียกกลุ่มชาติพันธุ์นี้ว่า ชาวเล อย่างไรก็ตามชาวเลมีอยู่ 3 กลุ่มใหญ่ๆ 


คือกลุ่มมอเก็น มอเกล็น กับกลุ่มอูรักลาโว้ย และกลุ่มชาติพันธุ์ ซึ่งชาวเลบ้านหินลูกเดียว คือชาวมอเกล็น เดิมอาชีพหลักของชาวมอเกล็น คือการออกทะเลหาปลา แต่เนื่องจากปัจจุบันมีความเปลี่ยนแปลงทางด้านสังคม กระแสหลัก รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงทางระบบนิเวศน์ ชาวมอเกล็น ส่วนใหญ่เลยหันมาทำงานรับจ้างและอาชีพอื่นมากขึ้น 


และจากการที่ทางจังหวัดภูเก็ต โดยการนำของนายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้ให้ความเห็นชอบอนุมัติงบประมาณ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตชาวเล บ้านหินลูกเดียว หรือตามโครงการ 5 ส.นั้น บัดนี้ทางคณะกรรมการหมู่บ้านร่วมด้วยสำนักงานพัฒนาชุมชน อ.ถลาง และฝ่ายเกี่ยวข้องได้ดำเนินการตามโครงการจนสามารถเห็นผลสำเร็จในระดับหนึ่ง 


โดยกลุ่มมอเกล็น สามารถพัฒนา เป็นกลุ่มออมทรัพย์บ้านหินลูกเดียว มีสมาชิกกว่า 73 คน มีเงินออมทรัพย์เป็นของตนเอง สามารถประกอบอาชีพพึ่งตนเองได้จากการส่งเสริมอุปกรณ์อาชีพ กลุ่มมอเกล็นมีความโดดเด่นด้านการกีฬาถึงระดับทีมชาติ และกลุ่มมอเกล็นมีการรวมพลังต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติดและกล้าที่จะประกาศว่าเป็นพื้นที่ปลอดยาเสพติดแห่งแรกของจังหวัดภูเก็ต 


ด้านนายสุพจน์ ชนะกิจ นายอำเภอถลาง กล่าวว่า จากการที่ทางจังหวัดได้มอบหมายให้อำเภอถลาง ดำเนินการโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวิถีชีวิตและชาติพันธุ์ชาวเล ส่งเสริมและพัฒนาให้ชาวเลมีการประกอบอาชีพที่มั่นคง มีรายได้ที่แน่นอน มีคุณภาพชีวิตที่ดี และให้ชุมชนชาวเลเป็นชุมชนที่เข้มแข็งพึ่งตนเองได้อย่างยั่งยืน ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตพี่น้องประชาชน ตามนโยบาย 5 ส คือ ด้านสิ่งแวดล้อม, ด้านสุขลักษณะ สุขภาพ สุขภาวะ, ด้านสาธารณูปโภค สาธารณูปการ, ด้านสารเสพติด และด้านเสี่ยงทางเพศ 


ในส่วนของชุมชนบ้านหินลูกเดียว ทางจังหวัดภูเก็ตได้นำงบประมาณ ปี 2556 ของทางกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน มาปรับปรุงคุณภาพชีวิตของชาวชุมชนบ้านหินลูกเดียว ประกอบด้วย การปรับปรุงศูนย์เรียนรู้ชุมชนบ้านหินลูกเดียว งบประมาณ 110,000 บาท สนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ในการประกอบอาชีพของครัวเรือนชุมชนหินลูกเดียว 30 ครัวเรือนๆ ละ 5,000 บาท เป็นเงิน 150,000 บาท รวมเป็นเงิน 260,000 บาท 


ด้านนายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้กล่าวว่า การพัฒนาคุณภาพชีวิตชาวเล จะต้องบูรณาการร่วมกันจากทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชน โดยมีอบต.ไม้ขาวกำนัน – ผู้ใหญ่บ้าน สาธารณสุข เป็นกำลังหลักซึ่งพี่น้องชาวเลจะต้องมีสิ่งแวดล้อมที่ดี สะอาด สวยงาม สุขลักษณะ สุขภาพ สุขอนามัย ต้องแข็งแรง มีสาธารณูปโภค ต้องไม่เสี่ยงทางเพศและไม่มีสารเสพติดและการสร้างงานสร้างอาชีพ อีกทั้งเยาวชนในพื้นที่ก็จะต้องก้าวให้ทันเทคโนโลยีและมีความพร้อมในเรื่องของภาษา เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงที่ไทยจะก้าวสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558 นี้ 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น